Bạn đọc

Đường "thắt cổ chai", giao thông kẹt cứng

Hàng ngày, cứ vào giờ cao điểm, đặc biệt khi học sinh Trường quốc tế IPS Đồng Nai tan trường thì tại ngã ba đường Võ Thị Sáu nối với hẻm 63 (thuộc KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) luôn bị ách tắc giao thông.

Giao thông lộn xộn, phức tạp xảy ra thường xuyên trên đường Võ Thị Sáu đoạn trước hẻm 63, KP.1, phường Quyết Thắng. Ảnh: K.LIỄU
Giao thông lộn xộn, phức tạp xảy ra thường xuyên trên đường Võ Thị Sáu đoạn trước hẻm 63, KP.1, phường Quyết Thắng. Ảnh: K.LIỄU

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các loại phương tiện, nhất là xe ô tô ra vào hẻm này khá đông. Trong khi đó, từ đầu hẻm 63 vào chừng vài chục mét con đường bị “thắt cổ chai” hẹp lại khiến các loại xe phải nối đuôi nhau nhích từng chút một.

* Giao thông ùn ứ

Hẻm 63 nằm bên hông UBND phường Quyết Thắng dài khoảng 200m. Trong hẻm ngoài nhiều cơ quan nhà nước tọa lạc như: Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh..., còn có Trường quốc tế IPS Đồng Nai với nhiều cấp học và số lượng học sinh khá đông.

Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng Phạm Thanh Long cho biết để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại hẻm 63, chính quyền địa phương đưa ra 2 phương án: thứ nhất yêu cầu xe đưa rước học sinh chỉ đi một chiều vào hẻm 63, lúc ra thì quẹo sang đường nhánh băng qua hẻm 100 rồi ra đường Hà Huy Giáp (gần khu chung cư 5 tầng cũ); thứ hai sẽ mở rộng hẻm 63 theo quy hoạch nhưng làm trước đoạn từ đầu hẻm vào Trường quốc tế IPS Đồng Nai trên cơ sở vận động nhà trường đầu tư thi công, thành phố chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, vừa qua khi tiến hành họp bàn phương án thứ nhất thì người dân ở hẻm 100 không đồng ý. Do đó, sắp tới phường tiếp tục tổ chức họp với các bên liên quan để lấy ý kiến cho phương án 2.

Do chiều rộng hẻm không đồng nhất nên khi xe vào đây buộc phải nhường nhau nếu không muốn các phương tiện ùn ứ.

Cụ thể, đầu hẻm 63 tiếp giáp đường Võ Thị Sáu rộng khoảng 4m, nhưng bên trong chỉ hơn 2m tạo thành nút “thắt cổ chai”.

Vào các giờ cao điểm, nhất là thời gian phụ huynh đưa đón học sinh là giao thông nơi đây trở nên lộn xộn, kéo dài hàng giờ đồng hộ.

Bà Lê Thị Thái (ngụ tổ 10, KP.1, phường Quyết Thắng) cho biết vào khoảng 6 giờ 30 và 16 giờ 30 mỗi ngày việc lưu thông tại khu vực bị chậm trễ vì các loại xe chờ nhau nhích từng chút một. Phần lớn phụ huynh có con học ở Trường quốc tế IPS Đồng Nai đưa rước con bằng xe ô tô nên lượng xe vào hẻm 63 khá nhiều.

Chưa kể một số người thiếu ý thức tùy tiện cho quay đầu xe ô tô trong hẻm khiến các phương tiện khác phải đứng chờ, dẫn đến ách tắc giao thông ra cả đường Võ Thị Sáu. Những lúc đó, người đi xe 2 bánh còn luồn lách leo vỉa hè để qua, còn xe ô tô buộc phải nằm chịu trận.

Đáng kể là trên đường Võ Thị Sáu cách hẻm 63 không xa có đường xe lửa cắt ngang. Vì vậy, những lúc tàu tới đúng thời điểm kẹt xe thì rất nguy hiểm, bởi các phương tiện chạy tới không được, lùi cũng không xong. Nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả sẽ rất khó lường.

“Chiều 15-8 vừa qua, xe ô tô dừng nối đuôi nhau dài hơn 200m trên đường Võ Thị Sáu, trong khi ở hẻm 63 cũng bị kẹt đường song nhiều tài xế cứ vô tư đậu ô tô ngay điểm giao với đường ray. Thấy cảnh này chúng tôi không khỏi hồi hộp vì sợ có tàu qua bất ngờ” - ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ KP.7, phường Thống Nhất) kể lại.

* Vướng mặt bằng mở rộng đường

Nói về tình trạng giao thông tại đường Võ Thị Sáu nối với hẻm 63, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng Phạm Thanh Long cho biết tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông đã kéo dài nhiều năm nay.

Theo ông Long, cơ quan chức năng đã lập dự án mở đường hẻm 63 để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại khu vực này, song đến nay vẫn chưa thực hiện được. Hồ sơ quy hoạch, nâng cấp đường hẻm 63 đã được phê duyệt sẽ kết nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Hưng Đạo Vương. Đường hẻm 63 được mở rộng với chiều ngang 19m, dài 450m.

Thời gian qua, UBND TP.Biên Hòa giao UBND phường Quyết Thắng tổ chức vận động người dân 2 bên đường và doanh nghiệp tại khu vực này hiến đất để Nhà nước đầu tư làm đường. Tuy nhiên, phương án này không khả thi vì các hộ dân yêu cầu bồi thường mới đồng ý giao mặt bằng. Chính vì vậy, kế hoạch mở rộng hẻm 63 vẫn còn nằm trên giấy, chưa biết đến bao giờ mới khởi công xây dựng.

Nói về dự án mở rộng hẻm 63 chậm triển khai, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ cho rằng do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên chưa thể thực hiện quy hoạch trong năm 2017.

“Để giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức phân luồng và gắn biển báo cấm rẽ trái đối với xe chạy từ hướng Trường quốc tế IPS Đồng Nai ra đường Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi không thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ giao thông khi chưa mở rộng hẻm 63 và kết nối giao thông đồng bộ như kế hoạch đã đề ra” - ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhấn mạnh.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        158,003       646