Bạn đọc

Hóa giải tranh chấp nhờ Bí thư Tỉnh ủy đối thoại

Chỉ vì 51m2 đất mà gia đình ông Trần Tấn Lộc và ông Chưởng Kỷ Sấm ở phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) phải mất tới 16 năm dài đi khiếu nại khắp nơi.

Chỉ vì 51m2 đất mà gia đình ông Trần Tấn Lộc và ông Chưởng Kỷ Sấm ở phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) phải mất tới 16 năm dài đi khiếu nại khắp nơi.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: C.Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: C.Nghĩa

TIN LIÊN QUAN
Tuy nhiên, vụ tranh chấp đất đai này đã được hóa giải một cách êm đẹp sau gần 3 giờ nhờ cuộc đối thoại do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì vào sáng 4-8 tại trụ sở Ủy ban MTTQ TX.Long Khánh.

Kết thúc buổi đối thoại thành công, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã cầm tay ông Lộc và ông Sấm đề nghị 2 ông bắt tay nhau nối lại tình hàng xóm sau 16 năm.

51m2 đất và 16 năm bế tắc

Phó chánh thanh tra tỉnh Trần Ngọc Thắng, cho biết kể từ khi ông Sấm và ông Lộc xảy ra tranh chấp mảnh đất ngang 1m, dài 51m dọc ranh giới đất vào năm 2000, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra và làm việc hàng chục lần, nhưng vụ việc vẫn cứ bế tắc do không gia đình nào chịu nhượng bộ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng từng chủ trì cuộc họp để giải quyết vụ việc nói trên nhưng không thành.

Vụ việc kéo dài không thể giải quyết được, do ông Lộc và ông Sấm đều khẳng định diện tích đất trên là của mình được quyền sử dụng, trong đó ông Lộc từng bỏ tiền ra mua với giá 95 triệu đồng vào năm 1996, tương đương với 7,2 lượng vàng thời đó, và đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó ông Sấm cũng quả quyết cho rằng, diện tích đất trên nằm trong tổng thể diện tích đất ở mà ông mua lại vào năm 1992.

Diện tích đất tranh chấp tuy không lớn, nhưng thời gian xảy ra tranh chấp kéo dài tới 16 năm. Trong thời gian này giữa gia đình ông Lộc và ông Sấm đã nhiều lần xảy ra mất đoàn kết, làm mất trật tự khu phố. Thậm chí ông Lộc và ông Sấm từng thề với nhau, ai thua kiện người ấy sẽ phải chịu nhục nên trong quá trình hòa giải của các cơ quan chức năng của tỉnh và TX.Long Khánh giữa ông Lộc và ông Sấm đều gặp bế tắc.

Vụ tranh chấp đất giữa ông Lộc và ông Sấm càng trở nên phức tạp khi vào các năm 2004 và 2005 các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND TX.Long Khánh đã ban hành một số văn bản xử lý không phù hợp. Cụ thể, năm 2004 UBND TX.Long Khánh tiến hành thu hồi đất trong khi chưa cắm mốc xác định ranh giới diện tích khu đất cần thu hồi. Đến năm 2005, UBND TX.Long Khánh lại tiếp tục giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lộc. Việc giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này cho ông Lộc được Thanh tra tỉnh chỉ rõ là sai với quy định của pháp luật.

3 giờ hòa giải

Sau khi lắng nghe quan điểm của ông Lộc và ông Sấm về vụ tranh chấp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã cho rằng đây là vụ việc kéo dài do 2 gia đình không tìm được tiếng nói chung. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ông Lộc giao lại mảnh đất đã mua năm 1992 lại cho Nhà nước, đổi lại Nhà nước sẽ bồi thường cho ông theo giá thị trường. Bí thư Tỉnh ủy phân tích về góc độ tình cảm: “Hai gia đình bác Lộc và bác Sấm làm hàng xóm với nhau mười mấy năm nay, coi như đã là có duyên với nhau rồi. Người ta có câu “bán anh em xa mua láng giềng gần”, chính vì vậy rất mong 2 gia đình tìm được tiếng nói chung. Hơn nữa sau này còn thế hệ các con, các cháu của các bác nữa”.

9.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường dự hội nghị đối thoại với người dân ở TX.Long Khánh.

Đáp lời Bí thư Tỉnh ủy, ông Lộc đồng ý giao lại đất nhưng ông có chút băn khoăn khi Nhà nước phải lấy tiền thuế của dân để đền bù cho cá nhân ông. Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục phân tích: “Đây không phải là tiền thuế của dân mà là tiền bác đã từng bỏ ra mua diện tích đất này trước đây, giờ không sử dụng nữa bác trả lại đất, và Nhà nước trả lại tiền, như thế là sòng phẳng”.

Trong khi đó, ông Sấm cũng đồng ý việc hiến diện tích đất nói trên cho Nhà nước mà ông cho rằng mình cũng có quyền sở hữu. Tuy nhiên, ông Sấm yêu cầu gia đình ông Lộc là đảng viên nên phải gương mẫu phá bỏ trước 2 ô văng cửa sổ nhô ra miếng đất tranh chấp, đồng thời xây kín lại cửa sổ không còn nhìn sang nhà ông, hoặc 2 gia đình cùng phá dỡ một lúc. Yêu cầu của ông Sấm không được vợ ông Lộc là bà Đỗ Thị Hải chấp thuận, thậm chí bà Hải còn yêu cầu được giữ nguyên phần ô văng cửa sổ nhô ra phần đất.

Sau thời gian nghỉ giải lao, Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục vận động ông Lộc và ông Sấm. Đồng chí cho rằng, khi 2 gia đình đã giao lại đất cho Nhà nước thì Nhà nước sẽ có biện pháp xử lý, không để bên nào tiếp tục được sử dụng hoặc lấn chiếm nữa. Hơn nữa, nếu vụ việc không được giải quyết ngay hôm nay, có thể sẽ phải chuyển sang tòa án thụ lý, lúc đó vụ việc sẽ còn phức tạp, kéo dài thời gian hơn cho 2 gia đình và cả các cơ quan chức năng. “Có khi đến hết đời 2 bác, sự việc cũng chưa chắc giải quyết xong. Chẳng lẽ lại để kéo dài sang tới tận đời con của 2 bác, mà con các bác cũng còn phải bận lo làm ăn” - Bí thư Tỉnh ủy phân giải.

Trước những lời thuyết phục hợp tình hợp lý của Bí thư Tỉnh ủy, cả hai gia đình ông Lộc và ông Sấm đều đồng thuận, và sẽ phá dỡ phần xây dựng trên đất trước khi giao lại cho Nhà nước. Cả ông Lộc và ông Sấm đều vui mừng và thanh thản khi được Bí thư Tỉnh ủy đứng ra giải quyết vụ việc êm đẹp. Từ nay 2 gia đình không còn phải đau đầu, bận tâm vì miếng đất nói trên. Ông Lộc và ông Sấm rất mong sớm được Nhà nước cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích chuẩn xác để 2 gia đình có thể an cư lạc nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm và xin lỗi vì đã để vụ việc kéo dài trong nhiều năm. Đồng chí cho biết, sắp tới sẽ chỉ đạo các cơ quan của TX.Long Khánh và tỉnh tiếp tục rà soát lại các văn bản đã ban hành không chính xác, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân làm chưa tốt nhiệm vụ, để vụ việc kéo dài, kể cả người đó là cán bộ đã về hưu.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,150       2,455