Bạn đọc

Khu tái định cư 13 năm chưa được cấp chủ quyền

Gần 13 năm qua tính từ thời điểm được giao đất cho đến nay, 58 hộ dân cư ngụ tại khu tái định cư bò sữa An Phước, ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Một góc Khu tái định cư Bò Sữa An Phước, ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa.
Một góc Khu tái định cư Bò Sữa An Phước, ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa.

Việc chậm trễ này đã gây nhiều khó khăn, bức xúc cho các hộ dân nơi đây, nhất là những khi có cần thiết trong việc giao dịch.

Khó khăn đủ đường

Theo thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, hiện đơn vị này đã thực hiện xong phần xét duyệt ra giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ. Tuy nhiên, chưa thể cấp cho người dân được vì đang chờ các cơ quan chức năng liên quan xác nhận nghĩa vụ tài chính cụ thể của từng thửa đất để hoàn tất thủ tục cấp giấy.

Các hộ dân tái định cư ở khu vực này cho biết trước đây họ là công nhân Xí nghiệp bò sữa An Phước. Năm 2003, khi thực hiện dự án Khu công nghiệp Long Thành đất gia đình họ thuộc diện giải tỏa trắng. Sau khi bàn giao đất bị thu hồi cho nhà đầu tư, các hộ dân được nhận đất tại Khu tái định cư An Phước, ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước và xây nhà ở ổn định cho đến nay. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến thời điểm này vẫn chưa có ai được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Kể về quá trình xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ông Hoàng Văn Mười, ở khu vực này, cho biết khi cuộc sống ở nơi mới ổn định, ông và nhiều hộ khác có liên hệ với UBND xã để xin cấp giấy thì được trả lời là do thiếu quyết định bàn giao đất nên phải chờ. “Sau 5 năm chờ đợi, đến năm 2008 xã hướng dẫn chúng tôi làm các giấy tờ đăng ký QSDĐ nộp cho cơ quan chức năng, nhưng không hiểu có trục trặc gì mà sao đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền khu đất đang ở” - ông Mười nói.

Việc chậm trễ này đã gây nhiều bất tiện cho người dân sống ở khu tái định cư. Đơn cử, trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Quang, ngụ số nhà 351, cho biết đang làm thủ tục cho con gái du học tại Úc. Song hiện tại hồ sơ  đang bị vướng vì nước sở tại đòi phải chứng minh tài sản bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất. Trong khi đất, nhà ở hàng chục năm qua vẫn chưa được cấp chủ quyền. “Giờ tôi không biết xoay xở ra sao. Nếu không được xét cấp giấy QSDĐ sớm, con gái tôi có thể mất cơ hội du học” - bà Quang bức xúc nói.

Ngoài hộ bà Quang, còn rất nhiều trường hợp khác gặp khó khăn khi chưa có giấy chứng nhận QSDĐ, nhất là khi vay vốn làm ăn. Bởi theo quy định, khi không có tài sản thế chấp sẽ không được ngân hàng giải quyết.

Chờ đến bao giờ?

Do phải chờ đợi quá lâu nên tại các cuộc tiếp xúc với các đại biểu dân cử, người dân ở Khu tái định cư bò sữa An Phước đều nêu ý kiến đề nghị cơ quan chức năng can thiệp để các hộ dân sớm được xét cấp giấy tờ đất, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng.

Trả lời về lý do chậm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân, Phó trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa Trần Thanh Cảnh cho biết: Năm 2010 khi tách xã Tam Phước từ huyện Long Thành sáp nhập về TP.Biên Hòa, đến nay Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành vẫn chưa bàn giao hồ sơ pháp lý dự án Khu tái định cư bò sữa An Phước cho đơn vị chức năng của TP.Biên Hòa. Đây là một trong những lý do gây chậm trễ việc xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Theo ông Cảnh, để giải quyết bức xúc của các hộ dân ở Khu tái định cư bò sữa An Phước, vừa rồi Sở Tài nguyên - môi trường đã thành lập tổ công tác xử lý các vấn đề còn tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án Khu công nghiệp Long Thành (trong đó có dự án Khu tái định cư bò sữa An Phước tại xã Tam Phước). Qua làm việc, tổ công tác xác định việc các hộ dân chưa nhận được giấy chứng nhận QSDĐ là do cơ quan chức năng chưa có đủ thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính. “Để có đủ cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính cho các hộ dân, Phòng Tài nguyên - môi trường kiến nghị tổ công tác lập báo cáo trình UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Long Thành kiểm tra và có ý kiến cụ thể về thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; thời điểm bàn giao đất thực địa; thời điểm ký ban hành quyết định giao đất cho các hộ dân tại Khu tái định cư bò sữa An Phước,  xã Tam Phước” - ông Cảnh nhấn mạnh.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        133,167       79