Bạn đọc

Lại khổ vì… rác

Mỗi ngày có tới 5,5 tấn rác từ chợ và các nơi trong phường Tam Hòa chuyển về khiến bãi rác trong chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đang trở thành điểm ô nhiễm khổng lồ, đe dọa gây nhiễm bệnh trong khu dân cư…

Mỗi ngày có tới 5,5 tấn rác từ chợ và các nơi trong phường Tam Hòa chuyển về khiến bãi rác trong chợ Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đang trở thành điểm ô nhiễm khổng lồ, đe dọa gây nhiễm bệnh trong khu dân cư…

Rác không được thu gom hết trong ngày, dẫn đến gia tăng ô nhiễm. Ảnh: P.Liễu
Rác không được thu gom hết trong ngày, dẫn đến gia tăng ô nhiễm. Ảnh: P.Liễu

Người dân nơi đây liên tục kêu trời vì mùi hôi thối bao trùm cả khu vực suốt thời gian qua. Song, tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác chợ Tam Hòa đến nay vẫn không được giải quyết.

* Nguy cơ  phát tán dịch bệnh

Ông Nguyễn Thành Phong, ngụ ở khu vực chợ Tam Hòa, bức xúc: “Người dân ở đây lâu nay rất khổ sở vì bệnh tật do bãi rác này gây ra. Gia đình tôi cũng như nhiều người khác đều mắc bệnh viêm xoang hoặc các bệnh liên quan đến tiêu hóa do ruồi nhặng, chuột bọ lúc nhúc phát tán ra môi trường. Sống thế này ai mà chịu nổi chứ?”. Cùng tâm trạng như ông Phong, cô Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, giáo viên Anh văn ở gần chợ, dù nhà rất rộng nhưng phải đi thuê chỗ khác để dạy học vì học sinh không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác xộc vào nhà.

Đến bãi rác chợ Tam Hòa, chúng tôi mới thấy nơi đây gây ô nhiễm môi trường nặng nề, bởi khu vực này tuy ở phía sau chợ nhưng nằm trong khu dân cư. Rác tại đây bị đổ bừa bãi, lại thêm một số người đi lượm ve chai cào bới lấy bịch ny-lông khiến rác tràn ra lấn gần hết đường đi. Nhiều người muốn vào chợ phải đi vòng khá xa, hoặc phải che kín mặt rồi đạp trên rác để đi. Điều đáng nói, nước rỉ rác ở đây không có chỗ tiêu thoát nên chảy tràn xuống khu bán thực phẩm tươi sống. Tại đây, cứ sáng sớm một số tiểu thương để thực phẩm ngay trên nền đất nhớp nhúa nước rác để sơ chế rau củ, thịt cá, sau đó giao cho các nhà thầu bếp ăn tập thể. Nhiều người bán lẻ cũng đặt những mẹt thịt, cá ngay trên nền đất bẩn thỉu, hôi hám này.

* Có thể di dời bãi rác?

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở TP.Biên Hòa đã đề xuất những biện pháp cần thiết để giảm thải ô nhiễm từ bãi rác chợ Tam Hòa, tuy nhiên đến nay vẫn chưa cải thiện được.

Nước rỉ rác chảy tràn vào khu vực bán thực phẩm tươi sống, gây nguy cơ nhiễm khuẩn thực phẩm.
Nước rỉ rác chảy tràn vào khu vực bán thực phẩm tươi sống, gây nguy cơ nhiễm khuẩn thực phẩm.

Nói về việc vận chuyển rác ra khỏi chợ Tam Hòa, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Niên Võ Thị Sâm cho biết hợp tác xã được giao nhiệm vụ quản lý chợ và giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải trong chợ Tam Hòa. Thời gian qua, mỗi ngày bãi rác tiếp nhận một lượng rác thải quá lớn. Để hạn chế tình trạng rác đổ tràn lan, hàng ngày nhân viên hợp tác xã đều xuống tận nơi để nhắc nhở tiểu thương đổ rác đúng nơi quy định. Thế nhưng, nhiều người sợ tiếp cận bãi rác nên đứng từ xa quẳng đồ phế thải vào làm bãi rác trở nên bừa bãi. Ngoài ra, hợp tác xã còn tổ chức phun xịt hóa chất 2 ngày/lần
nhằm giảm mùi hôi và ruồi muỗi, song cũng chỉ hạn chế phần nào. Riêng về nước rỉ rác, hợp tác xã đã làm mái che để hạn chế nước mưa trút xuống bãi rác, nhưng gặp những cơn mưa lớn thì… đành chịu.

Trước kiến nghị của người dân đòi di dời bãi rác ra khỏi khu dân cư chợ Tam Hòa, mới đây Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa phối hợp với UBND phường Tam Hòa kiểm tra thực trạng. Tuy nhiên, phương án di dời bãi rác ra khỏi khu vực này là không thể vì phường không còn quỹ đất để làm bãi trung chuyển rác. Hơn nữa, chợ Tam Hòa là chợ loại II, lượng rác phát sinh mỗi ngày rất lớn, cần phải có một bãi rác gần chợ để tập kết rác. Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Tam Hòa Nguyễn Văn Anh cho rằng để giải quyết ô nhiễm từ bãi rác, Công ty cổ phần môi trường Sonadezi phải tăng thu gom rác mỗi ngày 2 lần (trưa và chiều tối) thay vì 1 lần như lâu nay. Nếu thực hiện được điều này sẽ giải quyết hết lượng rác phát sinh trong ngày, đồng thời hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        152,671       212