Bạn đọc

Bất ngờ làm đường

Đường liên xã Phú Hòa - Gia Canh thuộc xã Phú Hòa (huyện Định Quán) được chính quyền địa phương tổ chức khởi công nâng cấp ngày 20-7. Người dân ai cũng mừng vì đã từ lâu con đường này mưa lầy, nắng bụi, song nhiều người còn băn khoăn vì không rõ những thông tin liên quan...

Đường Phú Hòa - Gia Canh hiện nay có khá nhiều điểm sình lầy, gây khó khăn trong việc đi lại.
Đường Phú Hòa - Gia Canh hiện nay có khá nhiều điểm sình lầy, gây khó khăn trong việc đi lại.

Đường Phú Hòa - Gia Canh là đường liên xã dài hơn 7km, một đầu nối với đường Phú Hòa - Phú Lợi và một đầu giáp với xã Gia Canh.

* Nhu cầu giao thông lớn          

Theo người dân địa phương, trước kia đường Phú Hòa - Gia Canh là đường nội đồng nhỏ. Do nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng nên những hộ ngụ ở hai bên đường đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường lên 6,5m. Vì là đường đất, trong khi lượng xe qua lại nhiều nên người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy khiến ai cũng mong đường sớm được trải nhựa.

Là hộ gia đình có hơn 40m đất mặt tiền trên đường Phú Hòa - Gia Canh nên khi nghe phong phanh thông tin làm đường, ông Bùi Đức Sỏi (ngụ ấp 2, xã Phú Hòa) rất quan tâm. Tuy chưa được nghe chính quyền địa phương thông báo chi tiết về phương án đóng góp tiền làm đường, nhưng đi đâu cũng nghe bàn tán mặt đường chỉ làm rộng 3,5m, tức bằng một nửa so với đường hiện hữu. “Từ lâu, người dân chúng tôi mong chờ đường được nâng cấp. Nhưng nếu mặt đường chỉ làm 3,5m là quá nhỏ, nhất là vào vụ thu hoạch xe chở nông sản qua lại rất nhiều, các phương tiện khác sẽ không còn chỗ để đi, nhất là học sinh đi xe đạp phải xuống lề đất rất nguy hiểm” - ông Sỏi lo lắng.

Cùng quan điểm như ông Sỏi, ông Lâm Vũ Phương phàn nàn: “Khi thấy lễ khởi công nâng cấp đường, người dân ai cũng vui mừng. Về nghĩa vụ đóng góp kinh phí cho công trình, mọi gia đình đều hoang mang vì không biết phải đóng bao nhiêu. Giá như chính quyền địa phương thông tin cho người dân biết trước thì chúng tôi sẽ kiến nghị nâng cấp bằng mặt đường hiện nay”.

* Chính quyền địa phương thiếu sót

Đường Phú Hòa - Gia Canh đi qua 3 ấp: 2, 3 và 4 của xã Phú Hòa, với khoảng trên 190 hộ dân sinh sống. Đây còn là đường vận chuyển nông sản cho trên 200 hécta trồng lúa và các loại cây trồng khác, như: cà phê, tiêu… Theo các hộ dân, những năm trước cứ vào mùa mưa thì nhiều đoạn bị sình lầy nặng nên các hộ gần đó tự đóng góp tiền để đổ đất, đá sửa chữa tạm bợ. Tuy nhiên, chỉ ít ngày đường lại hư hỏng.

 
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên, căn cứ vào kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án đường Phú Hòa - Gia Canh sẽ được Nhà nước đầu tư sau năm 2020. Tuy nhiên, do cần đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nên UBND huyện đã xin chủ trương cho thực hiện sớm hơn dự kiến. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 2 cho tuyến đường này dự kiến khoảng trên 20 tỷ đồng.

Trao đổi về việc khởi công nâng cấp đường Phú Hòa - Gia Canh mà người dân bức xúc, Chủ tịch UBND xã Phú Hòa Nguyễn Thị Liên thừa nhận chính quyền địa phương có thiếu sót khi chưa thống nhất với dân đã làm lễ động thổ. Theo bà Liên, kế hoạch nâng cấp đường Phú Hòa - Gia Canh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ làm đường bê tông với mặt đường rộng 3,5m trên suốt tuyến đường. Giai đoạn 2 sẽ thi công tiếp hai bên lề đường, mỗi bên 1,5m. Riêng giai đoạn 1 sẽ có 2 gói thầu, gói thứ nhất do UBND xã làm chủ đầu tư theo hướng Nhà nước cấp kinh phí 90%, dân đóng góp 10% cho đoạn đường dài 1,5km. Phần còn lại là gói thầu thứ 2 do UBND huyện làm chủ đầu tư với nguồn kinh phí từ ngân sách 100%. Thời gian hoàn thành giai đoạn 1 dự kiến vào cuối năm 2016.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng thống kê số liệu cụ thể và tổ chức họp để thông báo đến người dân số tiền phải đóng. Dự kiến khoản thu trong dân sẽ được tính 47 ngàn đồng/m đất nằm ngang. Qua thiếu sót lần này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để sau này khi thực hiện những công trình xã hội hóa được tốt hơn” - bà Liên cho biết.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        116,472       37