Xã hội

Cân nhắc khi muốn nghỉ hưu non

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ 1-1-2018, lao động nam có 35 năm đóng BHXH và lao động nữ có 30 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu, tương đương 75% mức đóng BHXH hàng tháng.

Người lao động làm thủ tục chính sách tại Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa.
Người lao động làm thủ tục chính sách tại Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa.

Quy định mới này đã khiến thời gian gần đây, nhiều người có ý định về hưu non trước thời điểm dẫn đến tình trạng đổ xô đi giám định sức khỏe để có cơ sở được giải quyết. Nhiều người lo ngại nếu về hưu sau thời điểm trên, họ sẽ không đủ năm tham gia BHXH nên không được hưởng 75% lương hưu.

* Không phải muốn là được

Với lao động nam, trước ngày 1-1-2018 chỉ cần đóng BHXH 15 năm thì được hưởng 45% lương, nhưng nghỉ hưu vào năm 2018 thì cần đóng BHXH 16 năm mới được 45% lương. Còn lao động nam nghỉ hưu ở các năm tiếp theo thì số năm đóng BHXH tương ứng với tỷ lệ hưởng 45% của năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm. Riêng lao động nữ phải đủ 15 năm đóng BHXH mới được hưởng 45% lương và mỗi năm đóng BHXH được cộng thêm 3%. Tuy nhiên sau ngày 1-1-2018, mỗi năm đóng thêm chỉ được cộng 2%. Thời điểm này cũng áp dụng đồng loạt quy định hưởng lương hưu ở mức 75% khi đủ 30 năm tham gia BHXH, không cần lộ trình tăng dần như nam giới. Bên cạnh đó, việc tính tuổi hưu ở các thời điểm trên căn cứ vào quy định hiện hành của Bộ luật Lao động là nam nghỉ hưu ở tuổi 60 và nữ ở tuổi 55.

Trường hợp người lao động muốn nghỉ hưu sớm, ngoài điều kiện quy định về độ tuổi và số năm đóng BHXH, còn phải giám định sức khỏe. Việc ra hội đồng giám định y khoa để kiểm tra có suy giảm sức lao động hay không đều có quy trình, quy định cụ thể, không phải người lao động cứ muốn là có thể về hưu trước tuổi. Bên cạnh đó, người lao động cũng cần cân nhắc kỹ, bởi không phải ai nghỉ hưu sớm cũng có lợi, bởi những người muốn nghỉ hưu sớm thì sẽ căn cứ mỗi năm nghỉ hưu trừ 2% lương hưu.

* Nghỉ hưu sớm chưa chắc có lợi

Mới đây, khi trao đổi với báo chí về vấn đề nghỉ hưu non, một lãnh đạo của Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho rằng, người lao động cần cân nhắc khi quyết định nghỉ hưu trước tuổi. Tình trạng này đã dẫn đến chỗ “chạy” về hưu non tại nhiều nơi đang diễn ra. Vấn đề ở chỗ, tính toán có lợi hay không có lợi còn dựa vào điều kiện thực tiễn của từng người. Do đó, không phải ai nghỉ hưu sớm trước năm 2018 cũng có lợi hơn và không hẳn cứ nghỉ hưu sau năm 2018 thì sẽ bị thiệt hơn.

Đối với người có dưới 30 năm đóng BHXH, nghỉ hưu trước năm 2018 thì tỷ lệ hưởng lương hưu được tính cao hơn so với nghỉ hưu từ năm 2018 nếu có cùng thời gian đóng. Tuy nhiên, mức lương hưu thực tế không chắc đã cao hơn, vì nếu người lao động không nghỉ hưu sớm mà tiếp tục đóng BHXH thì khi nghỉ hưu sẽ có thời gian đóng BHXH dài hơn (tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn). Ngoài ra, cùng với việc điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng (mức lương cơ sở đối với khu vực Nhà nước) và quy định tiền lương tháng đóng BHXH từ năm 2018 bao gồm cả mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thì tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động sẽ cao hơn. Vì vậy, chắc chắn mức hưởng lương hưu của người lao động cũng sẽ nhiều hơn.

 Bên cạnh đó, người nghỉ hưu non còn bị trừ 2% tiền lương hưu cho mỗi năm nghỉ sớm. Như vậy, nếu nghỉ trước tuổi quy định 5 năm thì người hưởng lương hưu sẽ bị trừ 10%.

Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

- Người lao động đã đóng BHXH trên 30 năm đối với nam, trên 25 năm đối với nữ khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

- Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH (trích Điều 54, Luật BHXH).Người lao động làm thủ tục chính sách tại Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa.

Bài, ảnh: Vy Vy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,516,212       528