Xã hội

Bác sĩ của những vụ trọng án

Với hơn 11 năm gắn bó với nghề bác sĩ pháp y, bác sĩ Nguyễn Gió, Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai, đã tìm ra lời giải đáp cho nhiều vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Với hơn 11 năm gắn bó với nghề bác sĩ pháp y,  bác sĩ Nguyễn Gió, Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai, đã tìm ra lời giải đáp cho nhiều vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Gió, Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai, đang đọc kết quả xét nghiệm vi thể. Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Nguyễn Gió, Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai, đang đọc kết quả xét nghiệm vi thể. Ảnh: Đ.Ngọc

Trong đó có thể kể đến các vụ án từng chấn động dư luận, như: vụ hung thủ giết hiếp, mổ bụng lấy phủ tạng để xác không nổi lên mặt nước ở suối Cầu Quan, xã Phước Tân
(TP.Biên Hòa) vào năm 2009; vụ giết bạn tình đồng tính cắt thành nhiều mảnh bỏ vào 2 bao tải vứt ở một đoạn đường vắng ở phường An Bình
(TP.Biên Hòa) năm 2012... Nhờ kết luận giám định rõ ràng của bác sĩ Gió, cơ quan điều tra có cơ sở quan trọng, phá án nhanh chóng.

Giải mã chính xác

Bác sĩ Gió cũng từng tìm ra nguyên nhân của nhiều trường hợp tử vong không ngờ tới, là cơ sở quan trọng giúp cơ quan điều tra vụ án thuận tiện hơn. Đơn cử, như: vụ ông An Hyenggi, quốc tịch Hàn Quốc, sống tại Nhơn Trạch, đột ngột tử vong vào tháng 5-2016. Người thân của nạn nhân cho rằng ông bị ngộ độc thức ăn tại một nhà hàng ở Vũng Tàu, hoặc do bị đầu độc. Trong khi đó, bác sĩ Gió phát hiện nguyên nhân tử vong của nạn nhân do “nhồi máu cơ tim cấp, phù phổi cấp, tắc hoàn toàn động mạch vành do huyết khối, phản ứng viêm niêm mạc ruột non, xung huyết đa phủ tạng. Loại trừ tử vong do ngoại lực tác động và độc chất”, từ đó giúp người nhà yên lòng đưa ông về nước an táng.

Bác sĩ Nguyễn Gió (bìa phải), Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai trao đổi với đồng nghiệp về một trường hợp giám định phức tạp.
Bác sĩ Nguyễn Gió (bìa phải), Phó giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai trao đổi với đồng nghiệp về một trường hợp giám định phức tạp.

Tương tự, như trường hợp bị can Nguyễn Tấn Nghĩa đột ngột tử vong tại nhà tạm giữ Công an huyện Long Thành gây xôn xao dư luận, nhất là gia đình nạn nhân cho rằng con em họ bị cơ quan cảnh sát điều tra tra tấn, đánh đập. Tuy nhiên qua thăm khám kỹ, đánh giá khách quan bên ngoài và mổ tử thi, bác sĩ Gió phát hiện nguyên nhân tử vong của nạn nhân là bệnh lý phình động mạch chủ của thành mạch máu, thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử tiêm ma túy (do việc tiêm không đảm bảo vô khuẩn). Đây là bệnh lý tiến triển chậm trong một thời gian dài tổn thương thành mạch máu, sau đó thành động mạch mỏng dần và phình ra. Khi phình lớn, thành sẽ mỏng và vỡ khi thành mạch máu không chịu nổi áp lực máu do tim bơm. Nhờ đó, bức xúc của gia đình nạn nhân mới dịu xuống.

Đam mê với nghề

Bác sĩ Trần Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai, cho biết bác sĩ Nguyễn Gió là một lãnh đạo trẻ của trung tâm và là một bác sĩ có năng lực, tâm huyết với nghề. Bác sĩ Gió cùng với anh em trong trung tâm đã giải mã nhiều vụ án lớn, phức tạp, giúp cơ quan điều tra sớm tìm ra hung thủ gây án.

Tốt nghiệp bác sĩ hệ chính quy Trường đại học y dược Huế, ngay sau khi ra trường vào năm 2006, dù có rất nhiều cơ hội xin vào làm việc tại các bệnh viện lớn với mức thu nhập cao nhưng bác sĩ Gió đã đầu quân cho Trung tâm pháp y Đồng Nai, một nơi đã nhiều năm không tuyển được bác sĩ, nhất là bác sĩ chính quy. Bác sĩ Gió chia sẻ ngay từ khi còn là sinh viên ngành y, anh đã đặc biệt yêu thích nghề bác sĩ pháp y vì tuy có nhiều áp lực nhưng khá thú vị khi tìm hiểu được bệnh tật đến cùng, hay còn được nói ví von là “tìm hiểu nguyên nhân tử vong đến tận tế bào”.

“Chính sự thôi thúc phải tìm ra bằng được nguyên nhân cái chết mà nhiều khi quên đi mùi hôi thối, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ tử thi. Khi tìm được câu trả lời cho cơ quan điều tra phá án thì đó là hạnh phúc lớn nhất của những người làm trong ngành pháp y” - bác sĩ Gió tâm sự.

Bác sĩ Gió cho rằng, không phải cứ nói đến bác sĩ pháp y là liên quan đến mổ tử thi mà thực ra công việc của bác sĩ pháp y có những việc khác, như: giám định thương tật, giám định xâm hại tình dục, lên tòa giải trình về kết luận pháp y... Dù làm công việc nào cũng đòi hỏi người làm công tác pháp y phải trung thực, khách quan, cẩn thận, kỹ lưỡng để xác định đúng nguyên nhân các vụ án, giúp mau chóng tìm ra hung thủ. “Công tác pháp y khác y tế. Y tế điều trị bệnh sai có thể làm tử vong một người, nhưng pháp y làm sai có thể làm chết cả một thế hệ vì có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của một người và gia đình của họ” - bác sĩ Gió tâm niệm.

Đặng Ngọc

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,516,818       821