Bạn đọc

Đảm bảo đủ xe đưa người lao động về quê đón tết

Từ số báo này, Báo Đồng Nai mở chuyên mục "Vấn đề người dân quan tâm" (đăng trên số báo thứ hai hàng tuần) thuộc các lĩnh vực và được lãnh đạo các ngành chức năng giải thích cụ thể. Mở đầu cho chuyên mục này, khách mời của chúng tôi là Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan (ảnh),...

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh rất được người dân quan tâm, thắc mắc nhưng không biết hỏi ai. Từ số báo này, Báo Đồng Nai mở chuyên mục  “Vấn đề người dân quan tâm” (đăng trên số báo thứ hai hàng tuần) thuộc các lĩnh vực và được lãnh đạo các ngành chức năng giải thích cụ thể. Mở đầu cho chuyên mục này, khách mời của chúng tôi là Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan (ảnh), trả lời những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến công tác phục vụ vận tải hành khách đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. 

Thưa ông, ngành giao thông - vận tải đã chuẩn bị gì để phục vụ nhu cầu về quê đón tết của người dân?

-Toàn tỉnh hiện có 32 khu công nghiệp, 27 cụm công nghiệp đang hoạt động với trên 700 ngàn công nhân ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc. Dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân rất cao, đặc biệt là người lao động về quê sum họp với gia đình. Đồng Nai là cửa ngõ đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Tây và Tây Nguyên nên phương tiện của các địa phương khác lưu thông qua địa bàn cũng tăng cao. Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong dịp tết, Sở Giao thông - vận tải đang phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện một số công tác trọng tâm, như: xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển khách; kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước đối với các tuyến vận tải cố định, xe buýt, taxi; giới thiệu các địa điểm bán vé tàu, ô tô để Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thông báo đến công nhân thuận tiện liên hệ mua vé; đồng thời liên hệ các doanh nghiệp vận tải ký kết hợp đồng vận chuyển hoặc điều động phương tiện tham gia phục vụ khách.

Bên cạnh đó, trước ngày 22-1-2017 (nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Bính Thân) Sở chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ, đường thủy tỉnh, các đơn vị chủ đầu tư thi công các công trình giao thông tổ chức kiểm tra tất cả các tuyến giao thông thuộc quyền quản lý để kịp thời xử lý ngay những trường hợp gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Số lượng phương tiện chuẩn bị có đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân không, thưa ông?

- Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được báo cáo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai về số lượng công nhân về quê đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Tuy nhiên, công tác phục vụ đã được chủ động chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo đủ xe đưa người dân về quê đón tết. Để tổ chức thực hiện chặt chẽ vấn đề này, tỉnh đã hợp đồng với 20 doanh nghiệp vận tải với hàng trăm đầu xe đưa công nhân về quê đón tết. Ngoài ra, đến thời điểm này Ga Biên Hòa đã bán được  hơn 19 ngàn vé, dự kiến sẽ có nhiều chuyến tàu tăng cường để phục vụ hành khách. Tại các bến xe, hiện có 11 doanh nghiệp vận tải chất lượng cao, như: Hoàng Long, Mai Linh, Thuận Thảo, Minh Thắng, Tân Tiến... cũng đã và đang bán vé đi các tỉnh. Từ ngày 18-1 đến 7-2, mỗi ngày sẽ có 106 chuyến xe khởi hành đưa khách về miền Bắc, miền Trung... Đối với các tuyến xe buýt đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân theo kế hoạch: từ ngày 27-1 (30 Tết âm lịch) mỗi tuyến sẽ chạy 40 chuyến/ngày. Trong những ngày tết, số chuyến xe buýt sẽ tăng gấp đôi. Buổi sáng ngày mùng 1 Tết âm lịch xe không vận hành nhưng cũng sẽ bố trí xe dự phòng tại mỗi đầu bến để giải tỏa khách khi có nhu cầu.

Đảm bảo đủ xe đưa công nhân về quê ăn tết
Đảm bảo đủ xe đưa công nhân về quê ăn tết

Thưa ông, mọi năm tình trạng xe chở quá tải, nhồi nhét hành khách luôn là vấn đề đáng lo ngại nhất trong dịp tết. Vậy năm nay, tình trạng này liệu có còn xảy ra không?

- Vấn đề này, chúng tôi đã quán triệt và tuyên truyền đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh trong việc giáo dục đội ngũ lái xe, phục vụ tự giác nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; đặc biệt là chấp hành về tốc độ, không chở quá tải, chấp hành quy định về thời gian lái, không sử dụng rượu, bia... Tuy nhiên, do xe từ các tỉnh, thành khác muốn về miền Bắc, miền Trung bắt buộc phải chạy qua địa phận Đồng Nai, trong đó nột số xe thường xuyên chở quá tải, quá số người quy định. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị 229 xe khách để dự phòng đối với những xe buộc phải hạ tải để tiếp tục đưa người dân về quê đón tết an toàn. Các vấn đề phát sinh liên quan đến vận tải hành khách sẽ được các đơn vị cập nhật báo cáo nhanh về cho Ban Chỉ đạo phục vụ tết để kịp thời giải quyết.

Xin cảm ơn ông!

Ngành giao thông - vận tải đã ký kết với lực lượng công an nhằm phối hợp chặt chẽ từ bến xe ra các tuyến đường. Theo đó, đơn vị chức năng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường; thực hiện kế hoạch điều tiết giao thông nhằm sẵn sàng giải tỏa, ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố kẹt xe, tai nạn; xử lý nghiêm các hành vi chở quá số khách được phép, hoặc chạy quá tốc độ, dừng đón - trả khách sai quy định...

Kim Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,985       18