Bạn đọc

"Độc chiếm" đường công cộng

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở thôn Bắc Hợp 1 và Bắc Hợp 2 (thuộc ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) rất bức xúc vì đường vào khu dân cư bỗng dưng "mọc" lên 2 cổng chắn cao khoảng 2m, rộng 6m. Từ khi có cổng chắn thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở thôn Bắc Hợp 1 và Bắc Hợp 2 (thuộc ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) rất bức xúc vì đường vào khu dân cư bỗng dưng “mọc” lên 2 cổng chắn cao khoảng 2m, rộng 6m. Từ khi có cổng chắn thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

2 cổng chắn ở 2 thôn Bắc Hợp 1 và Bắc Hợp 2 do hộ ông Nguyễn Văn Cần và bà Trịnh Thị Nhãn tự dựng lên. Ảnh: H.Lĩnh
2 cổng chắn ở 2 thôn Bắc Hợp 1 và Bắc Hợp 2 do hộ ông Nguyễn Văn Cần và bà Trịnh Thị Nhãn tự dựng lên. Ảnh: H.Lĩnh

Theo người dân nơi đây, cổng chắn đầu đường hẻm Bắc Hợp 2 thông ra quốc lộ 1 do ông Nguyễn Văn Cần xây dựng, cổng kia thuộc thôn Bắc Hợp 1 do hộ bà Trịnh Thị Nhãn lắp đặt. Việc xuất hiện 2 cổng chắn trên khiến việc chuyên chở vật liệu xây dựng, ô tô cũng như hành khách buộc phải ở ngoài cổng; thậm chí xe chở rác không thể vào bên trong các đường hẻm để thu gom rác, gây bức xúc cho người dân.

Thông báo của UBND xã Bắc Sơn yêu cầu ông Nguyễn Văn Cần và bà Trịnh Thị Nhãn phải tháo dỡ “công trình” cổng chắn tự phát.
Thông báo của UBND xã Bắc Sơn yêu cầu ông Nguyễn Văn Cần và bà Trịnh Thị Nhãn phải tháo dỡ “công trình” cổng chắn tự phát.

Ông Nguyễn Chí Tình (ngụ thôn Bắc Hợp 2) khẳng định đây là đường công cộng lâu nay cho người dân cùng các phương tiện lưu thông. Từ lúc hộ ông Nguyễn Văn Cần làm cổng chắn, người dân phải “đi nhờ” đường bên cạnh thuộc thôn Bắc Hợp 1. Gần đây, đường thôn bên kia cũng bị rào chắn khiến dân cư muốn vận chuyển vật dụng bằng xe tải không thể vào được tận nơi, buộc có “trạm” trung chuyển phía ngoài cổng rồi mới “thồ” vào từng bao xi măng, gạch, cát… rất bất tiện. Nhiều người đã đến gặp trực tiếp “chủ nhân” của 2 cổng chắn là ông Cần và bà Nhãn đề nghị tháo bỏ thanh chắn nhưng không được chấp nhận. “Nhà tôi ở cách cổng chắn chừng 50m. Khi gia đình có việc phải mướn xe chở hàng hóa đến thì phải đi cầu cạnh, “xin” được mở cổng. Vui thì họ mở, còn buồn thì họ lắc đầu, tôi đành tự khiêng đồ dùng vào nhà rất mệt mỏi và mất thời gian” - bà Đinh Thị Nhung bày tỏ.

Ngoài ra, một số hộ gia đình ở bên trong hẻm kinh doanh vận tải cũng đành bất lực trước 2 cổng chắn. Bà Đỗ Thị An, kinh doanh vận tải, chán nản nói: “Gia đình tôi có chiếc xe tải chở thuê để kiếm sống. Khi các ông, bà “độc chiếm” con đường thì xe của tôi không vào đậu trong nhà được, đành phải thuê chỗ gửi bên ngoài. Trong khi đây là đường công cộng, mọi người được sử dụng chung, vậy mà tháng nào gia đình tôi cũng mất hàng trăm ngàn đồng tiền thuê chỗ đậu xe, rất bất hợp lý”. Tương tự, bà Đinh Thị Thanh Thúy chỉ rõ: “Chúng tôi sống ở vùng sản xuất rau muống ngày xưa nên thấp, trũng. Bây giờ muốn nâng cao hoặc sửa chữa nhà thì xe chở vật liệu không thể vào được, lại phải tốn thêm tiền bốc vác. Mặt khác, nếu xảy ra cháy trong thôn này thì không biết chữa cháy bằng cách nào khi xe cứu hỏa phải nằm ở ngoài cổng chắn. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã yêu cầu can thiệp dẹp bỏ cổng chắn tự phát này. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn chẳng có gì thay đổi”.

Thực tế, trước phản ảnh của người dân 2 thôn Bắc Hợp 1 và Bắc Hợp 2, ngày 26-7-2017 UBND xã Bắc Sơn ra thông báo, yêu cầu ông Cần và bà Nhãn phải tự dỡ công trình cổng chắn, trả lại hiện trạng ban đầu của tuyến đường. Hạn chót tháo gỡ cổng chắn là ngày
30-7-2017. Thế nhưng, đến ngày 8-8, chỉ có hộ bà Nhãn mới tháo dỡ một bên cổng, còn cổng chắn của ông Cần vẫn giữ nguyên. “Trước việc vi phạm tự động làm cổng chắn của ông Cần, bà Nhãn, UBND xã tiếp tục vận động 2 gia đình này tự tháo dỡ. Nếu họ cố tình không chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế trong những ngày tới” - Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Hồng Lĩnh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,130       36