Bạn đọc

Đi đường phải bịt mũi

Tại đầu đường Bùi Văn Hòa và Công viên Tượng đài Chiến thắng Long Bình (gọi tắt là Công viên Long Bình), phường Long Bình (TP.Biên Hòa) luôn có một điểm tập kết rác khổng lồ bốc mùi hôi thối…

Tại đầu đường Bùi Văn Hòa và Công viên Tượng đài Chiến thắng Long Bình (gọi tắt là Công viên Long Bình), phường Long Bình (TP.Biên Hòa) luôn có một điểm tập kết rác khổng lồ bốc mùi hôi thối…

Rác không được vận chuyển đi hết nên khu vực này thường xuyên cũng còn một lượng rác lớn bốc mùi xú uế cả ngày lẫn đêm.
Rác không được vận chuyển đi hết nên khu vực này thường xuyên cũng còn một lượng rác lớn bốc mùi xú uế cả ngày lẫn đêm.

Người dân sống gần bãi rác rất bức xúc vì cả ngày lẫn đêm mùi xú uế bốc lên nồng nặc, còn người đi đường phải bịt mũi khi đi qua khu vực này.

* Công viên bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Văn Chinh, một cựu chiến binh ở KP.4, phường Long Bình có nhà đối diện với Công viên Long Bình, bức xúc: “Chiều đến, xe chở rác thải từ nhiều nơi về đổ rác thành đống to như núi. Đổ xong, họ ép rác ngay tại chỗ nên nước bẩn tràn ra đường khiến mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Điều đáng nói, bãi rác luôn “thường trực” một đống to nên khi trời mưa nước cùng rác chảy lênh láng; trời nắng mùi thối kinh khủng hơn. Do rác không được đưa đi trong ngày nên khu vực này phát sinh ruồi nhặng, chuột bọ rất dễ gây dịch bệnh”.

Còn bà Nguyễn Thị Lanh cũng ngụ khu vực này, hàng ngày đều đến Công viên Long Bình để tập thể dục, nói: “Đất đai ở đây chật hẹp, nên nhiều người già như tôi thích đến công viên cây xanh tập thể dục để hít thở không khí trong lành, nhưng thời gian qua toàn “thu nạp” mùi thối. Có khi đang tập, tôi buộc lòng bỏ về vì trúng ngay luồng gió đưa mùi hôi thối xộc vào mũi. Con tôi đi làm ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, hàng ngày đều phải đeo khẩu trang nhưng vẫn phải nín thở khi chạy qua đoạn đường ngập nước rỉ rác, chiều về thì phải dùng vòi xịt rửa bánh xe rồi mới đưa xe vào nhà, không thì hôi thối không chịu nổi”.

Khu vực Công viên Long Bình là cửa ngõ vào Khu công nghiệp Biên Hòa 2, mỗi sáng có hàng ngàn lượt người qua lại con đường lênh láng nước rác này. Chị Võ Thị Thu, công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina, cho biết nhiều lúc chạy xe ngang qua công viên chị muốn ói dù đã đeo khẩu trang. “Nhiều hôm chạy xe qua khu vực này tôi phải co cả 2 chân lên để tránh nước rác văng lên quần áo. Có bữa đang điều khiển xe ngang qua bãi rác liền gặp xe lớn chạy ngang, nước rác văng lên người hôi hám không chịu nổi” - chị Thu ngán ngẩm.

* Bao giờ giải tỏa bãi rác?

Nước ép rác tồn đọng trên nhiều đoạn đường gần Công viên Tượng đài chiến thắng Long Bình.
Nước ép rác tồn đọng trên nhiều đoạn đường gần Công viên Tượng đài chiến thắng Long Bình.

Theo nhiều người dân, từ 3 năm nay bãi trung chuyển rác ở khu vực đầu đường Bùi Văn Hòa được hình thành. Chiều đến, hàng chục xe chở rác đến đổ rác cao như núi. Tại đây, rác được ép cho bớt nước rồi vận chuyển đi nơi khác. Điều đáng nói, nước ép rác không được dẫn về nguồn cống thoát riêng mà chảy tự do ra đường. Nước rác chạy dọc theo Công viên Long Bình rồi chảy thẳng xuống đầu đường Bùi Văn Hòa và tỏa đi khắp nơi, hoặc đọng lại nhiều đoạn đường trũng nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm cho đường nhanh hư hỏng.

Trao đổi về bãi rác gần Công viên Long Bình, Chủ tịch UBND phường Bình Đa Hoàng Thị Mai cho biết: “Đường Bùi Văn Hòa cũng như đường vào Khu công nghiệp Biên Hòa 2 hàng ngày có rất đông người và phương tiện qua lại. Bãi rác ở đây không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Tại các cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cử tri các phường Bình Đa, Long Bình nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm có kế hoạch di dời bãi rác này đi nơi khác, nhưng đến nay vẫn không thấy chuyển biến”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần môi trường Sonadezi - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác trên địa bàn TP.Biên Hòa, thừa nhận bãi rác trung chuyển ở Công viên Long Bình tồn tại đã khá lâu. Tháng 7-2016, công ty đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa khảo sát tìm địa điểm xây dựng bãi trung chuyển rác tại các phường, xã. Ngoài ra, công ty đã có văn bản đề nghị UBND TP.Biên Hòa yêu cầu các phường, xã tìm điểm quy hoạch xây dựng bãi rác xử lý tạm tại địa phương trước khi chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều thông báo không còn quỹ đất để làm trạm trung chuyển rác.

Ngày 22-7 vừa qua, tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng về việc quy hoạch xây dựng Trạm trung chuyển rác cho bãi rác Trảng Dài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu: “Đến tháng 10-2016, Công ty cổ phần môi trường Sonadezi phải trình được quy hoạch mạng lưới bãi trung chuyển rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa để tiến hành thực hiện. Biên Hòa là đô thị loại I nên không thể để tồn tại những bãi trung chuyển rác lộ thiên đặt trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư”.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,137       1,820