Xã hội

Tự hào truyền thống Đội ta

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…", lớp lớp đội viên, thiếu nhi của tỉnh đã và đang nỗ lực làm nhiều việc có ích và ý nghĩa, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”, lớp lớp đội viên, thiếu nhi của tỉnh đã và đang nỗ lực làm nhiều việc có ích và ý nghĩa, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Các em đội viên Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) đóng góp giấy loại cho phong trào kế hoạch nhỏ.
Các em đội viên Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) đóng góp giấy loại cho phong trào kế hoạch nhỏ.

Bên cạnh nỗ lực trong học tập và rèn luyện xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, đội viên, thiếu nhi trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp bạn đến trường, xây dựng các công trình măng non... để lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng. 

* Tuổi nhỏ làm việc nhỏ…

Hồ Tiến Đức, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) đã có thành tích 8 năm liền là học sinh giỏi. Không những thế, Đức còn rất tích cực giúp đỡ các bạn trong lớp, tham gia công tác Đội, là tấm gương tiêu biểu cho các đội viên khác trong chi đội, liên đội noi theo. Chia sẻ kinh nghiệm học tập tốt, Tiến Đức cho biết ngoài giờ học chính trên lớp, em dành 5 tiếng đồng hồ tự học ở nhà, tự nghiên cứu trên internet, thời gian còn lại Đức phụ giúp cha mẹ, nghỉ ngơi và giải trí. Tiến Đức còn sở hữu nhiều giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh ở các môn: Toán, Tiếng Anh, Tin học.

Với đóng góp tích cực của Liên đội trưởng, đội viên, thiếu nhi, thời gian qua Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã thực hiện được nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, trong đó điểm nhấn là phong trào kế hoạch nhỏ. Từ năm 2007 đến nay đội viên, thiếu nhi trong tỉnh đã đóng góp tổng kinh phí ước tính trên 10 tỷ đồng đóng góp cho các công trình, như: xây dựng 11 thư viện sách tại 11 huyện, thị, thành phố; xây dựng Vườn tượng danh nhân tại Văn miếu Trấn Biên; xây dựng tượng đài, nhà bán trú dân nuôi; nâng cấp Khu di tích Kim Đồng (tỉnh Cao bằng); hỗ trợ các phương tiện hoạt động Đội và giúp đội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Bằng việc gom góp giấy vụn từ cửa hàng bán vật liệu xây dựng của gia đình, năm học vừa qua em Võ Anh Yến Quỳnh, học sinh lớp 2/4 Trường tiểu học Kim Đồng (huyện Xuân Lộc) đã góp 1 ngàn kg giấy vụn cho phong trào kế hoạch nhỏ của liên đội. Phong trào còn giúp Quỳnh biết tiết kiệm, biết sống vì người khác. Chị Phan Thị Yến (mẹ Yến Quỳnh) cho biết từ khi tham gia phong trào kế hoạch nhỏ, bất kỳ mẩu giấy lớn nhỏ nào bỏ đi trong nhà cũng được Quỳnh gom lại. Thậm chí, cái mác trên quần áo mới mua cũng được em cắt bỏ vào bao dồn lại. Từ tiết kiệm giấy vụn, chị Yến rất vui khi con biết tiết kiệm, biết quan tâm, giúp đỡ người khác.

* Tiếp bước cha anh

Từng có 30 năm gắn bó với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng ban thường trực Ban Thi đua-khen thưởng tỉnh, chia sẻ ông nhớ nhất là phong trào thiếu nhi những năm sau giải phóng. Năm 1978, đất nước gặp nhiều khó khăn, Trung ương Đoàn phát động trong thiếu nhi toàn quốc phong trào làm kế hoạch nhỏ, quyết tâm thu nhặt 4 triệu tấn giấy loại để bán lấy tiền đóng đoàn tàu kế hoạch nhỏ mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Phong trào kế hoạch nhỏ lúc ấy rất đúng nghĩa, các em Thiếu nhi tự giác đi gom giấy loại, ve chai; một số em là con cán bộ công chức thì xin đặt thùng carton tại cơ quan của cha mẹ, cuối tuần lại đến gom. Không khí thi đua giữa các chi đội, liên đội diễn ra hết sức sôi nổi, hầu như không có đơn vị nào muốn thua kém.

Theo tin từ Hội đồng Đội tỉnh, tính đến nay toàn tỉnh có 473 liên đội, trên 6,6 ngàn chi đội, gần 373 học sinh, gần 223 ngàn đội viên, trên 132 ngàn cháu ngoan Bác Hồ.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, so với trước, phong trào thiếu nhi ngày nay làm được rất nhiều việc, song để lại dấu ấn còn khá mờ nhạt. Ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, hoạt động Đội đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ cho học sinh trong học tập. Muốn công tác Đội và phong trào thiếu nhi thực chất, đội ngũ cán bộ phụ trách Đội phải có tâm, có năng lực. Bên cạnh cơ chế chính sách,  đội ngũ cán bộ tổng phụ trách Đội cần được đào tạo bài bản. Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh và xã hội cần thay đổi nhận thức về vai trò của giáo viên tổng phụ trách Đội, về vai trò của hoạt động Đội để tạo điều kiện cho học sinh, con em tham gia sinh hoạt Đội.

Với 20 năm gắn bó với phong trào thiếu nhi, ông Hoàng Ngọc Khôi, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho rằng để phong trào thiếu nhi mạnh, giáo viên tổng phụ trách Đội cần có sự vào cuộc hỗ trợ từ đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội viên, thiếu nhi. Trung ương Đoàn cần tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ phụ trách Đội một cách toàn diện. Có được đội ngũ phụ trách Đội có tâm, giỏi kỹ năng sẽ tạo ra đội ngũ đội viên, thiếu nhi đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, xứng đáng là thế hệ tiếp bước cha anh đi trước.

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,587,363       1,369