Bạn đọc

Chợ cũ Vĩnh Tân không đạt chuẩn

Trước hiện trạng chợ Vĩnh Tân cũ (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) xuống cấp nặng nề, trong đó các hạng mục, như: hệ thống phòng cháy, chữa cháy, điện… không bảo đảm an toàn cho người dân nên năm 2008 chợ Vĩnh Tân mới được xây dựng.

Trước hiện trạng chợ Vĩnh Tân cũ  (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) xuống cấp nặng nề, trong đó các hạng mục, như: hệ thống phòng cháy, chữa cháy, điện… không bảo đảm an toàn cho người dân nên năm 2008 chợ Vĩnh Tân mới được xây dựng.

* Chợ cũ xuống cấp

Chợ Vĩnh Tân cũ có diện tích 1,5 ngàn m2 với khu nhà lồng hơn 240 m2, 44 sạp và 21 ki ốt hai bên nhà lồng chợ. Trong khi đó, căn cứ Nghị định 0202/2003/NĐ-CP của Chính phủ năm 2003 thì diện tích đạt chuẩn của chợ loại 2 tối thiểu là 3,2 ngàn m2. Như vậy, chợ Vĩnh Tân cũ không đạt chuẩn theo quy định. Riêng chợ Vĩnh Tân mới xây dựng trên diện tích hơn 6 ngàn m2 với kết cấu, quy mô đạt chuẩn đến nay vẫn bỏ không.

Chợ Vĩnh Tân cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người kinh doanh và người dân, nhất là về công tác phòng cháy, chữa cháy
Chợ Vĩnh Tân cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người kinh doanh và người dân, nhất là về công tác phòng cháy, chữa cháy

Chợ mới Vĩnh Tân được quy hoạch tại giao lộ đường tỉnh 767 và đường liên huyện Vĩnh Cửu - Trảng Bom, trên cơ sở thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ năm 2003 quy định về phát triển, quản lý chợ. Theo đó, chợ đạt chuẩn về quy mô, diện tích, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy… Trong khi chợ Vĩnh Tân cũ không đúng với chuẩn mực mà nghị định ban hành nên UBND xã Vĩnh Tân kiến nghị cơ quan chức năng quy hoạch dự án chợ Vĩnh Tân mới tại vị trí cách chợ cũ 400m trên đường tỉnh 767.

Chợ Vĩnh Tân mới do một doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ khi chợ mới hình thành đến nay, các tiểu thương vẫn chưa di dời đến vì lo ngại chợ mới không thuận lợi trong kinh doanh bằng vị trí chợ cũ. Bên cạnh đó, một vài tiểu thương được UBND xã Vĩnh Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kinh doanh sạp chợ hay ki-ốt lâu dài, cho rằng được quyền ở vị trí cũ. Việc UBND xã Vĩnh Tân cấp phép không đúng thẩm quyền đã được UBND huyện tiến hành xử lý thu hồi giấy phép, đồng thời chấp thuận mua lại sạp chợ của các tiểu thương theo giá thị trường thời điểm 2010 từ 20,5-26,5 triệu đồng/sạp.

khu vực lòng chợ Vĩnh Tân cũ trở nên xập xệ
Khu vực lòng chợ Vĩnh Tân cũ trở nên xập xệ

Theo thời gian, đến nay chợ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng nên hệ thống điện, phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm an toàn cho tiểu thương và người dân nếu còn kéo dài hoạt động, đặc biệt ở khu nhà lồng được xây dựng nhiều năm nay đã quá cũ kỹ.

* Nhiều ưu đãi cho tiểu thương

Để các tiểu thương sớm vào chợ mới kinh doanh, UBND huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành đối thoại, vận động người dân sớm thực hiện việc di dời, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Đến nay, nhiều trường hợp đã vui vẻ nhận tiền và chấp nhận đến chợ mới kinh doanh.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của các tiểu thương liên quan đến việc di dời chợ Vĩnh Tân, việc đưa chợ mới vào hoạt động là phù hợp với Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển chợ, đồng thời còn nhằm thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Đối với một số tiểu thương chưa đồng thuận với việc di dời và giải thể chợ Vĩnh Tân cũ, chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhằm hỗ trợ các tiểu thương trong quá trình chuyển về chợ mới ổn định buôn bán, tỉnh và huyện đã có nhiều phương án trợ cấp, thưởng xứng đáng cho từng hộ nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Cụ thể, mới đây UBND huyện đã lập kế hoạch và được tỉnh chấp thuận dành những ưu đãi cho tiểu thương, như: thưởng di dời, hỗ trợ tiền sử dụng điện trong 12 tháng; hỗ trợ thời gian đầu kinh doanh trong 60 ngày… Trong đó, 22 tiểu thương ở khu nhà lồng chợ Vĩnh Tân cũ được hỗ trợ 6 triệu đồng/sạp; 3 triệu đồng/hộ đối với 73 tiểu thương kinh doanh khu vực phía trước và sau nhà lồng chợ cũ. Ngoài ra, huyện và nhà đầu tư chợ sẽ hỗ trợ trong vòng 60 ngày đối với các tiểu thương buôn bán thịt gia súc và các loại hải sản được hỗ trợ 100 ngàn đồng/ngày; buôn bán gia cầm và các loại thủy sản được hỗ trợ 80 ngàn đồng/ngày; hàng ăn 60 ngàn đồng/ngày; quần áo, tạp hóa, trái cây, rau củ quả… 40 ngàn đồng/ngày.

Trao đổi về những chính sách hỗ trợ tiểu thương trong quá trình di dời, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho biết do vị trí chợ cũ không đạt chuẩn để cải tạo hoặc xây dựng lại nên huyện buộc phải quy hoạch chợ xã đến vị trí mới. Nhằm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, huyện mong các tiểu thương hiểu và nghiêm túc thực hiện di dời chợ để sớm ổn định kinh doanh, nhất là tết đã cận kề. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán tại chợ Vĩnh Tân mới là công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ hoặc họp chợ tự phát.

      Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        133,162       73