Bạn đọc

Sống chung với… ô nhiễm

Gần đây, người dân ở khu vực ấp Suối Dzui, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) thường xuyên phải chịu đựng khói bụi và mùi nước thải từ Nhà máy xử lý rác Định Quán phát tán ra bên ngoài...

Xe chở rác chờ đến lượt vào nhà máy để đổ rác.
Xe chở rác chờ đến lượt vào nhà máy để đổ rác.

Đặc biệt là những hộ dân đang sống và sản xuất quanh khu vực nhà máy phải tiếp cận trực tiếp với môi trường ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất cây trồng.

Nước rỉ rác trong vườn cây

Theo phản ảnh của các hộ dân nơi đây, khi nhà máy đốt rác, khói khét lẹt lẩn quẩn trong vườn cây như sương mù, kèm theo đó là mùi hôi thối từ các bãi chứa rác trong nhà máy bốc lên khiến cho người dân phải chịu đựng suốt ngày đêm.

Bãi rác ngoài trời tại Nhà máy xử lý rác Định Quán.
Bãi rác ngoài trời tại Nhà máy xử lý rác Định Quán.

Gia đình ông Điểu Cao (ngụ tổ 4, ấp Suối Dzui) là một trong những hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác nhiều năm nay. Ông Cao cho biết người dân phải sống chung với ô nhiễm không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày mà nước thải từ nhà máy còn thấm vào đất, thậm chí nước đen chảy thành dòng theo các con mương nhỏ trong vườn gây mùi hôi thối khắp nơi. Ông Cao cũng như các hộ dân khác đã nhiều lần khiếu nại lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, yêu cầu nhà máy rác sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn tiếp diễn. Một số vườn cây còn bị nước rác thải chảy lênh láng mỗi ngày khiến cho cây trồng èo uột, chẳng hạn như các hộ: Đặng Chí Nhất, Điểu Phước, Điểu Nhọng, Điểu Thiển…

Theo những hộ dân ở ấp Suối Dzui, nhiều năm gần đây vườn xoài gần nhà máy thường không đậu trái, thậm chí có cây chết khô không rõ nguyên nhân. Dẫn chúng tôi vào vườn nhà, ông Đặng Chí Nhất chỉ vào mạch nước ngầm rỉ ra từ hồ chứa nước thải của nhà máy xử lý rác làm đất vườn nhiều nơi bị sình lầy ẩm ướt. Theo ông Nhất, cây cối khu vực nhà ông bị èo uột là do nước bị ô nhiễm tác động đến. Cuối năm là thời điểm xoài ra bông, nhưng nhiều cây trong vườn của ông Nhất và bà con chỉ trơ trọi cuống, còn bông hầu như bị rụng hết.

Nước đen từ hệ thống cống quanh nhà máy rác chảy vào vườn cây nhà dân.
Nước đen từ hệ thống cống quanh nhà máy rác chảy vào vườn cây nhà dân.

Bao giờ xử lý dứt điểm?

Nhà máy xử lý rác Định Quán do Công ty TNHH thương mại - xây dựng Đa Lộc (gọi tắt là Công ty Đa Lộc, có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) quản lý và vận hành. Đây là doanh nghiệp đầu tư 2 nhà máy xử lý rác tại 2 huyện Định Quán và Tân Phú đã hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, cả 2 nhà máy này đều bị người dân phản ảnh về tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Nhiều người ở quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Định Quán cho rằng dân cư đã rất ớn mùi rác, song khoảng 2 tuần nay rất xe chở rác tập trung về nhà máy nhiều hơn. Ai nấy đều lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài thì vấn đề ô nhiễm càng nặng nề hơn, nhất là cây trồng chắc chắn không thể phát triển được. Rảo quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Định Quán, chúng tôi thấy xe rác ra vào liên tục để đổ rác chất thành đống. Đáng kể là có 2 “núi” rác khổng lồ ngoài trời được che đậy sơ sài bằng tấm phủ bạt. “Đây có thể là “tác nhân” góp phần làm cho khu vực dân cư bị ô nhiễm mùi trầm trọng hơn, khiến vườn cây bị nước rỉ rác tác động gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng” - một nông dân nói.

Những cây xoài gần nhà máy rác bị rụng bông sớm.
Những cây xoài gần nhà máy rác bị rụng bông sớm.

Trao đổi về tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Định Quán, đại diện Công ty Đa Lộc cho biết thời điểm này Nhà máy rác Định Quán đang thu gom, xử lý rác cho 2 huyện Tân Phú và Định Quán với tổng công suất trên 90 tấn rác/ngày. Nhà máy có hệ thống xử lý nước thải được xây dựng theo đúng quy chuẩn đã được cơ quan chức năng thẩm định. Vấn đề dân khiếu nại về tình trạng ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác đã xảy ra 1-2 năm nay. Đây là những phát sinh ngoài dự kiến nên công ty và UBND huyện Định Quán đang tiến hành khảo sát để lập kế hoạch di dời các hộ dân ở quá gần nhà máy đi nơi khác.

Trong khi đó, theo Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên, huyện đã nhiều lần nhắc nhở Nhà máy xử lý rác Định Quán phải khắc phục tình trạng nước thải trong hồ chứa bị rỉ ra bên ngoài. “Chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát việc nhà máy thực hiện các quy định về đảm bảo giữ gìn môi trường trong lành. Việc di dời hộ dân sống gần nhà máy là cần thiết, song không vì thế mà công ty chậm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư trong quá trình xử lý rác” - ông Biên nhấn mạnh.

Liên quan đến hoạt động của Nhà máy xử lý rác Tân Phú (đặt tại huyện Tân Phú) do Công ty Đa Lộc làm chủ đầu tư, ngày 14-10-2016, Sở Tài nguyên - môi trường đã kiểm tra thực tế tại đây. Theo biên bản kiểm tra, Công ty Đa Lộc chưa đầu tư về hệ thống quy trình tái chế hạt nhựa, hố chôn lấp chất thải trơ như báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được tỉnh phê duyệt từ năm 2011. Trong khuôn viên nhà máy, thời điểm kiểm tra có khoảng 4,4 ngàn tấn rác thải hữu cơ và 150 tấn rác còn tồn đọng do chưa đầu tư hố chôn lấp hợp vệ sinh. Toàn bộ lượng rác trên được phủ bạt nhưng để ngoài trời mà không có mái che, không có biện pháp chống thấm và hệ thống thu gom nước rỉ rác, dẫn đến có phát sinh nước rỉ rác ra khu dân cư. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty phải nghiêm túc thực hiện các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, vì Công ty Đa Lộc chưa có biện pháp khắc phục, dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nên giữa tháng 11 vừa qua, người dân quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Tân Phú đã yêu cầu Công ty Đa Lộc tạm ngưng hoạt động. Do đó, toàn bộ rác trên địa bàn huyện Tân Phú được chuyển về Nhà máy xử lý rác Định Quán để xử lý.

Mộc Điền

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        132,033       37