Bạn đọc

"Bão bụi" trên đường tỉnh 768

Thời gian gần đây, người dân sống ở 2 bên đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu) thường xuyên sống trong cảnh bụi bặm và nguy cơ tai nạn cao từ những xe tải ben chở đất đá chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm…

Thời gian gần đây, người dân sống ở 2 bên đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu) thường xuyên sống trong cảnh bụi bặm và nguy cơ tai nạn cao từ những xe tải ben chở đất đá chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm…

Đất “rải thảm” trên đường tỉnh 768 khiến xe 2 bánh phải lách ra giữa đường, rất nguy hiểm.
Đất “rải thảm” trên đường tỉnh 768 khiến xe 2 bánh phải lách ra giữa đường, rất nguy hiểm.

Đối với người đi xe 2 bánh trên đường tỉnh 768, mỗi lần gặp xe tải ben phóng như bay coi như lãnh trọn cơn “bão bụi” phủ kín người.

Đường mờ… sương

Tại đoạn đường thuộc khu vực xã Thiện Tân, chúng tôi liên tục gặp những chiếc xe tải ben chở đá chạy ào ào, bất chấp đường đông người. Mỗi lần xe đi qua đã để lại phía sau một không gian trắng xóa, bụi mù, không thể thấy các phương tiện phía trước.

Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ ấp Ông Hường, xã Thiện Tân) nói: “Nhà tôi ở đây hàng ngày phải chịu cảnh bụi mù bao trùm từ sáng sớm đến tối. Phần lớn nhà ở 2 bên đường lúc nào cũng phải đóng kín cửa, thậm chí còn dùng ny-lông để bịt kín những khe cửa nhưng bụi vẫn cứ bám dày trên đồ đạc trong nhà. Những khi có mưa, đường không bụi thì lại trơn trượt, nước sình lầy mang theo đất tràn vào sân nhà gây ứ đọng, rất mất vệ sinh”. Cùng bức xúc như bà Hiền, chị Võ Thị Thanh (ngụ ấp Ông Hường, xã Thiện Tân) than: “Tôi mở tiệm bán tạp hóa, buổi sáng tranh thủ bán hủ tíu, bánh canh, cà phê tại nhà nhưng chỉ được ít hôm phải dẹp vì bụi bay mù mịt, bám trắng cả bàn ghế, tô chén, đũa muỗng nên khách chỉ đến một lần rồi… bỏ chạy. Còn các loại tạp hóa, phủi bụi suốt nhưng chỉ sau 10-20 phút bụi lại bám đầy”.

Xe tải chở đất, đá gây bụi mù đường. Ảnh: P.Liễu
Xe tải chở đất, đá gây bụi mù đường. Ảnh: P.Liễu

Không chỉ lo về nguồn bệnh khi thường xuyên sống chung với bụi, nhiều người còn “ớn” tình trạng xe tải chở đất, đá chạy như “hung thần” trên đường. Ông Nguyễn Văn Cà (ngụ ấp Vàm, xã Thiện Tân) cho biết mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất đá từ các hầm mỏ ra tập kết tại bến thủy nội địa. Do tính từng chuyến nên tài xế thường cho xe chạy nhanh để quay vòng được nhiều lần, từ đó dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tại đoạn đường này đã từng xảy ra tai nạn giao thông chết người do xe chở đá gây ra. Đáng kể, trong khu vực này có một trường mầm non và một trường tiểu học. Vào giờ tan học, dù đường rất đông trẻ em nhưng  xe tải vẫn chạy ầm ầm, bất chấp sự an toàn của học sinh.

Doanh nghiệp hưởng lợi, dân lãnh hậu quả

Ông Đỗ Quốc Bảo, Giám đốc Xí nghiệp BOT (thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức) - đơn vị chủ đầu tư công trình thu phí đường tỉnh 768, cho biết: “Ngoài việc các công ty khai thác vật liệu xây dựng đóng góp kinh phí thuê công nhân vệ sinh quét đường, xịt nước, thỉnh thoảng chúng tôi còn cho phương tiện đến cày lớp đất bám dính trên đường, nhưng làm không xuể. Riêng việc kiểm soát xe tải vận chuyển trên đường tỉnh 768, công ty gặp nhiều khó khăn và thất thu khi những xe này chỉ chạy từ mỏ ra bến thủy nội địa nên không qua trạm. Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với chính quyền địa phương và các đơn vị khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Thiện Tân để đề nghị khắc phục ô nhiễm, nhưng đến nay chưa có giải pháp nào hiệu quả. Riêng đường tỉnh 768, đoạn qua xã Thiện Tân không có hệ thống thoát nước là do trước đây kinh phí có hạn nên chưa thực hiện”.

Xã Thiện Tân hiện có 9 mỏ khai thác đá và 11 bến thủy nội địa tập kết cát, đá đang hoạt động. Những khu mỏ và bến thủy trên đều cách không xa đường tỉnh 768, vì thế mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện chở đất, đá từ các mỏ đi và về bến thủy nội địa. Những chiếc xe này không chỉ tạo “sương mù” mà do không được che đậy cẩn thận nên trong quá trình di chuyển vật liệu rơi vãi đầy đường.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi diễn ra trên đường tỉnh 768 khiến người dân không khỏi bức xúc, làm đơn phản ảnh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Thế nhưng, đến nay tình trạng này vẫn không được cải thiện, thậm chí ngày càng trầm trọng hơn. Để khắc phục những tồn tại trên đường tỉnh 768, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Vĩnh Cửu đã làm việc nhiều lần với UBND xã Thiện Tân và đại diện các chủ mỏ đá, bến thủy nội địa để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này. Các bên thống nhất yêu cầu chủ mỏ đá, bến thủy nội địa phải đóng góp mỗi đơn vị 70 triệu đồng/tháng để thuê công nhân vệ sinh quét dọn, thu gom đất, đá rơi vãi trên đường; phun nước rửa đường hàng ngày. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Thiện Tân Thái Mã Thành, mỗi ngày 2 lần công nhân vệ sinh thu dọn đất đá xong thì xe ben chở vật liệu lại tiếp tục “thải” ra. Còn phun nước rửa đường chẳng những không mang lại hiệu quả gì mà còn làm gia tăng lầy lội bởi 2 bên đường không có hệ thống thoát nước.

Báo Đồng Nai đã nhiều lần thông tin về tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng “tung bụi” trên đường tỉnh 768. Mỗi lần báo phát hành, đơn vị liên quan tiến hành khắc phục một bước nhưng chỉ được ít ngày thì mọi chuyện lại như cũ. Trước thực trạng đường tỉnh 768 ô nhiễm bụi bẩn, nhiều người không khỏi thắc mắc: hàng ngày chủ đầu tư đường tỉnh 768 vẫn thu phí, sao lại để nhiều đoạn đường nhếch nhác như vậy? 

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        133,166       70