Bạn đọc

Rác khắp nơi

Sau Tết Nguyên đán, trên một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa xuất hiện nhiều điểm tập kết rác sinh hoạt tự phát khiến đường phố trở nên nhếch nhác, rất mất mỹ quan.

Bãi rác tự phát trên đường Huỳnh Văn Lũy (phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu
Bãi rác tự phát trên đường Huỳnh Văn Lũy (phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Sáng mùng 6 Tết âm lịch (ngày 2-2 dương lịch), trên đường Võ Thị Sáu đoạn qua phường Quyết Thắng, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh không đẹp là hầu như trước nhà nào cũng đều có bịch rác và chậu hoa héo vứt ngổn ngang trên vỉa hè. Đến gần 15 giờ cùng ngày, số rác trên đường này mới được thu gom sạch sẽ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 giờ sau rác lại được các hộ dân mang ra chất đống trên đường. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một số điểm trên đường: Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi... Đáng nói là trên đường Huỳnh Văn Lũy đoạn gần Trường tiểu học Lê Văn Tám có một bãi rác tự phát to đùng kéo dài cả chục mét, bất chấp tại đây có đặt bảng “Cấm đổ rác, vi phạm phạt 2 triệu đồng”.

Bà Quách Ngọc Bửu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần môi trường Sonadezi (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), cho biết trong những ngày trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, công ty đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện để tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, trong các khu dân cư. Riêng tại bãi rác tự phát trên đường Huỳnh Văn Lũy, hàng ngày đều có xe đến thu gom nhưng tình trạng đổ rác bừa bãi tại đây vẫn cứ tái diễn. Theo bà Bửu, năm nay Biên Hòa còn có thêm phố đi bộ và đường hoa Nguyễn Văn Trị nên công tác phục vụ tết vất vả hơn so với mọi năm. “Hầu như công nhân không có ngày nghỉ mà phải làm việc tăng ca với khối lượng công việc tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Riêng đối với việc thu gom rác ở các khu gia đình, dù thông báo là nghỉ ngày mùng 1 tết nhưng thực tế nhiều hộ dân vẫn mang rác ra đường nên khi quét đường rạng sáng ngày mùng 1 tết, công nhân vẫn phải thu dọn luôn. Sở dĩ có rác ứ đọng trên lề đường là do việc đưa rác ra đường bất kể giờ giấc của các hộ nên mới có tình trạng như thế” - bà Bửu nói.

Nói về công việc của mình, anh Nguyễn Thành Tâm, nhân viên thu gom rác thuộc Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, chia sẻ hơn 10 năm làm vệ sinh môi trường, điều mà công nhân sợ nhất là thời điểm tết, rác nhiều vô kể. Các ngày cận tết, hầu hết mọi nhà đều dọn dẹp nhà cửa nên lượng rác phát sinh rất lớn. Sau tết, nhân viên thu gom rác còn vất vả hơn vì rác thực phẩm, vỏ lon bia, rác sinh hoạt tăng mạnh. “Nếu ngày bình thường, mỗi đội thu gom rác từ 3-5 xe thì trước và sau tết tăng lên 8-9 xe, cá biệt có hôm 13 xe. Vì vậy, chỉ mong các hộ dân không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi và đúng giờ quy định. Điều này không chỉ giúp chúng tôi đỡ vất vả mà còn góp phần làm cho đường phố sạch đẹp hơn” - anh Tâm bộc bạch.

Xử lý trên 8 ngàn tấn rác thải trong dịp tết

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, tổng lượng rác thu gom trên địa bàn TP.Biên Hòa tính từ ngày 22 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 tết, lượng rác lên đến hơn 8 ngàn tấn, có những ngày lượng rác tăng gần gấp 4 lần so với bình thường. Từ mùng 6 tết trở đi, lượng rác thải cũng không giảm vì đây là thời điểm rác sinh hoạt và hoa bỏ đi tiếp tục phát sinh. Đối với những loại rác là cành mai, đào, cây quất… ngoài việc công nhân phải chặt nhỏ thì có những loại cây, cành quá lớn nên công ty bố trí thêm xe tải đi thu gom. Dự kiến phải sau mùng 10 tháng Giêng công việc thu gom rác mới trở lại như bình thường.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,002       838