Bạn đọc

Xe tải cày nát đường dân sinh

Hẻm 524 thuộc KP.1 và KP.2, phường An Bình (TP.Biên Hòa) là đường dân sinh dài hơn 500m, nối từ đường Trần Quốc Toản vào Công ty cổ phần gỗ An Bình, đang hàng ngày phải "cõng" vài trăm lượt xe tải trọng lớn…

Hẻm 524 thuộc KP.1 và KP.2, phường An Bình (TP.Biên Hòa) là đường dân sinh dài hơn 500m, nối từ đường Trần Quốc Toản vào Công ty cổ phần gỗ An Bình, đang hàng ngày phải “cõng” vài trăm lượt xe tải trọng lớn…

 Xe tải của nhiều doanh nghiệp thường xuyên ra vào, làm hư hỏng đường hẻm 524.  Ảnh: P.Liễu
Xe tải của nhiều doanh nghiệp thường xuyên ra vào, làm hư hỏng đường hẻm 524. Ảnh: P.Liễu

Mỗi ngày, liên tục các xe chở đất đá vật liệu, gỗ đi trên đường này khiến mặt đường bị cày nát, lòng đường đầy ổ voi, ổ gà. Ngoài ra, do vệt bánh xe qua lại nhiều nên tạo thành những rãnh đất sình hai bên đường rất nguy hiểm đối với người đi đường, nhất là xe 2 bánh.

Đường xuống cấp

Bà Lương Bích Liễu, ngụ nhà mặt tiền trên đường hẻm này, cho biết trước tình trạng đường đường hẻm 524 xuống cấp trầm trọng, các hộ dân KP.1 và KP.2 đã nhiều lần góp tiền, công sức để đổ đất san nền đường. Tuy nhiên, việc “duy tu” tạm chẳng được bao lâu thì đường lại hư hỏng. Nguyên nhân cơ bản vẫn là do nền đường không chịu nổi tình trạng xe trọng tải lớn ra vào thường xuyên. Theo bà Liễu, vào mùa nắng khi xe tải đi qua là cuốn theo bụi mù mịt. “Bà con chúng tôi sinh sống ở đây hàng ngày hít thở bụi đường đầy tắc cả mũi. Còn đồ đạc trong nhà từng lớp bụi dày, thường xuyên quét lau cũng không hết. Nhiều nhà phải dùng bạt nhựa che kín các cửa, bông gió. Mới nửa tháng trước, ông Ba Châu, chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vật liệu xây dựng, đã bỏ ra 30 triệu đồng để san lấp ổ voi, ổ gà thì đường phẳng phiu, dễ đi. Nhưng ai cũng nói, chỉ như những lần trước, cao lắm được vài tuần thì đường sẽ hư hỏng như cũ” - bà Liễu nói.

Tương tự, ông Vũ Ngọc Hùng, cũng ngụ ở khu vực này, bức xúc: “Đây là con đường dân sinh. Trong khi lượng xe tải, xe bồn của nhiều công ty, xí nghiệp trong khu vực này liên tục qua lại đã dẫn đến đường hư hỏng. Tôi nghĩ rằng, nếu chính quyền địa phương mạnh tay hơn, yêu cầu các doanh nghiệp có xe tải sử dụng đường này để chuyên chở vật liệu thì phải có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng để hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”.

Doanh nghiệp kỳ kèo mức đóng góp 

Trong khoảng 30 phút quan sát ở khu vực này, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận được hàng trăm lượt xe tải, xe bồn nối đuôi nhau ra vào con hẻm 524. Cơn mưa lớn một ngày cuối tháng 7 vừa qua có làm dịu phần nào bụi bặm, nhưng lại khiến đất nhão nhẹt. Nhiều người đi xe máy qua đây rất dễ té ngã nếu không thận trọng những lúc vượt qua đoạn đường gập ghềnh này.

Theo Chủ tịch UBND phường An Bình Trần Thị Thu Hà, đường 524 là đường dân sinh nhưng dân đi thì ít mà xe tải của các doanh nghiệp qua lại thì nhiều. Trong khu vực này có đến 20 doanh nghiệp, xí nghiệp kinh doanh các mặt hàng xăng dầu, gỗ, đất đá cát… Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chỗ đường mau chóng hư hỏng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề đường hẻm 524 xuống cấp, Chủ tịch UBND phường An Bình Trần Thị Thu Hà cho biết các xe tải từ trong bến phà An Hảo đi ra đường này thường xuyên đã khiến con đường nhanh xuống cấp. Người dân địa phương đã nhiều lần bỏ tiền ra sửa chữa, song không chịu nổi với lượng xe tải qua lại trên đường với mật độ cao.

Trước bức xúc của cử tri, UBND phường An Bình đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa duyệt cấp một phần kinh phí để cùng người dân nâng cấp lại đường. Tuy nhiên, thành phố cho biết hiện không còn ngân sách để đầu tư vào công trình này.

UBND TP.Biên Hòa cũng đã “bật đèn xanh” cho UBND phường làm việc với những doanh nghiệp, xí nghiệp có phương tiện sử dụng đường này phải có trách nhiệm đóng góp tu sửa đường. Đã nhiều lần UBND phường tổ chức họp dân cùng đại diện các doanh nghiệp, xí nghiệp về chủ trương sửa chữa đường 524. Theo đó, một dự toán đã được lập trên tinh thần sẽ đổ bê tông đường dày 15cm, bề rộng mặt đường 8m, chiều dài 500m; hai bên đường có làm cống thoát nước. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,7 tỷ đồng. Kinh phí đóng góp sẽ dựa trên số lượng xe tải của doanh nghiệp lưu thông trên đường. Trong đó, huy động sức dân là 50 triệu đồng, phần còn lại 18 doanh nghiệp, tư nhân hỗ trợ 650 triệu đồng. Riêng 2 đơn vị lớn là Công ty cổ phần gỗ An Bình và Công ty TNHH xăng dầu Vĩnh Phú có lượng xe đi lại nhiều đóng góp 1 tỷ đồng. Dự kiến, việc làm đường sẽ tiến hành ngay trong tháng tới và hoàn thành trước ngày 22-12-2016.

Vấn đề còn vướng ở chỗ, 2 Công ty gỗ An Bình và Công ty TNHH xăng dầu Vĩnh Phú chưa đồng ý với mức đóng góp khoảng 500 triệu đồng/đơn vị. “Hiện UBND phường An Bình đang tiếp tục vận động 2 doanh nghiệp này chấp thuận phương án hỗ trợ để đường sớm được nâng cấp, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại thuận lợi” - bà Hà nói.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,164       801