Bạn đọc

Karaoke K.O.K có an toàn về cháy, nổ?

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng khi đến điểm kinh doanh karaoke K.O.K trên đường D8, KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) đều băn khoăn về thiết kế các phòng bên trong chẳng khác gì những chiếc hộp nhỏ nằm trong chiếc hộp lớn...

Một phòng bên trong tòa nhà K.O.K với thiết kế đèn điện, nệm mút bọc da, gỗ ốp tường khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Một phòng bên trong tòa nhà K.O.K với thiết kế đèn điện, nệm mút bọc da, gỗ ốp tường khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Cửa thoát hiểm trong tòa nhà 4 tầng với 20 phòng karaoke là 2 lối cầu thang bộ rộng 0,8m được nối xuống tầng hầm, cùng chiếc cầu thang sắt mỏng manh được gắn từ trên sân thượng xuống nhưng nằm lơ lửng cách mặt đất khá xa. Điều này có nghĩa, nếu tìm đường tháo chạy theo hướng này khách vẫn phải nhảy từ cầu thang xuống đất, thương tích là khó tránh khỏi.

Nói về điểm kinh doanh karaoke K.O.K, ông Nguyễn Xuân (ngụ KP.7, phường Thống Nhất) băn khoăn: “Sáng nào tôi cũng tập thể dục qua tòa nhà bít bùng này, thấy có gì đó không an toàn lắm. Điểm kinh doanh thu hút đông người tới mà chỉ có một lối vào thì rất nguy hiểm. Tôi đã từng vào đây hát karaoke cùng gia đình nên hơi “hoảng” vì không gian bít bùng quá, nếu xảy ra cháy nổ thì mọi người rất khó thoát. Bởi bên trong các phòng đều là đồ dễ cháy, như: nệm mút bọc da, gỗ ốp tường, hệ thống đèn led gắn khắp nơi nên một khi phát cháy thì khói có thể sẽ làm ngạt thở người trong phòng. Ở ngoài sảnh của các tầng lầu có đặt 2 bình chữa cháy nhỏ và hệ thống ống nước chữa cháy, song một khi đang vui vẻ hát hò trong phòng cách âm làm sao phát hiện có cháy bên ngoài để tham gia dập lửa, chưa kể lúc hoảng loạn mọi người tìm đường thoát thân là chính. Theo tôi, cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần phải kiểm tra kỹ xem kết cấu, thiết kế phòng karaoke như vậy đã hợp lý chưa, đồng thời đặt ra tình huống khi có sự cố khách thoát nạn bằng cách nào cho an toàn. Đừng để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thuộc ngành này hay ngành khác”.

Chiếc cầu thang sắt mỏng manh được gắn từ trên sân thượng xuống nhưng nằm lơ lửng cách mặt đất khá xa.
Chiếc cầu thang sắt mỏng manh được gắn từ trên sân thượng xuống nhưng nằm lơ lửng cách mặt đất khá xa.

Trao đổi về những vấn đề dư luận thắc mắc tại một số điểm karoke trên địa bàn tỉnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Giang Mạnh Hà cho biết lâu nay việc cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke còn nhiều điểm chồng chéo nhau. Nguyên nhân tồn tại vấn đề này là do mỗi ngành đều có quy trình cấp phép riêng. Hiện toàn tỉnh có 732 điểm hoạt động kinh doanh karaoke, trong đó 95 điểm của các doanh nghiệp, còn lại là hộ cá thể. Theo quy định, quy trình cấp phép đối với doanh nghiệp sẽ do các sở, ngành thẩm định, phê duyệt; hộ cá thể thuộc các phòng chuyên môn cấp huyện, thị, thành phố cấp phép. Cụ thể, một cơ sở kinh doanh karaoke của doanh nghiệp muốn đi vào hoạt động hợp pháp phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Sở Kế hoạch - đầu tư cấp. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ cấp phép kinh doanh karaoke, Cảnh sát PCCC sẽ thẩm định cấp phép về PCCC. Quy trình cấp phép kinh doanh karaoke cho các hộ cá thể cũng thực hiện như vậy, nhưng do các phòng, ban cấp huyện và tương đương thực hiện kiểm tra. Điều này cho thấy chưa có một cơ quan nào là chủ thể chịu trách nhiệm cuối cùng khi có sự cố xảy ra tại các điểm kinh doanh này. Trong khi đó, rất nhiều điểm karaoke hiện nay vẫn còn không ít những tồn tại đáng lưu ý, như: hệ thống PCCC, kết cấu hạ tầng của cơ sở, đặc biệt là lối thoát hiểm đúng luật định, bảo vệ an toàn tính mạng cho mọi người. Đây là điều cần các cơ quan chức năng xem lại.

Thượng tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết cơ sở kinh doanh karaoke K.O.K đã được Cảnh sát PCCC kiểm tra, thẩm định về an toàn cháy, nổ. Qua đó các thiết bị chữa cháy, lối thoát hiểm được thực hiện đúng quy định. Riêng nhà bít bùng xây dựng đúng thiết kế theo giấy phép. Trong khi đó, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Quang Trung cho rằng trước khi tổ chức kinh doanh karaoke K.O.K xin phép xây dựng nhà ở và đã hoàn công. Việc gia chủ chuyển đổi công năng từ nhà ở thành điểm karaoke thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng khác.                N.Liên - K.liễu

 Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,948       704