Bạn đọc

Một vụ tranh chấp không đáng có

Năm 2004, khu vực kinh doanh thực phẩm của chợ Tam Hòa được mở rộng ra phía sau lồng chợ chính có một đoạn tiếp giáp với đường hẻm dân sinh tổ 18, KP.1, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Cũng năm này, để đường hẻm được sạch sẽ, các hộ dân đã đóng góp kinh phí để đổ bê tông, làm mương thoát nước.

Từ khi đường hẻm khang trang, sạch đẹp cũng là lúc biến thành nơi họp chợ tự phát. Nhiều nhà ở mặt tiền đã bày hàng ra bán hoặc cho thuê mặt bằng. Trong đó, hộ bà Phan Thị Phượng (ngụ số  2/1D, KP.1) có mặt tiền rộng nên đã đặt 2 sạp trước cửa nhà để bán thịt.

Cán bộ UBND phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đến chợ Tam Hòa để giải quyết mâu thuẫn giữa 2 bà Phan Thị Phượng và Trần Thị Huệ. Ảnh: P.Liễu
Cán bộ UBND phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đến chợ Tam Hòa để giải quyết mâu thuẫn giữa 2 bà Phan Thị Phượng và Trần Thị Huệ. Ảnh: P.Liễu

Việc kinh doanh của những hộ dân trong hẻm dân sinh này dù tự phát nhưng nhiều năm qua vẫn được chính quyền địa phương làm ngơ, vừa tạo điều kiện cho bà con buôn bán, vừa giúp giảm tải cho khu vực thực phẩm của chợ vốn chật hẹp. Thế nhưng, giữa bà Phượng và bà Trần Thị Huệ, tiểu thương có sạp đăng ký kinh doanh tại chợ, thường xuyyên xảy ra cãi vã, thậm chí xô xát. Bà Phượng cho rằng bà Huệ mua sạp của chợ thì phải ngồi quay vào, không được quay ra mặt đường hẻm, không được đặt sạp trên hố ga mà gia đình bà bỏ tiền ra làm nắp. Còn bà Huệ cho hay đã đăng ký mua sạp ở góc 2 mặt tiền chợ với giá gấp đôi thì phải được quay ra. Từ mâu thuẫn này, chuyện giằng co giữa 2 người trở nên kịch tính, thậm chí cự cãi gây mất trật tự an ninh khu vực khiến địa phương nhiều lần phải xuống giải quyết.

Trước sự việc bất hòa ngày càng căng thẳng, UBND phường Tam Hòa đã nhiều lần mời bà Phượng và bà Huệ lên hòa giải nhưng tranh chấp vẫn tiếp tục xảy ra. Bà Võ Thị Sâm, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Niên - đơn vị quản lý chợ Tam Hòa, xác nhận các sạp ngoài của khu vực chợ thực phẩm đều được quay mặt ra phía ngoài. Sạp của bà Huệ mua có  vị  trí  ở góc 2 mặt tiền, giá đắt hơn thì được kinh doanh ở cả 2 phía. Việc bà Phượng cấm bà Huệ quay ra mặt tiền là không đúng.

Mới đây, một  lần nữa UBND phường Tam Hòa mời 2 người này lên giải quyết. Ông Nguyễn Hoàng Hải, cán bộ địa chính phường, cho biết: “Sau khi phân tích, giải thích rõ cho 2 bên, chúng tôi khẳng định bà Phượng gửi đơn khiếu nại là sai. Đối với bà Huệ mua sạp nằm ở góc, tất nhiên phải được quay ra ngoài. Thời gian qua, UBND phường đã tạo điều kiện cho những hộ dân ở mặt tiền hẻm tổ 18 được hưởng lợi phần không gian gắn liền với nhà ở để buôn bán, thu lợi. Vì thế, bà Phượng nên chấm dứt tranh chấp, cự cãi với bà Huệ, gây mất an ninh trật tự khu phố”.

Tuy nhiên, bà Phượng không đồng ý với cách giải quyết này của phường và đề nghị UBND phường nên giải tỏa luôn tất cả các hộ buôn bán, trả lại sự thông thoáng cho đường hẻm tổ 18, gia đình bà đồng ý bỏ sạp không kinh doanh nữa. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, trước đề xuất này, UBND phường Tam Hòa sẽ tiến hành họp dân và phối hợp với tổ dân phố tổ chức giải tỏa những hộ buôn bán tự phát để trả lại đường đi cho hẻm tổ 18.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        134,320       44