Bạn đọc

Kinh doanh bít kín nhà: Hiểm họa khó lường!

Thời gian gần đây, nhiều hộ kinh doanh đã làm biển hiệu, bảng quảng cáo (gọi chung là bảng quảng cáo) bịt kín mặt tiền và hông nhà, trong khi phía sau không có khoảng trống thoát hiểm...

Việc này rất nguy hiểm, bởi một khi xảy ra sự cố thì  những người bên trong khó có đường thoát nạn.

Nhiều nhà phố sử dụng bảng hiệu quảng cáo có chiều cao quá khổ, bao kín tòa nhà, bịt kín lối thoát hiểm… gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Ảnh: P.LIỄU
Nhiều nhà phố sử dụng bảng hiệu quảng cáo có chiều cao quá khổ, bao kín tòa nhà, bịt kín lối thoát hiểm… gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Ảnh: P.LIỄU

Cuối năm 2016, vụ cháy tiệm karaoke số 68, đường Trần Thái Tông (Hà Nội) làm 13 người thiệt mạng đã gây xôn xao dư luận. Vụ tai nạn kinh hoàng này được xác định là do cơ sở kinh doanh không có đường thoát hiểm. 

Không chừa lối thoát hiểm

Để khuếch trương thương hiệu, nhiều hộ kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng đã làm những bảng quảng cáo lớn che kín cả mặt tiền nhà, thậm chí cả 2 bên hông nhà.

Ở TP.Biên Hòa, lâu nay không khó thấy những cơ sở kinh doanh chỉ có một lối đi vào phía trước, còn lại hầu như bị phủ kín bởi bảng quảng cáo. Do đó,  khi có sự cố cháy thì chính những bảng hiệu này trở thành vật cản, gây khó khăn cho công tác tiếp cận để cứu hỏa. Anh Trần Thanh Trung (ngụ phường Tân Mai) cho biết: “Ngày tết tôi và đám bạn đi hát karaoke ở tiệm Gia Bảo Bảo trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất). Điểm này trang trí rất đẹp, song bên trong lại rất bí, dẫn lên lầu là cầu thang nhỏ hẹp, không có khoảng trống thoát hiểm nào khác, nếu chẳng may xảy ra cháy nổ thì khách chẳng biết chạy đâu. Thú thực, từ hôm xảy ra chuyện cháy tiệm karaoke ở Hà Nội làm 13 người chết, mỗi khi đi hát với bạn bè tôi vẫn để mắt quan sát lối thoát hiểm sao cho nhanh nhất”.

Tiệm karaoke K.O.K (tọa lạc tại góc đường D8 - N2, đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động kinh doanh với 4 lầu nhưng rất bít bùng, không hề có lối thoát hiểm, kể cả cửa sổ ở các tầng trên đều bịt kín. Nhiều người cho rằng, nếu xảy ra cháy nổ thì khách đến đây sẽ không có đường thoát.
Tiệm karaoke K.O.K (tọa lạc tại góc đường D8 - N2, đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động kinh doanh với 4 lầu nhưng rất bít bùng, không hề có lối thoát hiểm, kể cả cửa sổ ở các tầng trên đều bịt kín. Nhiều người cho rằng, nếu xảy ra cháy nổ thì khách đến đây sẽ không có đường thoát.

Không chỉ có quán bar, tiệm karaoke thiếu quan tâm đến việc bố trí lối thoát hiểm, mà nhiều hộ kinh doanh khác, như: tiệm yến sào Sài Gòn Anpha trên đường 30-4 làm bảng hiệu phủ kín mặt tiền và hông tòa nhà 3 tầng; Phòng khám đa khoa quốc tế Sỹ Mỹ trên đường Cách Mạng Tháng Tám gắn bảng hiệu ốp kín phía trước nhà. Còn trên đường Võ Thị Sáu, hàng loạt cửa tiệm, hộ kinh doanh đều sử dụng bảng quảng cáo “ôm” kín từ dưới lên hết các tầng lầu, trong khi đây là dãy nhà ống thường sử dụng những vật liệu dễ cháy, dùng điện công suất lớn… nên một khi có cháy nổ, lực lượng chức năng rất khó tiếp cận bên trong để chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Cản trở công tác chữa cháy

Mới đây, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã tổ chức kiểm tra về công tác an toàn PCCC và hướng thoát hiểm tại 16 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke và nhà hàng lớn trên địa bàn, trong đó tập trung các điểm như: Bar Venus, Beer Club Vivutatu, Club 89, Vuvuzela Pegasus và Tiptop Club Beer... Thượng tá Phạm Hồng Phong, Phó trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy - người trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra, cho rằng hầu hết các cơ sở trên đều vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Nguy hiểm hơn là việc bố trí lối thoát hiểm tại các điểm này không rõ ràng, không có đèn chiếu sáng trong đường thoát hiểm, không có bảng hướng dẫn thoát hiểm; nhiều nơi còn để vật dụng, hàng hóa cản trở lối thoát nạn, có nơi cửa thoát hiểm còn bị khóa chặt… Trong đó, Club 89 và Beer Club Vivutatu là 2 điểm có nhiều vi phạm công tác an toàn PCCC và thoát hiểm nên bị  xử phạt gần 4 triệu đồng/cơ sở.

Trao đổi về công tác chữa cháy khi gặp trường hợp vướng bảng quảng cáo bít kín tòa nhà, Thượng úy Vũ Nguyễn Quỳnh Sơn, Đội trưởng Đội tuyên truyền thuộc Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy, chia sẻ: “Qua tác nghiệp, cho thấy khi chữa cháy ở những điểm nhà ống liên kế có lắp đặt bảng hiệu quảng cáo thường gặp khó khăn và mất thời gian hơn, bởi chính những tấm bảng này là vật cản trở đối với công tác tiếp cận nguồn cháy. Vì vậy, khi thực thi nhiệm vụ anh em phải mất thêm thời gian phá dỡ công trình che chắn, trong khi đó chỉ cần ít phút là ngọn lửa có thể lan rộng, khó dập tắt khiến tài sản thiệt hại càng lớn. Lâu nay, nhiều hộ kinh doanh treo bảng quảng cáo theo ý thích, chiều cao bảng vượt quá quy định nhưng vẫn tồn tại giữa thành phố là điều đáng lo ngại”.

Nghị định số 158/2013/NĐ-CP nêu rõ: nếu dựng bảng hiệu, bảng quảng cáo có diện tích lớn, kết cấu khung kim loại mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt từ 20-30 triệu đồng; hành vi treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa thì bị phạt tiền 15-20 triệu đồng; chiều cao của bảng hiệu vượt quá chiều cao của tầng nhà bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng. Trong trường hợp vi phạm quy định về đặt bảng quảng cáo, biển hiệu dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, tài sản thì tùy vào tính chất, mức độ và yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

  Phương Liễu
 

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,986       751