Bạn đọc

Đường làm dang dở, dân chịu úng ngập

Được thiết kế chiều dài 243,3m với kinh phí xây dựng gần 1,8 tỷ đồng theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng con đường liên tổ 2-4-6 thuộc ấp 3, xã An Phước (huyện Long Thành) thi công được 2/3 đoạn thì ngưng.

Sau những cơn mưa lớn, đường liên tổ tại ấp 3, xã An Phước bị ngập úng nhiều ngày liền.
Sau những cơn mưa lớn, đường liên tổ tại ấp 3, xã An Phước bị ngập úng nhiều ngày liền.

Công trình dang dở này dẫn đến tình trạng nước dồn ứ, úng ngập; nước thải tràn vào nhà dân mỗi khi mưa to khiến nhiều gia đình ở đây rất cơ cực.

Trước đây, đường liên tổ này giáp ranh với khu Văn Hải (thị trấn Long Thành) bằng đất cũng sình lầy vào mùa mưa nhưng không bị úng ngập nhiều. Sau này, do hệ thống thoát nước xuống cấp khiến khu vực ở nghĩa trang Văn Hải thường xuyên bị ngập úng, UBND thị trấn đã làm hệ thống thoát nước từ nghĩa trang đến ấp 3, xã An Phước đi ngang đường liên tổ 2-4-6. Nhưng vì đường cống quá nhỏ, thiết kế không hợp lý nên nước không tiêu thoát kịp, dẫn đến tình trạng ngập úng nặng nề, gây mùi hôi thối, chịu nặng nhất là tổ 6.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con các tổ 2-4-6 đi lại đồng thời giải quyết ngập úng, năm 2015 UBND xã An Phước kiến nghị với UBND huyện Long Thành cho nâng cấp bê tông đường liên tổ. Theo cam kết, người dân ở hai bên đường sẽ đóng góp 874 ngàn đồng/mét ngang. Đường được khởi công từ ngày 25-3-2016, sau hơn 1 tháng mới thi công được hơn 170m thì bị ngưng với lý do: đoạn còn lại 72m có chiều rộng mặt đường và hành lang không đạt đủ 4,8m như thiết kế.

Từ khi công trình bị tạm ngưng, những hộ dân ở đoạn đường này lại càng khốn đốn. Sau những cơn mưa, nước mưa, nước thải từ các nơi đổ xuống khiến tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng. Ông Nguyễn Lập Pháp, ngụ tại tổ 6, bức xúc: “Công trình bị tạm ngưng đúng thời điểm vào mùa mưa nên mỗi khi trời mưa to nhà tôi bị nước từ trên đổ xuống tràn vào nhà. Nước thải cuốn theo rác đưa vào nhà rất dơ bẩn. Có đêm mưa kéo dài cả nhà phải thức để nâng cao đồ đạc”. Tương tự, bà Vũ Thị Hoàng cũng ở tổ 6 lo lắng: “Dãy phòng trọ nhà tôi cứ sau mưa là ngập nước nên người thuê trọ đã trả phòng vì không chịu nổi cảnh phải lội bì bõm. Tôi đã già, thu nhập chỉ trông vào mấy phòng trọ để sống. Vì thế, mong cơ quan chức năng sớm cho thi công hoàn tất con đường để bà con đi lại thuận lợi, cũng như khắc phục tình trạng ngập nước”.

Trao đổi về công trình đường liên tổ tạm ngưng thi công, Chủ tịch UBND xã An Phước Lê Văn Tiếp cho biết 2/3 đoạn đường trên được thi công đúng tiến độ. Riêng đoạn cuối phải tạm ngưng vì vướng một phần đất sân vườn của hộ ông Mai Văn Cường. Trong khi đó, gia đình ông Cường thuộc khu Văn Hải chứ không phải “dân” của xã An Phước nên chính quyền địa phương đã vận động lùi hàng rào vào khoảng 1,5m để bảo đảm đủ diện tích mặt đường theo thiết kế, song ông Cường không đồng ý.

Theo nguyện vọng của nhiều hộ dân ngụ ở đường liên tổ, nếu ông Cường đồng ý lùi vào trong, người dân ở đây sẽ đóng góp để xây lại hàng rào mới nhưng hộ này vẫn từ chối. Hiện xã đã báo cáo lên UBND huyện, đồng thời gửi công văn đến UBND thị trấn Long Thành yêu cầu hỗ trợ giải tỏa mặt bằng để con đường tiếp tục được thi công hoàn tất. Nhưng đã gần 3 tháng qua, UBND thị trấn Long Thành không có phản hồi. Trường hợp cơ quan chức năng xác định hộ ông Mai Văn Cường không lấn đường đi chung và cũng không đồng ý nhường đất làm đường, xã sẽ xin ý kiến UBND huyện tiếp tục cho thi công con đường trên diện tích mặt nền đường thực tế.

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,623       30