Bạn đọc

Câu lạc bộ "đặc trị" quảng cáo trái phép

Gần 2 năm kể từ ngày Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo trái phép phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, cảnh quan môi trường và trật tự đô thị ở phường Bửu Long đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Gần 2 năm nay kể từ ngày Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo trái phép phường Bửu Long
(TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, cảnh quan môi trường và trật tự đô thị ở phường Bửu Long đã có nhiều chuyển biến tích cực...

Các thành viên Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) hàng ngày rong ruổi đi tháo bỏ các tờ quảng cáo dán tại các công trình công cộng trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Ảnh: K.Liễu
Các thành viên Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) hàng ngày rong ruổi đi tháo bỏ các tờ quảng cáo dán tại các công trình công cộng trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Ảnh: K.Liễu

Được thành lập cuối năm 2015, Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long được xem là mô hình duy nhất trên địa bàn tỉnh chuyên “đặc trị” tình trạng treo, dán quảng cáo tùy tiện.

* Kiên quyết với quảng cáo… “rác”

Trong 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long đã ngăn chặn và xử phạt 30 trường hợp treo, dán quảng cáo tùy tiện với số tiền trên 45 triệu đồng. Ngoài ra còn bắt thực hiện cam kết 60 trường hợp và tháo gỡ hơn 7 ngàn tờ quảng cáo các loại tại trụ điện hoặc cây xanh trên địa bàn phường. Trong hội thi “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” do UBND TP.Biên Hòa tổ chức, đã đoạt 4 giải nhất liên tiếp về tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ xanh - sạch - đẹp.

Hàng ngày, đặc biệt là thứ bảy trong tuần, các thành viên trong câu lạc bộ lại chia nhau đi các ngả đường trong phường để tháo gỡ các tờ quảng cáo được dán, treo nhiều chỗ.

Chính nhờ sự nhiệt tình của các thành viên mà hoạt động của câu lạc bộ đã mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ở KP.3, phường Bửu Long) cho rằng nhiều con đường trên địa bàn, như: Huỳnh Văn Nghệ, Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu... giờ đã sạch đẹp hơn trước đây rất nhiều. Có được điều này là do tình trạng quảng cáo “khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, bán đất… ” đã giảm hẳn.

Giới thiệu về mô hình “dẹp loạn” quảng cáo vô tội vạ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo phường Bửu Long Nguyễn Thành Thái cho biết câu lạc bộ gồm 25 thành viên đều là cán bộ, công chức của phường thuộc các lĩnh vực: quân sự, trật tự - đô thị, văn hóa - xã hội và bảo vệ dân phố.

Mỗi lần ra quân, các thành viên của câu lạc bộ thường chia thành từng nhóm đi tháo bỏ và cạo sạch các băng-rôn, tờ rơi quảng các, rao vặt treo, dán trái phép trên các công trình cộng cộng, như: trạm xe buýt, trụ điện, trụ đèn, cây xanh, tường nhà... Lúc đầu, thời gian làm sạch quảng cáo không duy trì được lâu vì sau đó lại bị một số người “tái chiếm” để treo, dán quảng cáo.

“Qua theo dõi, biết được các đối tượng thường canh giờ nghỉ trưa và ban đêm để hoạt động, từ đó ban chủ nhiệm đã bàn phương án “trực chiến” 24 giờ trong ngày nhằm bắt tận tay để xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo bừa bãi. Chỉ sau một thời gian, tình trạng này giảm hẳn” - ông Thái nói.

* Cần nhân rộng mô hình

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng, Câu lạc bộ phòng chống rác, quảng cáo của phường Bửu Long là mô hình hoạt động hay, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Từ mô hình này, các địa phương nên nghiên cứu nhân rộng để giải quyết dứt điểm tình trạng “rác” quảng cáo xuất hiện phổ biến tại các thị trấn, thị tứ trong tỉnh.

Theo ông Thái, nhiều thời điểm các thành viên trong câu lạc bộ phải tổ chức theo dõi hàng tuần lễ mới có thể bắt quả tang người vi phạm. Người dân thấy hiệu quả của hoạt động này nên đã hợp tác rất tích cực khi thông tin những trường hợp vi phạm về treo, dán quảng cáo.

“Chỉ cần nhận được tin báo có đối tượng đang dán quảng cáo trái phép, anh em chúng tôi tập hợp nhanh để đi xử lý ngay, bất kể giờ giấc” - ông Võ Chí Thịnh, thành viên câu lạc bộ, chia sẻ.

Nhận định về hoạt động của câu lạc bộ, Chủ tịch UBND phường Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho rằng câu lạc bộ đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp tại địa phương. Từ khi câu lạc bộ đi vào hoạt động, cảnh quan môi trường và trật tự đô thị ở phường Bửu Long đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để câu lạc bộ hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, hàng tháng UBND phường tổ chức sơ kết, khen thưởng những thành viên làm việc tốt; đồng thời chỉ đạo các khu phố phối hợp thực hiện, vận động nhân dân cùng tham gia duy trì phong trào ngày càng lớn mạnh.

Được biết, nguồn quỹ hoạt động, khen thưởng cho câu lạc bộ được chính quyền địa phương trích từ tiền xử phạt các đối tượng vi phạm về treo, dán quảng cáo trái phép. Nhờ sự linh động này mà hoạt động của câu lạc bộ được duy trì và phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh trong phong trào xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp trong khu dân cư, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,677       27