Bạn đọc

Tại sao bắt học sinh mang giày thể thao trắng?

Đầu năm học này, trong thông báo về đồng phục học sinh cả tiểu học lẫn trung học, nhiều trường đã yêu cầu học sinh phải mang giày thể thao hoặc bata trắng đi học. Em nào không tuân thủ sẽ bị ghi tên, nhắc nhở, thậm chí không được vào trường.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Việc yêu cầu học sinh mặc đồng phục, đi giày thể thao trắng của các trường cũng tạo nên một hình ảnh đẹp, phong cách riêng. Song, tôi cho rằng nước mình có khí hậu nóng ẩm, mùa mưa thì nhiều hôm mưa nặng hạt kéo dài gây ngập úng nhiều nơi; đường sá một số khu vực chưa sạch sẽ… Vì thế, nếu “đóng” chân trong đôi giày 4-5 giờ đồng hồ khi mồ hôi đổ ra, cộng với tình trạng nóng bức khiến đôi chân của các em bị bó cứng, chưa kể là giày, vớ nhanh bốc mùi. Cá biệt, nhiều em phải học 2 buổi, nghĩa là mỗi ngày từ 8-10 giờ phải “cột” chân trong đôi giày, chắc chắn không thể tốt cho sức khỏe của học sinh. Ngoài ra, giày trắng thì lại rất nhanh bẩn, nhất là vào những ngày mưa khi bị ướt giày, đôi chân phải ngâm lâu trong ẩm ướt, quả thực không tốt chút nào.

Bác sĩ Phạm Đông Đoài, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, khuyến cáo bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt và dây thần kinh. Tất cả nội tạng của con người đều có thể tìm thấy ở vùng huyệt phản xạ liên quan ở bàn chân. Vì vậy, khi đi giày chật hoặc đế giày quá cứng sẽ làm cho gan bàn chân bị kích thích, rất đau đớn, khó chịu. Nếu tình trạng “bó chân” trong giày kéo dài sẽ khiến chân các em bị biến dạng, sẽ dễ bị mệt mỏi do chức năng của nhiều nội tạng bị ảnh hưởng.

Thiết nghĩ, để tạo điều kiện thuận lợi cũng như giảm những ảnh hưởng bất lợi về sức khỏe của học sinh, các trường nên cho các em đi giày xăng đan có quai hậu, màu tối trông cũng rất phong cách và khỏe khoắn. Điều này sẽ giúp các em thoải mái khi đôi chân được thoáng hơn.

Đặng Uyên (phường Tân Phong)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,138       2,010