Xã hội

Lan tỏa nhiều sáng kiến hay

Qua 7 năm triển khai, chương trình "Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập" do một số Sở, ngành phối hợp tổ chức đã giúp nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân trong tỉnh...

Là một trong các chương trình thuộc phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của Đồng Nai, qua 7 năm triển khai, chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” (chương trình 6) do Sở Khoa học - công nghệ, Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức đã giúp nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân trong tỉnh.

Hai tác giả Lương Thị Hồng Yến và Tô Kim Yến (Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) nhận bằng khen của UBND tỉnh và cúp từ Ban tổ chức với giải nhất trong chương trình năm 2016 qua giải pháp “Bộ dụng cụ hỗ trợ giảng dạy hình học không gian lớp 9”.
Hai tác giả Lương Thị Hồng Yến và Tô Kim Yến (Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) nhận bằng khen của UBND tỉnh và Cúp từ Ban tổ chức với giải nhất trong chương trình năm 2016 qua giải pháp “Bộ dụng cụ hỗ trợ giảng dạy hình học không gian lớp 9”

Qua đó, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất, đời sống, dịch vụ, học tập, vui chơi giải trí của người dân.

* Khích lệ tinh thần sáng tạo

Nhóm giáo viên Lương Thị Hồng Yến, Tô Kim Yến (Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa) là nhóm tác giả dự thi thường xuyên và nhiều năm liền đoạt giải cao của chương trình.

Cô Lương Thị Hồng Yến bộc bạch: “Với mong muốn tìm ra các giải pháp mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, chúng tôi đã cùng nhau suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi và nảy ra nhiều sáng kiến. Những sáng kiến này khi áp dụng vào thực tế giảng dạy Toán giúp học trò thích thú, dễ hiểu bài và hăng say phát biểu hơn. Các giải pháp của chúng tôi cũng được đồng nghiệp đánh giá cao bởi tính ứng dụng thực tế và hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa”.

Trải qua 7 năm tổ chức, số lượng người tham dự và số giải pháp dự thi chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” tỉnh Đồng Nai ngày một tăng. Riêng năm 2016, Ban tổ chức đã nhận được 421 giải pháp dự thi. Trong đó có 141 giải pháp được đầu tư thiết kế, chế tạo thực tế về mô hình, sản phẩm, tăng cao so với các năm trước. Các đơn vị có số lượng giải pháp dự thi cao như: TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu. Kết quả năm 2016, Ban tổ chức đã trao giải cho 69 giải pháp gồm: 2 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba và 37 giải khuyến khích.

Anh Nguyễn Bá Vũ, nhân viên tổ cải thiện Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom), những năm qua đã có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo, áp dụng thành công trong sản xuất. Một trong số đó là cải thiện “Lưu trình dán sẻn che ben bù”.

Vũ cho biết trước đây, công nhân sẽ phải dùng một cái dập hoặc thước đo để cắt những cái bù và dán lên mỗi chiếc giày. Mỗi size giày có một quy cách khác nhau nên công nhân phải đổi bù liên tục. Vừa cắt, vừa đo, vừa dán tốn rất nhiều thời gian của công nhân.

Để khắc phục điều đó, Vũ đã làm một cái giá đỡ bằng thanh sắt và một miếng nhựa mica để treo cuộn băng keo có bù lên giá. Khi công nhân lấy giày tới đâu thì chỉ việc bóc bù ra rồi dán trực tiếp lên giày theo đúng kích thước. Điều này đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, giảm nhân công, tăng năng suất công việc và tiết kiệm chi phí cho công ty.

Hay với giải pháp “Sử dụng trang web hỗ trợ giảng dạy môn tiếng Anh” của 2 giáo viên Kiều Thiện Khiêm và Trần Thị Thảo (Trường THCS Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu), bất kỳ học sinh nào cũng có thể truy cập và nâng cao kiến thức, kỹ năng. Trên trang web http://thaykhiem.gnomio.com, 2 tác giả đăng tải những bài viết xoay quanh kiến thức ngữ pháp, những bài nghe, nói, câu hỏi bằng tiếng Anh.

“Học sinh và giáo viên có thể tự vào trang web này để củng cố kiến thức sâu hơn so với thời lượng 45 phút trên lớp học. Nếu luyện nghe, nói thường xuyên, trình độ tiếng Anh của học sinh sẽ nâng lên rõ rệt” - thầy Khiêm chia sẻ.

* Tiếp tục nhân rộng

Ông Huỳnh Minh Hậu, Phó giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, Chủ nhiệm chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập” cho biết, Chương trình có được kết quả tốt cả về số lượng lẫn chất lượng theo từng năm là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

"Phong trào đã tạo sức lan tỏa mạnh. Từ những trăn trở cụ thể mà mọi người đã tìm ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề giúp nâng cao năng suất lao động và làm đẹp cho cuộc sống ở nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, GD-ĐT..., đạt cao hơn mục đích ban đầu mà chương trình đề ra” - ông Hậu nói.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Hậu, hiện tại trong cả nước chỉ mới có Đồng Nai triển khai chương trình này. Ngoài để thỏa mãn nhu cầu về tinh thần thì chương trình còn góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân, là sân chơi bổ ích để nâng cao giá trị cuộc sống, động viên, san sẻ lẫn nhau sống tốt hơn ở cộng đồng khu dân cư. Từ đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Nhằm nhân rộng chương trình 6, thời gian qua Ban chủ nhiệm chương trình đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến qua nhiều kênh thông tin khác nhau đến với người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Từ đầu năm 2017 đến nay, chương trình đã triển khai hơn 15 cuộc hội thảo, hội nghị để giới thiệu cho khoảng 2 ngàn người về mục đích, cách thức tham gia, các lĩnh vực dự thi, giải thưởng… của chương trình. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, Ban tổ chức sẽ tiếp nhận, chấm thi các giải pháp tham dự. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp gần Tết Nguyên đán 2018.

Phát biểu tại lễ trao giải các phong trào, hội thi trong Ngày hội khoa học - công nghệ năm 2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng phong trào quần chúng tiến quân vào khoa học - công nghệ là một cuộc vận động lớn mà Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, khuyến khích phát triển. Các giải thưởng, hội thi có tác động lớn trong việc cổ vũ các tài năng sáng tạo của tỉnh tham gia đóng góp trí tuệ và sức lực của mình trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ vào cuộc sống. Điều này cần được tiếp tục nhân rộng và lan tỏa sâu rộng hơn nữa.

Bài và ảnh: Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,509,742       658