Bạn đọc

Mổ heo chết làm thức ăn cho cá gây ô nhiễm môi trường

Hơn 1 năm nay, người dân ở tổ 9, ấp 3, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) rất bức xúc vì gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ cùng xóm) thu gom heo chết để chế biến thức ăn nuôi cá.

Một con heo chết (dấu X) ông Ánh để trên bờ ao chuẩn bị mổ chế biến thức ăn cho cá. Ảnh: M.Đăng
Một con heo chết (dấu X) ông Ánh để trên bờ ao chuẩn bị mổ chế biến thức ăn cho cá. Ảnh: M.Đăng

Chúng tôi đến địa chỉ trên vào một buổi sáng đầu tháng 1-2017. Mới tới đầu xóm, chúng tôi đã hít phải mùi tanh hôi nồng nặc rất khó chịu, càng đến gần nhà ông Ánh, mùi xú uế nồng nặc hơn. Lúc chúng tôi đến, phía trên bờ ao cá (rộng khoảng 2 ngàn m2) trong nhà ông Ánh có 1 con heo chết chuẩn bị xẻ thịt.

 Trò chuyện về vấn đề ô nhiễm trong khu dân cư, bà Nguyễn Thị Nhung, nhà ở ngay cạnh ao của ông Ánh, cho biết tình trạng này xảy ra từ tháng 3-2015. Nguyên nhân là do ông Ánh mua heo chết để chế biến thành thức ăn cho cá. Sau khi mổ heo, thịt được luộc chín cùng với nội tạng, huyết sau đó xả thẳng xuống ao. Mỗi ngày, gia đình ông Ánh cho cá ăn 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Để có đủ thức ăn cung cấp cho ao cá rộng như vậy, mỗi ngày ông Ánh cần khoảng 2-3 tạ heo chết. Việc xả thịt heo diễn ra 3-4 lần.

Từ khi ông Ánh áp dụng chế độ ăn cho cá theo “phương thức” mới, một số giếng khoan của các hộ gia đình ở xung quanh có mùi rất khó chịu. Cụ thể, cách ao nhà ông Ánh khoảng 5m có một giếng khoan sâu 49m được các hộ dân nơi đây sử dụng từ năm 2007, nhưng gần đây đã bị ô nhiễm trầm trọng nên không ai dám lấy nước xài. Trước thực trạng đáng lo ngại này, người dân nơi đây đang rất hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình khi hàng ngày phải tiếp xúc với mùi hôi thối lan tỏa từ ao cá nuôi bằng thịt heo chết. “Các hộ dân tại tổ 9 đã nhiều lần sang nhà ông Ánh góp ý về việc giết mổ heo chết làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân xung quanh, nhưng gia đình này bỏ ngoài tai những bức xúc của bà con lối xóm. Chúng tôi còn kiến nghị lên UBND xã Lộ 25 đề nghị can thiệp, nhưng mọi chuyện chẳng có chuyển biến gì” - bà Nguyễn Thị Lự, ngụ tổ 9, nói.

Chủ tịch UBND xã Lộ 25 Nguyễn Văn Chín thừa nhận người dân có phản ảnh việc nuôi cá bằng thịt heo chết gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Tuy nhiên, ông Chín cho biết chưa có hướng xử lý vì phải báo cáo và chờ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Thống Nhất xuống kiểm tra, xem xét giải quyết.

Minh Đăng Anh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,956       14