Bạn đọc

Đường Suối Chồn - Bàu Cối hư hỏng nặng

Nhiều năm qua, đường Suối Chồn - Bàu Cối phục vụ việc đi lại, chuyên chở nông sản của người dân 2 xã: Bảo Vinh, Bảo Quang (TX.Long Khánh) và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc). Thế nhưng, thời gian gần đây đường đã xuống cấp nghiêm trọng...

Đường Suối Chồn - Bàu Cối hư hỏng nặng. Ảnh: N.Liên
Đường Suối Chồn - Bàu Cối hư hỏng nặng. Ảnh: N.Liên

Đường Suối Chồn - Bàu Cối dài hơn 10km, rộng 6m với một đầu nối xã Suối Nho (huyện Định Quán). Người dân ở khu vực này cho biết đường được đầu tư đưa vào sử dụng đã trên 10 năm. Gần đây đường xuống cấp vì xe chở mía, nông sản qua lại rất nhiều.

Mặt đường “da beo”

Cho đến nay, đường Suối Chồn - Bàu Cối không còn nguyên hình hài bởi ổ voi, ổ gà chằng chịt như “da beo”. Hầu hết các phương tiện đi qua đây, nhất là xe máy, đều phải giảm tốc độ và lượn lách mới tránh được những “ao” trên đường. Ông Diệp Văn Nghĩa, Tổ trưởng tổ 6, ấp Suối Chồn, xã Bảo Vinh, cho biết nhiều đoạn trên tuyến đường này hiện hư hỏng nặng với những ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau. Dạo trước, năm nào người dân cũng phải bỏ tiền mua vật liệu về tự thi công bằng cách đổ đá, xà bần lấp bớt ổ voi. Song chẳng được bao lâu thì đường lại sạt lở, tiếp tục nắng bụi, mưa lầy. Người dân tại chỗ, rồi dân cư các xã lân cận qua lại rất đông mà đường thì gập ghềnh khiến việc đi lại khó khăn, thậm chí nguy hiểm. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương báo cáo huyện để có phương án nâng cấp đường, song đến nay vẫn chưa được đầu tư, sửa chữa lại.

Là thương lái mua chôm chôm nhiều năm nay tại các xã Bảo Vinh, Bảo Quang, bà Nguyễn Thị Thu Hải cho rằng đây là tuyến đường hàng ngày có rất nhiều xe qua lại. Vài năm trở lại đây, đường xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua 2 xã Bảo Vinh và Bảo Quang dài khoảng 8km, nên tài xế các loại xe ô tô rất vất vả khi phải né “ao” và hố sâu. Theo đó, việc vận chuyển nông sản ở vùng này rất khó khăn, thương lái buộc phải mua nông sản của nông dân khu vực này rẻ hơn so với những nơi khác để bù vào chi phí vận chuyển. “Trong chương trình đóng góp xây dựng đường nông thôn mới, chính quyền địa phương vận động là người dân sẵn sàng đóng góp. Nhưng đường liên xã này xuống cấp từ nhiều năm nay và ngày càng hư hỏng nặng thêm khiến người dân bức xúc” - bà Hải nói.

Bao giờ đường được nâng cấp?

Lâu nay, người dân sống hai bên đường Suối Chồn - Bàu Cối luôn mong ước có một con đường mới khang trang, dễ đi. Ai cũng háo hức chờ cơ quan chức năng của huyện đến khảo sát; không ít hộ khẳng định sẵn sàng đóng góp nếu Nhà nước kêu gọi đầu tư xã hội hóa con đường này. Bởi với người dân nơi đây, đường Suối Chồn - Bàu Cối không chỉ giúp dân đi lại, sản xuất mà còn để vận chuyển nông sản thuận tiện. Bên cạnh đó, giao thông giữa các địa phương: Định Quán - Xuân Lộc - Long Khánh được kết nối thì cơ hội phát triển kinh tế sẽ thúc đẩy nhanh hơn.

Nói về những mong muốn của người dân về đường Suối Chồn - Bàu Cối, Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh Nguyễn Khắc Anh cho rằng phản ảnh của người dân về con đường này là đúng. Thực tế, đường đã xuống cấp nặng từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có kế hoạch sửa chữa hoặc nâng cấp toàn diện. “Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của người dân về những khó khăn trong việc đi lại trên đường Suối Chồn - Bàu Cối. UBND xã đã có văn bản gửi lên cấp trên. Được biết, TX.Long Khánh đã trình chủ trương xin được đầu tư làm lại con đường này, nhưng thời gian cụ thể vào thời điểm nào thì chưa rõ. Chúng tôi mong các ngành, các cấp sớm có phương án cải tạo đường để việc đi lại của bà con thuận tiện hơn” - ông Anh nói.

Theo Ban Quản lý dự án TX.Long Khánh, dự án cải tạo, nâng cấp đường Suối Chồn - Bàu Cối vừa được HĐND tỉnh thông qua. Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận giao cho UBND thị xã làm chủ đầu tư dự án. Theo đó, đoạn thuộc TX.Long Khánh dài khoảng 8,2km, mặt đường rộng 9m, được thảm bê tông nhựa nóng. Tổng mức vốn đầu tư công trình khoảng trên 136 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh chi hơn 120 tỷ đồng, phần còn lại trích từ ngân sách thị xã để thực hiện giải phóng mặt bằng hoặc vận động nhân dân tự di dời (tương đương khoảng 15,8 tỷ đồng). Dự án dự kiến khởi công vào năm 2018 và hoàn thành năm 2020. Hiện chủ đầu tư là UBND TX.Long Khánh đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu để khảo sát lập dự án đầu tư.

Ngọc Liên - Lê Quyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,375       80