Xã hội

Ngọc Sơn và robot làm vườn điều khiển từ xa

Tại hội thi "Sáng tạo xanh" lần thứ II-2017 do Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ, Sở GD- ĐT, Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức, em An Nguyễn Ngọc Sơn (lớp 8/2 Trường THCS Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã xuất sắc đoạt giải nhất.

Tại hội thi “Sáng tạo xanh” lần thứ II-2017 do Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ, Sở GD- ĐT, Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức, em An Nguyễn Ngọc Sơn (lớp 8/2 Trường THCS Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã xuất sắc đoạt giải nhất. Sản phẩm dự thi của Sơn là robot làm vườn điều khiển từ xa.

Ngọc Sơn xuất sắc nhận giải thưởng cao nhất của hội thi Sáng tạo xanh năm 2017.
Ngọc Sơn xuất sắc nhận giải thưởng cao nhất của hội thi Sáng tạo xanh năm 2017.

Sơn cho biết hàng ngày em đi học thấy các nhân viên vệ sinh của trường tưới cây, cắt cỏ tốn rất nhiều thời gian. Trên đường về nhà, đi qua cánh đồng, thấy các bác nông dân cắt cỏ mệt mỏi nên Sơn đã nghĩ ra sáng kiến làm một con robot có thể cắt cây, cắt cỏ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong 1 tháng, Sơn nhờ cha chở lên TP.Hồ Chí Minh tìm mua những linh kiện, thiết bị để về mày mò, lắp ráp. Phải mất vài lần thử nghiệm và hư đi hỏng lại nhiều lần, Ngọc Sơn mới hoàn thành được con robot.

Lần đầu tiên, tay của robot không thành công, hoạt động không ổn định, lực không đủ để robot có thể cắt cỏ. Sau đó, được sự hướng dẫn của thầy, cô giáo trong trường, Sơn đã làm lại tay cho robot hoạt động tốt hơn, có nhiều chức năng hơn, như: cắt cỏ, cắt cành cây. Phần lớn kiến thức để lắp ráp thành công robot này được Sơn lấy từ môn Vật lý. “Khi robot cắt được cỏ, em rất vui sướng. Em đã chia sẻ niềm vui này với cha mẹ, thầy cô và các bạn. Từ lúc đó, em lại khao khát có thể làm ra được những thứ hay hơn, bổ ích hơn cho đời sống hàng ngày. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để ước mơ trở thành kỹ sư điện tử trong tương lai sớm thành hiện thực” - Ngọc Sơn tâm sự.

An Yên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,509,566       453