Bạn đọc

Đìu hiu chợ Giang Điền

Năm 2010, chợ Giang Điền (huyện Trảng Bom) được xây dựng với nguồn vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay khu chợ này vẫn trong tình trạng ế ẩm, vắng cả người bán lẫn người mua…

Năm 2010, chợ Giang Điền (huyện Trảng Bom) được xây dựng với nguồn vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay khu chợ này vẫn trong tình trạng ế ẩm, vắng cả người bán lẫn người mua…

6 năm trước, dự án chợ Giang Điền do UBND xã Giang Điền làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty cổ phần  địa ốc 9 (quận 9, TP.Hồ Chí Minh).

 * Chợ vắng người mua

Nằm trên diện tích hơn 3 ngàn m2, chợ Giang Điền được thiết kế gồm 200 sạp và 30 ki-ốt. Sau khi hoàn thành, chợ được tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên hoạt động buôn bán tại đây không suôn sẻ như dự kiến. Khi đi vào hoạt động, có khá nhiều tiểu thương đã đăng ký sạp bán hàng, nhưng đến nay “rơi rụng” dần và hiện tại chỉ còn vài chục sạp và một ki-ốt buôn bán cầm chừng, số còn lại vẫn để trống.

Mặt tiền chợ Giang Điền vắng vẻ, đìu hiu.  Ảnh: Xuân Sang
Mặt tiền chợ Giang Điền vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: Xuân Sang

Có mặt tại chợ vào một buổi sáng giữa tháng 4, chúng tôi ghi nhận tình hình mua bán tại đây diễn ra buồn tẻ với khoảng vài chục chủ sạp và ít khách hàng lác đác vào chợ, người bán đông hơn người mua. Các dãy ki-ốt thì cửa đóng then cài. Tại cổng trước của chợ là khu vực bãi đỗ xe, nhưng không thấy có chiếc xe nào.

Nói về tình hình kinh doanh ở chợ Giang Điền, tiểu thương ở đây cho biết lúc chưa xây chợ mới thì việc làm ăn ở chợ tạm có phần thuận lợi. Từ lúc hình thành chợ mới đến nay đã 6 năm nhưng lại rất vắng khách. Nhiều tiểu thương không cầm cự nổi tình trạng ế ẩm nên đã trả lại sạp để đi nơi khác buôn bán. Bà Phạm Thị Đào, tiểu thương bán giày dép tại ki-ốt ở chợ Giang Điền, buồn bã cho hay: “Chợ mở cửa từ lúc 6 giờ sáng, đến khoảng 9 giờ là không còn khách. Sau 10 giờ là chợ vắng như chùa Bà Đanh. Bản thân tôi cũng phải chăn nuôi thêm gia súc ở nhà, chứ chỉ trông chờ vào gian hàng tại chợ này thì chết đói”.

Một tiểu thương bán giày dép buồn bã vì hàng hóa ế ẩm, không người mua.
Một tiểu thương bán giày dép buồn bã vì hàng hóa ế ẩm, không người mua.

Còn chủ các sạp hàng trong chợ cho rằng thiết kế chợ không phù hợp với thói quen mua bán của dân địa phương. “Không hiểu đơn vị thi công là Công ty cổ phần địa ốc 9 đã áp dụng bản vẽ dựa trên cơ sở nào, có lấy ý kiến của nhân dân hay không? Trên thực tế, cả 2 chợ Sông Trầu và Giang Điền cùng do công ty này xây dựng theo một mô hình giống nhau và đến nay 2 chợ đều gặp phải tình trạng buôn bán ế ẩm” - một chủ sạp ở chợ Giang Điền nói.

* Nỗ lực giúp chợ hồi sinh

Ông Trần Công Hùng, Phó ban quản lý chợ Giang Điền, cho biết tình hình mua bán tại chợ thời gian qua không khả quan. Người đến chợ mua hàng hóa rất ít. Theo ông Hùng, có thể do chợ bị khuất vào phía trong nên nhiều người ngại đến mua sắm. Lâu nay, tiểu thương đang cố gắng cầm cự đợi Khu công nghiệp Giang Điền hoàn thiện và đi vào hoạt động mới hy vọng việc buôn bán ở chợ Giang Điền sầm uất hơn.

Hơn nữa, qua 6 năm hoạt động nhưng chợ vẫn không có khu tập kết rác. Hàng ngày, rác được mang ra để ở lề đường trước chợ gây mất mỹ quan; hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở đây dù đã xây dựng hoàn thiện nhưng chưa chuyển giao, vòi nước và bình chữa cháy vẫn còn nằm ở… trụ sở của xã Giang Điền.

Cảnh buôn bán ở chợ Giang Điền chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ ở lòng chợ.
Cảnh buôn bán ở chợ Giang Điền chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ ở lòng chợ.

Trao đổi về những vấn đề liên quan đến chợ Giang Điền, Phó chủ tịch phụ trách UBND xã Giang Điền Đỗ Công Bộ, đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận tình trạng buôn bán ở chợ không được suôn sẻ. Thời gian tới lãnh đạo xã sẽ làm việc với đơn vị thi công nhằm xem xét lại mặt bằng chợ, đồng thời tính đến chuyện hạ giá thuê sạp, ki-ốt để tiểu thương bám chợ; nghiên cứu giảm giá các mặt hàng để thu hút bà con trong xã và công nhân Khu công nghiệp Giang Điền. “Chúng tôi sẽ chú ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy, lắp đặt các thiết bị đầy đủ trong chợ; triển khai đưa thùng rác di động đến các gian hàng trong khuôn viên chợ; chính quyền địa phương sẽ có thêm nhiều chính sách đối với tiểu thương để góp phần giúp chợ phát triển” - ông Bộ nhấn mạnh.

Xuân Sang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,013       38