Bạn đọc

Hồi hộp chờ được xét cấp đất tái định cư

Sinh sống lâu đời trên mảnh đất tự khai phá từ thời cha ông, một số hộ dân ở xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) bức xúc khi bị buộc phải di dời để giao đất cho dự án khu dân cư cao cấp Sen Việt do Công ty cổ phần đầu tư Sen Việt Công Thương (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) làm chủ đầu tư.

Trong thời gian chờ được giao đất tái định cư, hộ bà Lê Thị Mai phải ở tạm trên đất đã được thu hồi.  Ảnh: P.LIỄU
Trong thời gian chờ được giao đất tái định cư, hộ bà Lê Thị Mai phải ở tạm trên đất đã được thu hồi. Ảnh: P.LIỄU

Ông Ngô Văn Trị, 53 tuổi, ngụ khu 2, ấp Cát Lái, xã Phú Hữu rất bức xúc vì gia đình ông cùng với 3 hộ khác là mẹ ruột và 2 người em thuộc diện giải tỏa trắng, nhưng chỉ có bà mẹ tên Lê Thị Mai đứng tên thửa đất chung của gia đình được bố trí một nền tái định cư có diện tích 140 m2. Riêng 3 anh em ông Trị không được chủ đầu tư giải quyết tái định cư vì những gia đình này lâu nay không tách thửa mà ở chung khu đất. Ông Trị than: “Anh em tôi ai cũng trên dưới 50 tuổi. Dạo trước, cha mẹ cho đất cất nhà riêng ở đến nay đã vài chục năm, nhà nào cũng có 3 thế hệ cùng chung sống. Chỉ vì không tách thửa đứng tên riêng, nên giờ không được bố trí tái định cư”.

Theo ông Trị, tính ra 4 hộ ở chung khu đất gồm mẹ và anh em ông có đến gần 30 người mà chỉ được chủ đầu tư xét cấp một nền tái định cư, Với diện tích đất vỏn vẹn 140m2 làm sao “nhét” đủ số người này. Hơn nữa, 3 hộ anh em ông Trị mỗi người chỉ được bồi thường vài chục triệu đồng, không thể mua được miếng đất nhỏ, nói chi đến cất nhà. Ngoài ra theo quy định đây là dự án thuộc diện chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận, nhưng thực tế lại tính theo đơn giá bồi thường của Nhà nước chỉ có 500 ngàn đồng/m2 đối với đất thổ cư và 70 ngàn đồng/m2 là đất nông nghiệp. “Với cách tính này tôi cho rằng đây là kiểu áp đặt chứ không phải thỏa thuận. Bởi giá thị trường lâu nay cao gấp mấy lần giá Nhà nước thì làm sao người bị thu hồi đất có điều kiện sinh sống tại nơi ở mới bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ?”. Bà Lê Thị Mai, 75 tuổi, mẹ ông Trị thông tin thêm: “Những hộ ở xung quanh gia đình tôi, con cái đều được giải quyết một nền tái định cư. Vì sau khi cha mẹ cho đất ở riêng, họ liền tách thửa và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng nhà tôi do các con nghĩ rằng đất của gia đình nên lâu nay vẫn ở chung 4 hộ trên thửa đất rộng hơn 1.700m2. Nay đất thổ cư bị thu hồi hơn 500m2 mà chỉ được một nền tái định cư là 140m2 thì thiệt cho gia đình tôi quá!”.

Ông Nguyễn Trí Đông, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Sen Việt Công Thương, cho biết: “Công ty áp dụng mức giá bồi thường và tái định cư đều theo quy định của Nhà nước. Ví dụ, đối với đất ở, giá quy định là 500 ngàn đồng/m2, công ty trả cho bà con là  659 ngàn đồng/m2; đất nông nghiệp hạng 3 bị thu hồi, giá bồi thường là 70 ngàn/m2, nhưng công ty trả thêm cho bà con là 175 ngàn/m2. Số tiền trả thêm là để hỗ trợ bà con chuyển đổi nghề nghiệp. Riêng đối với những hộ thuộc diện nghèo của xã, công ty dự kiến sẽ có những chính sách hỗ trợ tùy theo từng trường hợp cụ thể”.

Nói về vấn đề không xem xét tái định cư cho những hộ dân có tên chung trong giấy chủ quyền thửa đất của cha mẹ, ông Trần Thanh Trúc, công chức địa chính xã Phú Hữu, cho biết thời gian qua Hội đồng xét cấp tái định cư xã đã chuyển hơn 20 hồ sơ về huyện để xét cấp tái định cư suất chính là những hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng những hộ  ở chung cùng cha mẹ, UBND huyện sẽ tiến hành xem xét suất phụ đối với từng trường hợp cụ thể. Về hộ bà Lê Thị Mai đã được xét cấp một suất tái định cư chính, còn hộ ông Ngô Văn Trị và những hộ khác ở chung với bà Mai nếu thuộc diện khó khăn thì xã sẽ đề nghị UBND huyện giải quyết cấp suất phụ. Suất này phải đóng tiền sử dụng đất và tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay khu tái định cư chưa hoàn thành hạ tầng nên chưa thể giao đất tái định cư cho những hộ được cấp đất.

Trong khi đó, đề cập về giá bồi thường đất cũng như bố trí tái định cư đối với dự án khu dân cư cao cấp Sen Việt, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch Hoàng Cường giải thích: “Giá đất bồi thường được tính theo biểu giá quy định của UBND tỉnh. Riêng vấn đề tái định cư, công ty dựa vào Quyết định số 54/2014/QĐ-UBND tỉnh. Theo đó, những hộ dân đủ điều kiện thì được giao một nền nhà tái định cư; nhà xây dựng trên đất thổ cư trước ngày 1-7-2004 phải nộp 50% tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Còn những trường hợp hộ gia đình nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống có nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp từ trước ngày 1-7-2014 mà phải di dời do bị thu hồi đất, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú, và không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa phương nơi có đất bị giải tỏa thì mỗi cặp vợ chồng đó được Nhà nước giải quyết theo diện suất phụ có thu tiền sử dụng đất và 100% tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 1-7-2014 trở về sau khi bị giải tỏa thì không được giải quyết giao đất ở. Căn cứ vào quy định này, trung tâm sẽ xem xét các hộ nhà ông Ngô Văn Trị thuộc diện nào sẽ được áp dụng theo diện đó”.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,615       36