Bạn đọc

Xóm nghèo trong lòng thành phố

Dù ở ngay trung tâm thành phố nhưng cuộc sống của 30 hộ dân ở tổ 7, KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) có phần kém hơn so với đời sống dân cư ở các xã vùng sâu, vùng xa…

Dù ở ngay trung tâm thành phố nhưng cuộc sống của 30 hộ dân ở tổ 7, KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) có phần kém hơn so với đời sống dân cư ở các xã vùng sâu, vùng xa…

Để có nước trong sử dụng,người dân ở tổ 7, KP.7, phường Thống Nhất phải lắng nước sông và nước giếng trong nhiều ngày mới có thể dùng được. Ảnh: K.LIỄU
Để có nước trong sử dụng,người dân ở tổ 7, KP.7, phường Thống Nhất phải lắng nước sông và nước giếng trong nhiều ngày mới có thể dùng được. Ảnh: K.LIỄU

Không được đầu tư về cơ sở hạ tầng do tình trạng “quy hoạch rồi để đó” gần 10 năm nay đã làm cho đời sống của người dân ở khu vực này hết sức khó khăn. Đáng kể, đất đai, nhà cửa của người dân bị “đóng băng”, không có nước sạch để dùng, không thể kết nối internet.

* Khát nước sạch

Dù chỉ cách nhau một con đường nhưng hình ảnh của khu dân cư tổ 7, KP.7 và khu dân cư D2D hoàn toàn trái ngược nhau. Một bên gồm dãy nhà kiên cố khang trang, đường đi thẳng tắp; còn bên kia là những căn nhà xây từ lâu nên đã xuống cấp với đường nhỏ hẹp, đất đá lởm chởm, quanh năm mưa lầy, nắng bụi.

Sở dĩ có sự khác biệt này là do gần 10 năm qua, khu dân cư tổ 7 nằm trong vùng quy hoạch nên kết cấu hạ tầng không được đầu tư. Cơ cực nhất là các hộ dân lâu nay không có nước sạch để dùng. Dạo trước, người dân tổ 7 sử dụng nước giếng và nước sông Đồng Nai chảy vào các con rạch quanh nhà. Tuy nhiên, mấy năm gần đây nguồn nước này bị ô nhiễm nên đời sống các gia đình nơi đây càng vất vả hơn. Nói về tình trạng nước giếng không còn sạch như xưa, bà Đặng Thị Kim Phụng, KP.7, phường Thống Nhất cho rằng tình trạng này xuất hiện từ khi các quán ăn ven sông ở khu phố thi nhau “mọc” lên, việc che chắn, xây cất các công trình dân sinh đã làm cho dòng chảy bị cản trở, nước sông ra vào hạn chế dẫn đến nước trong rạch lúc nào cũng đục ngầu. Còn nước giếng khoan ngày càng bị nhiễm phèn nặng, mỗi lần bơm lên người dân phải đợi cặn lắng xuống nhiều ngày mới có thể dùng được.

Trăn trở về những thiệt thòi mà người dân trong vùng quy hoạch “treo” đang phải gánh chịu, ông Lâm Bưu, 63 tuổi, bộc bạch: “Hầu hết các gia đình ở tổ 7 đều sinh sống mấy đời trên vùng đất này. Người dân chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng và trồng các loại cây ăn trái, như: bưởi, sầu riêng... Năm 2007, UBND phường Thống Nhất thông báo khu đất của tôi và 30 hộ dân lân cận nằm trong vùng quy hoạch xây dựng các công trình công cộng. Từ đó đến nay, mọi người chờ đợi mãi vẫn không thấy có dự án nào được triển khai. Nhà xuống cấp không ai dám xây mới, cây trồng lâu năm không đầu tư khiến cây chết dần và tàn lụi hết. Người dân muốn vay vốn để làm ăn cũng chẳng ngân hàng nào dám cho vay vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Khu vực chúng tôi giờ ở chẳng khác gì khu ổ chuột. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng thông báo rõ thời gian triển khai thực hiện các dự án để người dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.

* Đất quy hoạch treo có được cấp chủ quyền?

Trao đổi về những vấn đề liên quan đến quy hoạch chung tại KP.7, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Đỗ Thị Thùy Trang cho biết tại đây có quy hoạch 3 dự án, trong đó dự án Nhà văn hóa Tỉnh đoàn và Trung tâm văn hóa công nhân lao động Đồng Nai hiện đã hết hạn giới thiệu địa điểm. Chỉ có dự án Trung tâm dạy nghề TP.Biên Hòa đã có quyết định thu hồi đất nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đền bù.

Đối với kiến nghị của người dân tổ 7, KP.7 về việc xin được kéo đường ống nước sạch sử dụng, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Đỗ Thị Thùy Trang cho hay sắp tới phường sẽ làm việc với Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai để đề nghị đầu tư dự án nước sạch cho khu vực này. Theo bà Trang, đa số các hộ dân ở KP.7 đều có hoàn cảnh khó khăn nên địa phương sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để kéo đường ống nước.

Riêng việc người dân tổ 7, KP.7 xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, mới đây UBND TP.Biên Hòa có văn bản trả lời như sau: hiện tại, ở khu vực dự án Trung tâm văn hóa công nhân lao động Đồng Nai không nằm trong kế hoạch sử dụng đất của TP.Biên Hòa năm 2016. Hơn nữa, cơ quan chức năng chưa có quyết định thu hồi đất đối với dự án này nên thành phố có thể xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo UBND phường Thống Nhất phối hợp cùng các ban, ngành chức năng tiến hành tổ chức xét duyệt hồ sơ, lập thủ tục ban đầu trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, tiến tới giải quyết cho những hộ có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Theo Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Đỗ Thị Thùy Trang, địa bàn phường hiện có 46 khu vực quy hoạch dự án “treo” chiếm 85% diện tích đất của toàn phường, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Để việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân trong khu quy hoạch được thuận lợi, chính quyền địa phương kiến nghị UBND tỉnh xem xét hủy Quyết định số 583/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 20-2-2008 về việc thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án với tổng diện tích 87 hécta tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Diện tích đất nêu trong quyết định bao gồm 20 dự án, trong khi đến nay chưa có dự án nào triển khai thực hiện.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        151,189       67