Bạn đọc

Thấp thỏm sống trên đất quy hoạch

Khoảng 100 hộ dân thuộc tổ 4, 5, 6, KP.6, thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) nhiều năm nay luôn thấp thỏm sống trên đất quy hoạch mỏ đá Cây Gáo 3...

Căn nhà tạm của bà Trần Thị Ân đã xuống cấp nhiều năm nhưng không thể xây mới.
Căn nhà tạm của bà Trần Thị Ân đã xuống cấp nhiều năm nhưng không thể xây mới. Ảnh: Minh Quân

Vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) nên không được sử dụng điện lưới quốc gia, không thể vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất nên cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn; thậm chí không được đầu tư sản xuất trên chính mảnh đất mình đang sinh sống.

* Có đất cũng như không

Gia đình Trần Thị Ân (ngụ tổ 5, KP.6) là một trong những hộ sinh sống ở đây từ rất sớm. Gia đình bà Ân có 3 hécta đất, nhưng nhiều năm nay chỉ để cỏ dại phát triển. Do đất chưa có chủ quyền, lại vướng quy hoạch nên bà Ân không thể đầu tư trồng cây lâu năm vì sợ đất bị thu hồi, còn muốn thế chấp vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không xong. Ngay căn nhà tạm đã xiêu vẹo nhiều năm không thể xây được khiến cuộc sống gia đình bà luôn gặp khó khăn. “Nhiều lần tôi muốn bán nhà nhưng không ai dám mua vì đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Không biết dự án này còn “treo” đến bao giờ, bởi tính đến nay đã 18 năm song không thấy triển khai thực hiện, trong khi người dân ở khu vực này không thể có cuộc sống tốt hơn” - bà Ân bức xúc.

Trước phản ảnh của người dân về dự án mỏ đá Cây Gáo 3, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng Quán Quân Nguyễn Trọng Ngọc Dũng cho biết do công ty không nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, dẫn tới một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng không giao đất khiến công ty khó khăn trong quá trình khai thác. Theo thời gian, số dân đến sinh sống tăng lên, một số công trình công cộng xây dựng gần dự án nên không thể hoạt động được. Theo ông Dũng, công ty sẽ đề xuất các sở, ban, ngành của tỉnh để ngừng dự án vì hiện không còn khả thi.

Hầu hết các hộ gia đình khác cũng đều chung tâm trạng như bà Ân. Một số nhà chỉ trồng cỏ trên đất để nuôi dê, nhưng do không có vốn đầu tư nên cũng chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Riêng số người trong độ tuổi lao động phần lớn là đi làm thuê hoặc làm công nhân ở nơi khác. Một trong những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người dân là phải dùng điện giá cao. Bởi theo quy định, đất thuộc khu quy hoạch sẽ không được cấp điện lưới quốc gia. Ông Mai Tiến Hữu, ngụ tổ 6, cho biết người dân như bị “giam lỏng” trên đất của mình đã nhiều năm nay. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng trả lời chính xác nhất về tình trạng quy hoạch mỏ đá Cây Gáo 3. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều đặt câu hỏi đến các cán bộ dân cử về vấn đề này, nhưng cơ quan chức năng chưa có câu trả lời thỏa đáng. Trong khi người dân không có đất canh tác thì dự án lại “treo” suốt 18 năm nay khiến cuộc sống của bà con khó khăn đủ đường” - ông Hữu nói.

* Dân đợi câu trả lời thỏa đáng

Năm 1997, UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng Quán Quân được khai thác và chế biến đá xây dựng trong thời gian 10 năm trên diện tích 38,5 hécta đất tại mỏ đá Cây Gáo 3. Tuy nhiên, từ khi có dự án này Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng Quán Quân chỉ hoạt động được thời gian ngắn rồi tạm ngưng cho đến nay. Năm 2010, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất để giao cho công ty. Năm 2012, công ty đã thực hiện kiểm kê tài sản và bồi thường cho một số hộ, song không hề hoạt động hay thông báo gì mới cho người bị thu hồi đất biết. Thời gian trôi qua, từ khoảng 30 hộ ban đầu, nay đã tăng cả trăm hộ. Trường học và các công trình công cộng cũng hình thành gần khu quy hoạch.

Đất nông nghiệp nằm trong dự án mỏ đá Cây Gáo 3 chỉ để cỏ mọc vì bị quy hoạch 18 năm nay. Ảnh: Minh Quân
Đất nông nghiệp nằm trong dự án mỏ đá Cây Gáo 3 chỉ để cỏ mọc vì bị quy hoạch 18 năm nay. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Nguyễn Tư Khánh, Phó trưởng KP.6, thì dân số ngày càng tăng, trong khi thông tin về quy hoạch vẫn chưa rõ ràng khiến người dân phải sống tạm bợ trên mảnh đất của mình. “Nếu thu hồi đất thì công ty phải nhanh chóng tiến hành bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất. Còn dự án không tiếp tục thực hiện thì cần thông báo để bà con biết nhằm tránh phát sinh phức tạp” - ông Khánh trăn trở.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An Trần Văn Hùng cho biết do đã có quyết định thu hồi đất nên nhiều hộ dân có nhu cầu xin cấp điện, nước và các giấy tờ liên quan đến đất đều gặp khó khăn. Hiện thị trấn chỉ xem xét xác nhận cho những hộ làm nhà trước năm 2010 được kéo điện, nước; những hộ đến sinh sống sau này địa phương không thể xác nhận. Thời gian qua, UBND thị trấn nhiều lần kiến nghị lên HĐND các cấp sớm có câu trả lời thỏa đáng đối với dự án mỏ đá Cây Gáo 3 cho dân hiểu.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        134,318       37