Bạn đọc

Kỳ 2: Lề đường thành… chợ

Như bài trước Báo Đồng Nai đã nêu, thời gian qua tình trạng vỉa hè, lòng lề đường ở TP.Biên Hòa vẫn bị chiếm dụng làm nơi buôn bán cho dù UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt để lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông…

Như bài trước Báo Đồng Nai đã nêu, thời gian qua tình trạng vỉa hè, lòng lề đường ở TP.Biên Hòa vẫn bị chiếm dụng làm nơi buôn bán cho dù UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt để lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông…

Thế nhưng, từ Tết Nguyên đán Bính Thân đến nay, nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa vẫn tiếp tục “sầm uất” với cảnh mua - bán nhộn nhịp. 

Một
Một số điểm bán hàng trên vỉa hè đường 30-4, đoạn gần chợ đêm Biên Hùng

* Thời trang… xuống đường

Có thể nói, nhửng hình ảnh trên đang làm xấu bộ mặt của Biên Hòa - một thành phố đã được công nhận là đô thị loại I. Chính vì vậy, nếu lãnh đạo thành phố không có quyết sách phù hợp, hiệu quả, thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán sẽ tiếp tục trở thành vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, rất khó xử lý.

Hàng ngày, khi thành phố lên đèn, hàng loạt shop thời trang “di động” trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa đua nhau “mọc” lên chiếm cả lối đi dành cho người đi bộ.

Trái ngược với tình hình buôn bán ảm đạm ở các cửa hàng lớn, không khí mua sắm thời trang… lề đường lại diễn ra rất tấp nập. Người bán hàng vô tư chiếm dụng vỉa hè để trưng bày hàng hóa đủ loại. Ngay cả đồ lót, bao cao su… cũng được rao bán và phơi bày trên các đường phố, như: 30-4, Phạm Văn Thuận, Phan Đình Phùng...

Do vỉa hè bị lấn chiếm nên người đi bộ phải đi xuống dưới lòng đường (ảnh chụp trên đường Phạm Văn Thuận).
Do vỉa hè bị lấn chiếm nên người đi bộ phải đi xuống dưới lòng đường (ảnh chụp trên đường Phạm Văn Thuận).

Lề đường 30-4, đoạn từ chợ đêm Biên Hùng đến ngã ba Vườn Mít bị chiếm dụng gần hết bởi hàng chục gian hàng thời trang, giày dép, đồ trang sức “di động” với đủ kiểu bày biện, như: Đổ hàng thành từng đống, dựng sào để móc đồ và tận dụng luôn cây xanh để treo quần áo lủng lẳng… Đáng nói nhất là trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn gần Công ty giày Lạc Cường (cũ), nhiều chủ hàng không ngại rao bán đồ lót, bao cao su một cách thoải mái.

 Để cạnh tranh, ngoài việc treo bảng giảm giá đến 50%, nhiều sạp hàng còn đưa hàng ra lề đường để “trưng bày”, chiếm hết cả lối đi dành cho người đi bộ.

* Vỉa hè thành… chợ!

 Nói về thực trạng chiếm vỉa hè để buôn bán, bà P., chủ một cửa hàng điện tử trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn gần Siêu thị Co.opmart bức xúc: “Lề đường ở khu vực này vốn nhỏ, giờ bị chiếm dụng gần hết nên khách bộ hành phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Mới đây, một người mải lo lựa đồ nên bị kẻ gian trà trộn vào móc túi, có trường hợp lấy mất xe máy”.

Vỉa hè tại “phố nhậu” trên đường Võ Thị Sáu
Vỉa hè tại “phố nhậu” trên đường Võ Thị Sáu

Theo bà P., nếu chính quyền địa phương làm ngơ để hàng thời trang tiếp tục “xuống đường” thì rất dễ xảy ra tranh giành khách, chen chúc va chạm nhau, dẫn đến mất an ninh trật tự.  

c phường, xã có tăng cường kiểm tra xử lý nhưng tình trạng tụ tập buôn bán, chiếm dụng vỉa hè hầu như không thuyên giảm. Ông Hùng, chủ một quầy giày dép trên đường 30-4, hé lộ “bí quyết” đã giúp cho việc buôn bán dài hạn trên vỉa hè của ông lâu nay: “Cứ mỗi lần thấy bóng dáng của lực lượng chức năng là mình thu gom hàng hóa chạy vào các nhà lân cận hoặc trong hẻm để né. Sau vài phút, khi lực lượng này đi khỏi thì mình lại bày ra. Lỡ hàng có bị bắt thì chịu khó khóc lóc, năn nỉ đến khi họ mủi lòng bỏ qua thì… thôi”.

Theo những người dân ở dọc các tuyến đường: Phan Đình Phùng, 30-4, thì “ăn theo” chợ đêm Biên Hùng là tình trạng buôn bán trên vỉa hè tại 2 đầu chợ đêm khá phổ biến. Bởi, thời điểm hình thành chợ đêm cũng là lúc shop thời trang “di động” xuất hiện và tồn tại đến nay. Ngày thường, những “cửa hàng” dạng này không nhiều, nhưng vào những dịp lễ, tết chẳng biết người bán từ đâu dồn về khá đông.

Thế nhưng, vỉa hè bị chiếm dụng nhiều nhất phải kể đến là đường Võ Thị Sáu nối dài. Đây là con đường được nhiều người đặt là “phố nhậu”, bởi từ chiều đến khuya, đường này trở nên đông đúc, xôm tụ với hàng trăm tiệm ăn, quán nhậu. Nhiều quán còn làm hàng rào sắt “di động” chiếm trọn phần vỉa hè để khách đậu xe, bày biện bàn ghế; rồi thức ăn thừa, giấy lau thực khách cứ vô tư vứt hết xuống lề đường trông rất nhếch nhác.

Ngoài ra, phần lớn vỉa hè trên những tuyến đường lớn, như: Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc, Phan Trung, Trương Định, Phan Đình Phùng, Đồng Khởi… đều không còn chỗ cho người đi bộ vì tiểu thương bày hàng buôn bán như… chợ.

                                                                              Bài và ảnh: Kim Liễu

Xem tiếp Kỳ 3: Dẹp mãi chẳng xong

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,231       2,076