Bạn đọc

Dài cổ chờ tiền tết

Hơn 2,2 ngàn/109,6 ngàn người đang hưởng lương hưu, người có công, đối tượng được bảo trợ xã hội đến nay vẫn chưa nhận tiền hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua của UBND tỉnh.

Người dân nhận lương hưu tại bưu điện. Ảnh tư liệu
Người dân nhận lương hưu tại bưu điện. Ảnh tư liệu

Qua tìm hiểu, một số trường hợp đã về hưu nhiều năm nay chưa một lần được nhận tiền tết vì không biết lãnh ở đâu.

* Người dân không nắm thông tin

 Theo bà Hùng Thu Hương, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, do không có thông tin chính xác về nơi ở của đối tượng chính sách nên bưu điện chuyển tiền chỉ căn cứ trên danh sách được cung cấp. Trường hợp đối tượng không đến nhận tiền, bưu điện sẽ chuyển tiền lại cho địa phương để người dân nhận tại phường, xã. Đây là một trong những trở ngại không chỉ trong việc phát tiền hỗ trợ tết mà còn đối với các trường hợp phát trợ cấp hàng tháng. “Chúng tôi vừa có đề xuất UBND thành phố phối hợp cung cấp thông tin để chúng tôi tổ chức cấp phát tại nhà cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: người già neo đơn, khuyết tật không thể đi lại và không có người thân lĩnh thay. Hy vọng sẽ tránh được tình trạng bị bỏ sót người dân, bỏ sót quyền lợi của họ” - bà Hương nói.

TP.Biên Hòa hiện có số người hưởng lương hưu, người có công, bảo trợ xã hội cao nhất tỉnh với trên 44,7 ngàn người. Do đó, số người chưa được nhận tiền Tết Nguyên đán Đinh Dậu cũng đứng đầu với trên 1,7 ngàn người, trong đó người hưởng lương hưu là gần 1,2 ngàn người.

Một số cán bộ về hưu còn ngơ ngác vì tưởng khoản chế độ đó đã được cộng chung vào tiền lương cuối năm để chuyển thẳng vào tài khoản. Tết vừa qua, các cán bộ hưu trí đều được nhận 2 tháng tiền lương (tháng tết và sau tết) nên khi thấy số tiền trong tài khoản tăng đều tưởng lầm có thêm khoản tiền hỗ trợ của tỉnh. Một số người lãnh lương hưu qua sổ hàng tháng, do đã nhận lương trước khi có tiền hỗ trợ nên không biết có khoản tiền này để trực tiếp đi lãnh. Ông Ngô Đức Hùng (ngụ KP.8, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết ông về hưu năm 2014, thời điểm còn nhận tiền tại phường thì ông có nhận tiền hỗ trợ tết của tỉnh. Tuy nhiên khi lương hưu chuyển sang chi trả qua đường bưu điện, vì không nắm thông tin về khoản hỗ trợ nên tết năm 2016 và 2017 ông Hùng không được nhận số tiền trên. Sau tết, vô tình biết được năm nào cũng có khoản tiền chế độ của tỉnh, ông Hùng mới liên hệ bưu điện để nhận tiền hỗ trợ Tết Đinh Dậu.

Thực tế, có nhiều trường hợp chưa được nhận tiền dịp tết vừa qua, nguyên nhân là do không có thông tin. Thậm chí, có trường hợp một cán bộ về hưu đã 3 năm nay nhưng chưa tết nào được nhận tiền hỗ trợ vì không hề hay biết cũng như không thấy cán bộ phường thông báo, trong khi những người này vẫn đang sinh sống tại địa phương. Điều này cho thấy, thông tin đến người dân về cách nhận và nơi nhận hỗ trợ tết chưa được thông báo rộng rãi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người được hưởng.

* Bảo đảm quyền lợi người hưởng chính sách

Được biết, để nhận tiền tết, các đối tượng được hưởng chính sách phải trực tiếp đến các điểm bưu điện để ký nhận tiền mặt. Bưu điện là đơn vị ký hợp đồng với phòng lao động - thương binh và xã hội các địa phương trong việc chi trả hộ số tiền trên. Danh sách cán bộ về hưu, các đối tượng được hưởng chính sách do ngành lao động các địa phương cung cấp cho bưu điện. Tuy nhiên, theo bưu điện thì danh sách mà ngành này nhận được để phát tiền tết phần lớn chỉ có tên, còn thuộc đối tượng nào, địa chỉ ở đâu (xã, phường) đều không ghi cụ thể. Trong khi đó, theo Phòng Lao động - thương binh và xã hội TP.Biên Hòa, năm nào cũng xảy ra tình trạng người dân không đến nhận tiền tết. Với những trường hợp chưa nhận, phòng có thông báo về các phường, xã yêu cầu phổ biến, thông báo cho các đối tượng biết. Nếu đến tháng 6 vẫn không có người nhận, toàn bộ số tiền mà bưu điện trả lại sẽ chuyển trả cho Nhà nước, không được nhận bù vào năm sau.

Qua khảo sát tại một số địa phương, chúng tôi nhận thấy nhiều phường, xã không biết hết các đối tượng về hưu. Lý do vì những đối tượng này hưởng lương bảo hiểm xã hội, phần lớn không thông báo đến chính quyền địa phương nên phường, xã rất khó biết được con số chính xác nên không thể nhắc nhở từng trường hợp mà chỉ thông báo chung trên loa đài.

Trao đổi về công tác phát tiền tết những năm qua, bà Hùng Thu Hương, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, cho biết hàng năm do việc chi trả lương hưu diễn ra trước ngày có quyết định hỗ trợ tiền tết của UBND tỉnh nên nhiều người không đến nhận ngay, chờ đến kỳ nhận lương sau tết mới lãnh. Ngoài ra, một số trường hợp không sinh sống tại địa phương hoặc về quê xa không đến nhận. Mặt khác, vì không có thông tin cụ thể từng cá nhân người nhận nên bưu điện không tìm đến tận nhà để cấp phát.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,958       772