Bạn đọc

Nguy cơ mất an toàn dưới đường điện

Vào mỗi dịp Giáng sinh hay cuối năm, nhiều người tổ chức trang hoàng nhà cửa, trang trí những cây thông Noel, đèn nháy… ngay dưới đường điện trung thế rất nguy hiểm.

Vào mỗi dịp Giáng sinh hay cuối năm, nhiều người tổ chức trang hoàng nhà cửa, trang trí những cây thông Noel, đèn nháy…  ngay dưới đường điện trung thế rất nguy hiểm.

Những hàng cây thông Noel trang trí bằng điện được dựng ngay dưới đường điện trung thế tại khu vực huyện Thống Nhất.
Những hàng cây thông Noel trang trí bằng điện được dựng ngay dưới đường điện trung thế tại khu vực huyện Thống Nhất.

Thực tế, đã từng có trường hợp tai nạn điện chết người do dựng các công cụ trang trí dưới hành lang an toàn điện.

* Hiện tượng phóng điện

Điều 11, Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện, quy định khoảng cách an toàn theo chiều rộng của đường dây trung thế 35kV (được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây) phải đạt khoảng cách an toàn 1,5m đối với dây bọc và 3m đối với dây trần, khoảng cách chiều cao an toàn (tính từ mặt đất đến dây) là 2m; đường dây đến 22kV phải đạt chiều rộng là 1m dây bọc và 2m dây trần.

Nguy cơ phóng điện thường xảy ra đối với những công trình vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây trung thế, cao thế. Đối với những đường dây này cần có 1 khoảng cách an toàn nhất định, chỉ cần lấn vào khoảng cách đó sẽ phát sinh hiện tượng phóng điện dễ dẫn đến thương vong. Ngoài ra, tình trạng người dân tự ý sửa chữa đường điện hoặc xây dựng các công trình dưới hành lang an toàn lâu nay vẫn còn tồn tại. Mới đây nhất, một người dân tại phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) do tự ý trèo lên trụ điện hạ thế để sửa chữa điện chiếu sáng đã bị điện giật gây tử vong.

Những ngày qua, trên các tuyến đường từ TP.Biên Hòa cho đến quốc lộ đi qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất… xuất hiện những hàng cây thông Noel trang trí bằng điện được người dân dựng lên để chuẩn bị đón Giáng sinh 2016. Nhiều đoạn đường, những cây thông Noel cao từ 5-10m nằm ngay dưới đường điện trung thế được người dân dựng thành hàng cùng với đèn nhấp nháy giăng tứ phía. Do chủ quan, đồng thời chưa hiểu hết về nguy cơ tai nạn do phóng điện gây ra nên nhiều người còn trèo lên cao gần với mạng lưới điện để trang trí hang đá trên cao mà không chú ý đến đường điện trung thế ngay phía trên. Nếu chỉ sơ ý đưa vật dụng gì vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện sẽ bị phóng điện và hậu quả thường dẫn đến bỏng nặng hoặc tử vong. Điển hình, vụ tai nạn do bị phóng điện làm 1 người chết, 2 người bị bỏng cách đây không lâu tại huyện Xuân Lộc, nguyên nhân là do trong lúc đang dựng cây thông Noel quá cao (9m), vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây trung thế.

* Cảnh giác với đường điện

Dịp lễ, tết là thời điểm người dân tăng nhu cầu sử dụng điện cho các sinh hoạt, như: đèn trang trí, điện phục vụ để thực hiện các công trình đón lễ, tết, kinh doanh… Theo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, thời điểm này ngành điện luôn có kế hoạch cụ thể để điều tiết, bảo đảm nguồn điện cung cấp cho sinh hoạt, đồng thời xử lý khi có sự cố. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho bản thân, mọi người khi thực hiện các công trình gần với đường dây dẫn điện thì cần phải tuân thủ và có sự hướng dẫn của nhân viên ngành điện.

Một người đang trèo lên cao để trang trí hang đá Noel ngay dưới đường điện trung thế rất nguy hiểm.
Một người đang trèo lên cao để trang trí hang đá Noel ngay dưới đường điện trung thế rất nguy hiểm.

Nói về những cảnh báo trong việc sử dụng điện an toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành cho biết người dân cần nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn điện. Đối với những công trình chuẩn bị cho lễ, tết cần phải dựng giàn giáo, nhà bạt, sân khấu; các cảnh trí ngoài trời: đèn trang trí, cây thông Noel, cây nêu ngày tết… không được vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không hoặc trạm điện. Người dân cũng không được tự ý trèo lên trụ điện, trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện; không được thả các vật bay (diều, bong bóng, đèn trời…); dây dẫn điện phục vụ trang trí, phải bảo đảm cách điện và đấu nối đúng kỹ thuật gần đường điện trung, cao thế dễ dẫn đến sự cố lưới điện.

“Để bảo đảm an toàn tính mạng cho mình cũng như mọi người cùng vui chơi an toàn trong các dịp lễ, tết, người dân hãy tuân thủ nghiêm những quy định của ngành điện. Đối với những công trình trang trí có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện nên liên hệ với cơ quan điện lực tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc, cũng như gây ảnh hưởng đến việc cung cấp và sử dụng điện” - ông Thành nhấn mạnh.

Mộc Điền

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,031       1,026