Bạn đọc

Để những chuyến xe tết được an toàn

Những ngày qua, người lao động xa quê đang lần lượt trở về sum họp với gia đình sau những năm bươn chải phương xa. Những người chọn phương tiện xe khách để về quê dịp tết đều mong cho cuộc hành trình đường xa được đi đến nơi, về đến chốn…

Những ngày qua, người lao động xa quê đang lần lượt trở về sum họp với gia đình sau những năm bươn chải phương xa. Những người chọn phương tiện xe khách để về quê dịp tết đều mong cho cuộc hành trình đường xa được đi đến nơi, về đến chốn…

Xe khách vào kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ.
Xe khách vào kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ.

Tết là dịp để những người xa quê về sum họp với gia đình. Thời điểm này các nhà xe cũng tăng chuyến, tăng tài nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hồi hộp những chuyến xe đường dài

Quê ở Thái Bình, bà Ninh Thị Ánh, bán hoa quả ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cho biết năm nào 3 mẹ con bà cũng về quê đoàn tụ với gia đình đón tết. Không có tiền mua vé máy bay, vé tàu cũng đắt lại khó mua nên bà Ánh thường bắt xe khách đi cho rẻ. Bà Ánh tâm sự: “Đi xe khách đúng là có “ớn” thật, nhưng vừa với túi tiền. Thực sự, tôi rất sợ đi xe khách dịp tết nên lần nào lên xe về quê tôi đều thầm mong cho chuyến đi được an toàn. Có lần ngồi trên xe tôi chứng kiến tai nạn dọc đường mà kinh hãi, chỉ đến khi xuống xe mới thấy tinh thần thoải mái”. 

Chia sẻ với những lo lắng của hành khách, ông Nguyễn Thành (42 tuổi, tài xế xe khách của Công ty xe du lịch Thanh Tấu, tỉnh Nam Định), cho biết từ rằm tháng Chạp trở đi lượng khách đi xe về quê miền Bắc, miền Trung rất đông. Nhà xe Thanh Tấu có 6 chiếc xe khách loại 45 chỗ chạy liên tục tuyến đường Bắc - Nam. “Những ngày trong năm, một chuyến đường dài luôn có tài xế phụ, nhưng tết đến chỉ có lơ theo xe. Do đó, để bảo đảm an toàn cho chuyến đi, đang lái xe trên đường mà cảm thấy đầu óc thiếu tập trung, tôi liền tấp xe vào lề nghỉ khoảng 30 phút để lấy lại tỉnh táo, bởi chỉ cần sao nhãng vài giây là có thể gây ra tai nạn cho hành khách. Mọi người trên xe biết điều này nên họ cũng không hối thúc hay tỏ ra khó chịu”. Cùng tâm trạng như anh Thành, dù cầm vô-lăng xe khách đường dài đã gần chục năm, nhưng ông Nguyễn Chí Hiếu (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) luôn không chủ quan:  “Tết đến, khi chạy xe đưa khách về quê miền Bắc, có những lần tôi cũng chùn tay khi chứng kiến tai nạn trên đường. Đường dài, không ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Có khi không phải lỗi do mình nhưng lại bị vạ  lây từ xe khác. Mỗi khi đưa khách xuống bến an toàn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”.

Siết chặt kiểm định kỹ thuật xe

Nói về công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe khách trong dịp tết, Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Dương Mạnh Hưng cho biết nhằm bảo đảm an toàn cho những chuyến xe khách lưu thông trên quốc lộ, ngay từ tháng 9-2016 Sở Giao thông - vận tải đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất lượng kỹ thuật đối với tất cả xe khách qua lại trên địa bàn Đồng Nai. Từ ngày 17-1, Thanh tra giao thông phối hợp với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai tiến hành kiểm định kỹ thuật đột xuất đối với xe khách lưu thông qua địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chấn chỉnh tình trạng vi phạm của xe khách vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Qua đó, hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm những quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là trong hoạt động vận chuyển khách. Thời gian qua, khi đội liên ngành kiểm tra các loại xe khách qua lại Đồng Nai, hầu hết vi phạm các lỗi, như: thiếu bình chữa cháy, hệ thống lốp, phanh xe chưa đảm bảo… Những trường hợp trên đều bị xử lý vi phạm về tình trạng lỗi kỹ thuật.

Nhân viên đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai đang kiểm tra kỹ thuật xe khách.
Nhân viên đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai đang kiểm tra kỹ thuật xe khách.

Còn theo Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai Nguyễn Hữu Quang, những vụ tai nạn xe khách xảy ra thời gian gần đây đều có liên quan đến kỹ thuật xe không an toàn. Quy định về kinh doanh vận chuyển hành khách rất khắt khe, nhưng nhiều chủ xe chưa coi trọng vấn đề bảo đảm kỹ thuật của phương tiện. Tình trạng vỏ xe quá mòn không thay mới, cháy phanh, xe bị trôi do mất thắng… đã dẫn đến những tai nạn đau lòng. Theo ông Quang, thông qua việc siết chặt kiểm soát, kiểm định kỹ thuật, xe nào không đảm bảo chất lượng sẽ không cho tiếp tục vận chuyển khách, nhằm bảo đảm cho những chuyến xe lưu thông an toàn.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        116,740       28