Bạn đọc

Học bơi miễn phí

Mùa hè này, hàng trăm trẻ em ở huyện Định Quán đã được học bơi miễn phí. Nhiều phụ huynh có con em tham gia lớp học đều cảm thấy an tâm hơn khi con mình nắm bắt được những kỹ năng cơ bản khi ở dưới nước.

Lớp học bơi miễn phí tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán.  Ảnh: N.Liên
Lớp học bơi miễn phí tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Ảnh: N.Liên

Quá trình học bơi, trẻ em vừa được trang bị những kiến thức  bơi lội vừa nắm bắt cách tự cứu mình, cứu người lúc gặp nạn dưới nước. Đây là những lớp học bơi hoàn toàn miễn phí với sự chỉ dẫn tận tình của các huấn luyện viên.

* Phụ huynh tin tưởng

Gần 1 tháng nay, lớp học bơi miễn phí tại xã Suối Nho luôn đông đủ trẻ em theo học. Nhiều phụ huynh đã bất kể nắng mưa để đưa con tới lớp tập bơi.

Ông Phạm Ngọc Hưng (ngụ ấp 1, xã Suối Nho) cho biết khi nghe tin địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí, gia đình liền đăng ký cho 2 con theo học. Nhờ vậy, sau 3 tuần học bơi, con trai lớn 13 tuổi của ông Hưng đã thực hiện được những kiểu bơi cơ bản. Nhận định về lớp học bơi này, ông Hưng chia sẻ: “Các thầy dạy rất nhiệt tình và kiên nhẫn. Nhiều cháu ban đầu còn sợ nước, nhưng chỉ sau thời gian ngắn đã được các thầy khắc phục điểm yếu đó. Hầu như các phụ huynh có con tham gia lớp học đều rất tin tưởng vào khả năng truyền đạt kỹ năng bơi cho các cháu”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú, trước tình trạng đuối nước ở trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng, trong khi Định Quán là huyện có nhiều sông, suối nên việc dạy bơi cho trẻ em là cần thiết. Ngay từ đầu năm, huyện đã có kế hoạch phối hợp với các câu lạc bộ, chủ hồ bơi tư nhân tổ chức dạy bơi cho trẻ em. Thời gian tới, huyện sẽ đề xuất hỗ trợ kinh phí và phối hợp với hồ bơi tư nhân để duy trì và nhân rộng các lớp học bơi miễn phí tại các địa phương.

Cho đến nay, lớp học bơi miễn phí đã có gần 100 em tham dự, phần lớn giờ đã biết những kiểu bơi căn bản. Các em còn được học cách tự xử lý khi gặp bất trắc ở dưới nước, thậm chí có thể ứng cứu những người có dấu hiệu đuối nước. Nhìn con bơi khá thuần thục sau 3 tuần học, chị Nguyễn Thị Mến (ngụ ấp Chợ, xã Suối Nho) cho biết: “Tôi thấy các thầy rất nhiệt tình khi dạy học trò bơi. Dù lớp rất đông, nhưng các thầy kèm từng em rất hiệu quả. Tôi rất mừng vì con mình đã biết bơi. Trường hợp không may xảy ra khi ở dưới nước cháu sẽ biết cách xử trí để tự thoát hiểm” .

* Mô hình dạy bơi hiệu quả

Huyện Định Quán hiện đang tổ chức 4 điểm dạy bơi miễn phí ở các xã: Thanh Sơn (2 điểm), Suối Nho và Phú Túc với số trẻ em theo học bơi hơn 200 em. Các cơ sở này đều được mở từ giữa tháng 6-2016.

Xuất phát từ tình trạng nhiều trẻ em bị đuối nước trong thời gian gần đây, một số thầy giáo bộ môn thể dục của huyện Định Quán đã thành lập Câu lạc bộ bơi gồm 6 giáo viên với mong muốn trẻ em tự bảo vệ mình khi tắm sông, suối. Sau khi thành lập, những thành viên câu lạc bộ đã liên hệ với các xã nhờ phối hợp, vận động phụ huynh cho con em đi học bơi và được các địa phương tích cực hỗ trợ.

Giờ học thực hành bơi tại xã Suối Nho, huyện Định Quán.
Giờ học thực hành bơi tại xã Suối Nho, huyện Định Quán.

Vừa lên bờ sau hơn 1 tiếng dạy học sinh dưới hồ, thầy Nguyễn Viết Tý, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ bơi lội Định Quán, cho biết ngày nào cũng có vài em mới đến xin học, trong khi lớp đã trải qua gần 1 tháng. Tuy nhiên, các thầy vẫn nhận học viên mới, đồng thời dành thời gian cho các em này nhiều hơn. “Mỗi lớp học trung bình có 2 thầy quản lý. Các thầy dạy bơi đều ở thị trấn Định Quán nên để đến các điểm dạy phải vượt đường xa, ít nhất 20km. Riêng tại xã Suối Nho, chúng tôi phải đi 30km. Thấy phụ huynh và các em ham học, chúng tôi phải cố gắng hơn” - thầy Tý nói.

Một trong những hạn chế của các lớp học bơi ở huyện Định Quán là thiếu phao và các thiết bị khác để phục vụ giảng dạy. Để đáp ứng giáo án trong những lúc giảng dạy, giáo viên phải tự sắm sửa dụng cụ dạy bơi. Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Suối Nho Nguyễn Văn Quân cho biết xã đang xem xét để trích một phần kinh phí hỗ trợ cho lớp học bơi miễn phí. Trẻ em được học bơi là chủ trương của Nhà nước từ lâu, nhưng các địa phương cũng như trường học vì nhiều lý do khách quan chưa triển khai. Vì vậy, chính quyền địa phương sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện để các thầy duy trì việc học bơi miễn phí cho trẻ em ở xã trong thời gian tới.

       Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,165       2,581