Bạn đọc

Tai nạn giao thông "rình rập" trước cổng bệnh viện

Leo qua dải phân cách để sang đường, điều khiển xe máy chạy ngược chiều để vào bệnh viện... là những lỗi vi phạm giao thông đang diễn ra phổ biến, thường xuyên trên đường Đồng Khởi đoạn trước cổng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa).

Tình trạng giao thông lộn xộn thường xuyên diễn ra trước cổng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, một phần do người điều khiển xe 2 bánh chạy ngược chiều để vào bệnh viện (ảnh lớn).
Tình trạng giao thông lộn xộn thường xuyên diễn ra trước cổng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, một phần do người điều khiển xe 2 bánh chạy ngược chiều để vào bệnh viện. (Ảnh: Kim Liễu).

Đáng chú ý, do không chấp hành các quy định về an toàn giao thông nên đã có người bị xe tải đụng chết khi trèo qua dải phân cách để sang bên kia đường.

* Các kiểu vi phạm

Có mặt trước cổng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào ngày 27-10, chỉ trong một giờ đồng hồ chúng tôi ghi nhận có hơn 50 trường hợp người đi bộ leo qua dải phân cách để sang đường, bất chấp lưu lượng xe cộ qua lại rất đông.

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng có giải pháp giao thông hợp lý cho khu vực trước cổng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nhiều người cho rằng cơ quan chức năng nên bố trí lực lượng chuyên trách nhằm điều tiết, xử lý vi phạm tại khu vực trước cổng bệnh viện.

Hầu hết những người đi bộ qua đường là bệnh nhân và người nhà, trong đó có người lớn tuổi hoặc người bệnh đi lại khó khăn. Lý giải vì sao không qua đường trên lối đi dành cho người đi bộ mà lại trèo qua dải phân cách, nhiều người cho biết đi tắt ngang vậy cho nhanh. “Mỗi lần khám bệnh xong tôi đều nhờ người dắt qua đường, bởi đi giữa dòng xe đông đúc thấy sợ lắm. Hơn nữa đi băng ngang tiện lợi hơn, vì chỉ cần bước qua dải phân cách là đến ngay trạm dừng đón xe buýt về nhà. Với lại trên dải phân cách không có đặt bảng cấm trèo qua đâu”- bà Võ Thị Được (70 tuổi, ở xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) nói.

Có người bất chấp nguy hiểm nên đi qua dải phân cách để sang đường vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. (Ảnh: Kim Liễu)
Có người bất chấp nguy hiểm nên đi qua dải phân cách để sang đường vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. (Ảnh: Kim Liễu)

Một lỗi vi phạm giao thông phổ biến khác ở khu vực này là tình trạng xe mô tô đi ngược chiều vào bãi gửi xe bệnh viện. Nhiều xe đi từ hướng ngã tư Amata vào bệnh viện, thay vì phải đi thêm 200m để quay xe lại tại ngã rẽ theo đúng quy định, thì lại đi thẳng vào điểm mở dành cho các xe đi ra hướng ngã tư Amata. Theo một số người ở khu vực này, đã có trường hợp 2 xe gắn máy “đấu đầu” nhau bị té ngã nhưng rất may chưa dẫn đến chết người. 

* Tai nạn rình rập

Ông Nguyễn Văn Cuộc, tài xế taxi Vinasun thường xuyên đậu xe ở khu vực trước cổng bệnh viện, cho biết cách đây 2 ngày tại đây đã xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe đi ngược chiều, cũng may là những người điều khiển xe chỉ bị thương nhẹ. Theo ông Cuộc, bất tiện trong giao thông ở đây là dải phân cách nằm chắn ngang cổng bệnh viện, trong khi điểm mở dẫn vào bệnh viện lại lệch về phía tay phải 50m hoặc lệch về phía tay trái 100m. Vì ngại đi đường vòng nên nhiều người điều khiển phương tiện thường chạy ngược chiều cho nhanh. Đáng kể, lượng xe lưu thông ở khu vực này khá đông, nhất là vào giờ cao điểm nên thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các ngã rẽ khiến giao thông diễn ra lộn xộn.

Đã có người tử vong khi sang đường

“Cách đây khoảng 3 tháng, một người đàn ông khoảng 60 tuổi leo qua dải phân cách sang đường mua cơm cho vợ đang điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thì bị xe tải đụng chết” - Bà Nguyễn Thị Hiền, bán cơm trước bệnh viện, cho biết.

Trao đổi về tình trạng giao thông trước cổng bệnh viện, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho rằng khi thiết kế bệnh viện, đơn vị chức năng đã tính toán được lưu lượng xe cộ và người dân vào bệnh viện rất đông. Nếu điểm mở dải phân cách ngay trước bệnh viện thì chỉ tiện cho người đi bộ, nhưng lại bất lợi đối với các phương tiện khác, đặc biệt xe đi vào bệnh viện nên rất dễ gây ùn tắc giao thông, tạo thành một điểm nghẽn trên trục đường Đồng Khởi. Để đảm bảo an toàn giao thông, trước cổng bệnh viện có thiết kế một đường tránh để xe buýt, xe taxi, xe máy có thể tấp vào tiểu đảo để từ đây người đi bộ an toàn hơn.

Trong khi đó, nói về tình hình giao thông phía trước Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Bôn khẳng định hạ tầng giao thông tại khu vực đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người chưa tốt nên đã xảy ra tình trạng trèo qua dải phân cách, hoặc đi ngược chiều diễn ra thường xuyên rất nguy hiểm. Để giải quyết vấn đề này, sắp tới Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế giao thông tại đây để qua đó tìm ra giải pháp giao thông hợp lý hơn để vừa đảm bảo an toàn vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Nhóm P.V

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        152,666       353