Bạn đọc

Ngang nhiên bao chiếm đất công

Mặc dù hợp đồng thuê đất giữa Công ty cổ phần ô tô Quốc Tuấn (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã có hiệu lực hơn 2 tháng, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thể sử dụng vì một số đối tượng tự ý dựng hàng rào bao chiếm thửa đất...

Thửa đất do Công ty cổ phần ô tô Quốc Tuấn thuê lại của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai  (ảnh do công ty cung cấp)
Thửa đất do Công ty cổ phần ô tô Quốc Tuấn thuê lại của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai (ảnh do công ty cung cấp)

Trong đơn gửi Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Quốc Tuấn, cho biết ngày 23-11-2016 Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã ký hợp đồng để doanh nghiệp thuê sử dụng mặt bằng ngắn hạn đối với 3 ngàn m2 đất thuộc thửa 38, tờ bản đồ địa chính số 52, thuộc KP.10, phường An Bình (TP.Biên Hòa).

Liên quan đến việc giải quyết hành vi bao chiếm đất trái phép thửa đất đã giao cho Công ty cổ phần ô tô Quốc Tuấn tạm thời sử dụng, ông Triệu Trung Tính, Phó chánh văn phòng UBND TP.Biên Hòa, cho biết thành phố vừa có văn bản giao UBND phường An Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có kế hoạch cưỡng chế trường hợp tổ chức lấn chiếm; kiên quyết xử lý đối với các đối tượng có hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận đất, công ty tiến hành san ủi mặt bằng, làm hàng rào khu đất thì bị một số đối tượng từ nơi khác đến cản trở không cho xây dựng. Tiếp đến, số người này còn lợi dụng ngày thứ bảy và chủ nhật tự ý làm hàng rào bằng tôn để bao chiếm khu đất. “Khi sự việc xảy ra, UBND phường An Bình có đến kiểm tra và đình chỉ hoạt động xây dựng, nhưng đến nay họ vẫn chưa tổ chức tháo gỡ hàng rào bao chiếm trái phép đó” - ông Lâm kể.

Bức xúc trước hành vi ngang ngược của những người lạ mặt, ông Lâm đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, làm rõ động cơ bao chiếm phần đất đã có chủ. Xác minh vụ việc, chúng tôi được biết người cho xây dựng rào chắn bằng tôn trên khu đất là ông Phạm Văn Tài, ngụ phường Tân Phong
(TP.Biên Hòa). ông Tài còn gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng thẩm tra nguồn gốc khu đất nêu trên. Theo ông Tài, phần đất này gia đình ông đã nhận chuyển nhượng bằng giấy tay (không có xác nhận của cơ quan chức năng) từ vợ chồng ông Lê Phát Mậu.

Tuy nhiên miếng đất này đã bị các đối tượng dựng rào bao chiếm.
Miếng đất trên đã bị các đối tượng dựng rào bao chiếm. (ảnh do công ty cung cấp)

Trong khi đó, trả lời đơn của ông Tài về nguồn gốc khu đất, UBND TP.Biên Hòa khẳng định thửa đất số 38, tờ bản đồ số 52 phường An Bình là đất công do Nhà nước quản lý. Trước năm 1975, khu đất này là ao chứa nước thải của Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Sau ngày đất nước thống nhất, đất được giao cho UBND phường An Bình quản lý. Thực tế, đã có thời gian gia đình ông Lê Phát Mậu canh tác trên thửa đất đang tranh chấp, nhưng không liên tục và không có giấy tờ hợp lệ; đồng thời không thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất... Ông Mậu cũng đã nhiều lần gửi đơn đến các ngành chức năng xin xác nhận nguồn gốc đất và được UBND các cấp trả lời đây là đất công nên không giải quyết. Như vậy, việc chuyển nhượng đất giữa ông Mậu và ông Tài là không đúng theo quy định của pháp luật.           

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,164       38