Bạn đọc

Thi công công trình làm hư hỏng nhà dân

Mấy tháng qua, ông Phạm Văn Phùng và vợ phải sang nhà con trai ở vì nhà của ông đã bị lún móng, nứt tường, cầu thang lên lầu cũng bị nứt toác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Cơ sở cơ khí Trung Cao thi công nhà thép tiền chế cao tầng tại số 1/13, 1/14, 1/15, tổ 4, KP.7, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Anh Phạm Phi Hổ, con trai ông Phùng, cho biết nhà anh cũng bị ảnh hưởng nên giờ chỉ sử dụng phần nhà phía ngoài để sửa đồ điện tử chứ không dám vào phía sau.

Nhà ông Phạm Văn Phùng bị nứt toác, phải bỏ không vì không đảm bảo an toàn. Ảnh: P.Liễu
Nhà ông Phạm Văn Phùng bị nứt toác, phải bỏ không vì không đảm bảo an toàn. Ảnh: P.Liễu

Một số người dân ở gần khu vực công trình đang thi công cũng lo lắng. “Nhà tôi không liền vách với công trình nhà bà Nguyễn Thị Thu Trang, chủ Cơ sở cơ khí Trung Cao nhưng hàng ngày đi ngang qua công trình thấy rất sợ. Lỡ vật dụng thi công nhà cao tầng này đổ thì nhà liền kề cũng sập theo. Đáng ngại hơn, công trình do thợ cơ khí thiết kế, từng thi công sai quy định mà nay còn cho đào một căn hầm rất lớn bên trong nhà. Việc này không chỉ dẫn đến lún nền, nứt tường nhà hàng xóm, mà còn gây nguy hiểm cho người dân sinh sống gần đó” - một người hàng xóm của bà Trang nói.

Trả lời về những kiến nghị của người dân đối với công trình nhà tiền chế cao tầng của bà Trang, Phó chủ tịch UBND phường Tam Hiệp Vũ Thị Sáng cho biết đã nhận được phản ảnh của ông Phạm Văn Phùng cũng như những hộ dân khác. Chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu bà Trang phải có biện pháp khắc phục đối với những hư hỏng của căn nhà ông Phùng.

Tại buổi làm việc ngày 7-7 vừa qua, bà Trang thừa nhận lỗi về phía mình và cùng với Công ty tư vấn kiểm định xây dựng Đông Nam đào một phần móng trong nhà ông Phùng để đánh giá tình trạng hư hỏng, từ đó đưa ra mức chi sửa chữa là 78 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Phùng yêu cầu để ông tìm một công ty kiểm định độc lập cho khách quan. “Hiện nay, UBND phường vẫn đang giám sát việc khắc phục của bà Trang đối với căn nhà của ông Phùng. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, phường sẽ đề nghị đưa vụ việc ra tòa án giải quyết.

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, vừa qua UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội trật tự đô thị thành phố phối hợp với UBND phường Tam Hiệp giám sát chặt chẽ đối với công trình do bà Nguyễn Thị Thu Trang đang tổ chức thi công. Qua kết quả kiểm định, cho thấy công trình đang xây bảo đảm ổn định phần kết cấu, móng, dầm, sàn. Riêng toàn bộ phần cột không có khả năng chịu tải nên đề xuất bà Trang phải tăng diện tích cột lên để bảo đảm an toàn cho công trình. Bà Trang cũng cam kết không xây dựng tầng hầm và chỉ hoàn thiện nhà theo hiện trạng 3,5 tầng, không tiếp tục xây lên 6 tầng như đã được cấp phép.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        152,666       234