Xã hội

Lo ngại khi đi xe khách đường dài

Trước đây, hành khách có dịp đi xa thường chọn phương tiện xe khách vì giá tương đối rẻ so với máy bay, tàu hỏa. Tuy nhiên, thời gian gần đây với tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, cộng thêm nhiều vụ xe đang lưu thông bỗng dưng bốc cháy đã khiến nhiều người lo ngại…

Trưc đây, hành khách có dp đi xa thường chọn phương tiện xe khách vì giá tương đối rẻ so với máy bay, tàu hỏa. Tuy nhiên, thời gian gần đây với tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, cộng thêm nhiều vụ xe đang lưu thông bỗng dưng bốc cháy đã khiến nhiều người lo ngại…

Kiểm định xe khách định kỳ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU
Kiểm định xe khách định kỳ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU

Mặc dù xe đường dài hiện nay phần lớn là đời mới, nhiều loại có tầng nằm, hành khách được phục vụ ăn uống, nhưng không phải ai cũng chọn phương tiện này để đi.

* Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm trên cả nước đã xảy ra 13 vụ xe khách chạy đường dài bỗng dưng bốc cháy, làm chết 5 người và thiêu rụi toàn bộ xe cũng như vật dụng, tư trang của hành khách.

Thoát chết trong vụ cháy xe khách ở Quảng Nam đợt về quê ăn tết vừa qua, ông Trần Văn Ánh (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) mỗi khi nhớ lại vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông cho biết dù xe giường nằm sang trọng, thoải mái, nhưng sau sự cố đó gia đình ông sẽ chẳng bao giờ dám đi loại xe này nữa.

Hiện đang là mùa hè, lượng người đi du lịch xa khá đông. Vì thế vấn đề chọn xe khách đường dài cho những chuyến tham quan, nghỉ mát của đoàn thể, gia đình được nhiều người đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở một trường mầm non ở Biên Hòa, cho biết khi chọn tour du lịch cho cán bộ, công nhân viên của trường đi nghỉ hè ở Nha Trang, nhà trường đã yêu cầu xe phải đảm bảo chất lượng tốt, tài xế có kinh nghiệm để bảo đảm an toàn trong chuyến đi. Bởi theo bà Hoàng, gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản nên một khi lên xe, điều quan trọng nhất là đi đến nơi, về đến chốn.

Nhận định về những vụ xe đang đi thì bốc cháy, anh Nguyễn Gia Nghĩa, thợ sửa ô  tô lâu năm ở phường Long Bình, cho rằng phần lớn đều liên quan đến hệ thống điện. Hiện nay để phục vụ cho sự tiện nghi, nhiều xe khách đường dài đã “độ” thêm nhiều thiết bị ngoài kết cấu của xe, như: gắn thêm ổ điện phục vụ khách sạc pin điện thoại, câu móc hệ thống điện để lắp đặt thêm thiết bị âm thanh, màn hình tivi, đèn trang trí… Thế nhưng, nếu thiếu kiểm tra, bảo trì thường xuyên có thể dẫn đến hiện tượng chập điện, gây cháy, trong khi vật liệu sử dụng trên xe, nhất là loại giường nằm có nệm mút, mền, gối… đều rất dễ cháy. Theo anh Nghĩa, trong các dịp lễ, tết, hè xe đường dài chạy hầu như được khai thác hết công suất, thường xuyên hoạt động trong tình trạng quá tải. Khi động cơ xe nóng lên, tỏa nhiệt không kịp làm dây dẫn điện bị nóng chảy nên phát tia lửa, bén vào hơi xăng gây cháy.

* Tăng cường kiểm soát, kiểm định kỹ thuật

Nhiều vụ xe cháy xảy ra ở các địa phương khác làm hành khách có tâm lý bất an khi có nhu cầu đi lại bằng xe khách đường dài. Dù chưa có vụ nào xảy ra trên các tuyến đường qua địa phận Đồng Nai, nhưng trước thực trạng đó ngành giao thông - vận tải Đồng Nai đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát đối với lượng xe khách đường dài, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất an toàn giao thông.

Ông Lê Văn Đức, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện Sở Giao thông - vận tải, chia sẻ trước sự cố xe khách bốc cháy xảy ra tại nhiều địa phương, sở đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phối hợp thực hiện công tác kiểm soát phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật khi vận chuyển hành khách đường dài, đặc biệt là xe giường nằm. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường quản lý phương tiện, thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đưa xe vào kinh doanh. Đồng thời, sở cũng chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát đội ngũ đăng kiểm viên thực hiện đúng quy trình đăng kiểm theo quy định, không để lọt những xe không đủ điều kiện tiếp tục lưu thông trên đường.

Chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải Dương Mạnh Hưng cho biết từ đầu mùa hè đến nay, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xe khách, đặc biệt là xe chạy đường dài. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai và các bến xe tiến hành kiểm định kỹ thuật đột xuất đối với xe khách lưu thông qua địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chấn chỉnh tình trạng vi phạm của xe khách, qua đó đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm, như: thiếu búa thoát hiểm, thiếu bình chữa cháy, hệ thống lốp, thắng xe chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, nhiều xe còn tự nâng cấp nội thất, chế thêm hệ thống điện trong xe nhằm tạo tiện nghi cho khách nhưng không đảm bảo an toàn. Đây chính là những lỗi có thể phát sinh những tình huống bất trắc trong quá trình lưu thông của xe khách đường dài.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,516,827       820