Văn hóa

Sách hay đến tay bạn đọc

Qua 10 năm với 13 lần tổ chức, sự kiện Tuần lễ Sách hay đã trở thành "thương hiệu" của Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh và là "món ăn" tinh thần thường niên được bạn đọc đón đợi.

Qua 10 năm với 13 lần tổ chức, sự kiện Tuần lễ Sách hay đã trở thành “thương hiệu” của Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh và là “món ăn” tinh thần thường niên được bạn đọc đón đợi.

Một buổi giao lưu, giới thiệu tác phẩm Sống như bạn đang ở sân bay của tác giả trẻ Cúc T tại đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).
Một buổi giao lưu, giới thiệu tác phẩm Sống như bạn đang ở sân bay của tác giả trẻ Cúc T tại đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Với chủ đề Tri thức thay đổi thế giới, Tuần lễ Sách hay năm 2019 giới thiệu 49 đầu sách cùng nhiều hoạt động giao lưu phong phú. Qua đó, giúp bạn đọc lựa chọn những cuốn sách mình quan tâm, tôn vinh và khẳng định giá trị của sách trong đời sống xã hội, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Nhiều đầu sách hấp dẫn

Sự kiện Tuần lễ Sách hay năm 2019 đang được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người yêu sách thành phố và các vùng lân cận tham gia. 49 đầu sách hay ở nhiều thể loại, được đầu tư chăm chút cả về nội dung và hình thức được giới thiệu đến bạn đọc. Ở mảng sách văn học, có thể kể đến: Con chim nhỏ cắp cọng rơm vàng (Trần Huyền Trang); Sài Gòn inbox (Thu Trân); Bên kia ánh sáng (Nguyễn Trí); Mỗi ngày ta sống (Nguyễn Thị Hậu).

Trong khi đó, thể loại sách nghiên cứu có nhiều tác phẩm thú vị như: Xứ ủy Nam bộ và Trung ương Cục miền Nam 1945-1954 (Đoàn Thị Hương); ghi chép 21 năm nối lại đôi bờ (Nguyễn Long Trảo); Tự sự Truyện Kiều qua 20 bản tổ và bài bản nhạc tài tử miền Nam (Nguyễn Phúc An); Từ nguyên (An Chi). Ở mảng sách dịch có: Kẻ vô danh (Thomas Hardy) do Nguyễn Hoàng Nhân dịch, Năm 2062 - thời đại của trí thông minh nhân tạo (Toby Walsh) do Đỗ Tôn Minh Khoa dịch…

Giám đốc NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, trong Tuần lễ Sách năm nay, cả mảng sách giấy và sách online NXB có nhiều ưu đãi, giảm từ 25-50% cho tất cả các loại sách. Với những đơn hàng từ 200 ngàn đồng trở lên, bạn đọc được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng những phần quà hết sức ý nghĩa. Riêng tại gian hàng của NXB ở đường sách TP.Hồ Chí Minh, bạn đọc sẽ được ký tặng chữ thư pháp với những ý nghĩa tốt đẹp.

Điều đáng ghi nhận tại Tuần lễ Sách hay năm nay là bạn đọc được giao lưu, gặp gỡ với các tác giả trẻ, nhà văn và nhà nghiên cứu văn hóa. Bạn đọc không phải tưởng tượng chân dung, giọng nói và đọc đôi dòng chia sẻ của tác giả trên trang sách mà được trực tiếp nghe họ chia sẻ về cuộc đời, quá trình sáng tác những “đứa con” tinh thần. Cũng trong tuần lễ này, NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh còn ra mắt bạn đọc bộ lịch bloc năm 2020 với chủ đề Về miền kẻ chợ. Bộ lịch bloc giới thiệu những hình ảnh đẹp về chợ - một nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt khắp từ Bắc vào Nam, từ chợ quê đến chợ thành thị, từ chợ vùng cao đến chợ nổi miền Tây…

* Đưa sách tiếp cận bạn đọc

Theo NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, để đưa sách hay tiếp cận rộng rãi đến bạn đọc, ngoài các nhà sách của đơn vị, NXB còn liên kết phát hành với các đơn vị xuất bản, phát hành khắp cả nước. Từ năm 2009 đến nay, Tuần lễ Sách hay được NXB tổ chức thường niên nhằm đưa các ấn phẩm mới, ấn phẩm hay đến gần hơn với độc giả và đối tác, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho các tầng lớp nhân dân.

Bạn đọc tham gia Tuần lễ Sách hay năm 2019 tại đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).
Bạn đọc tham gia Tuần lễ Sách hay năm 2019 tại đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Anh Trần Thanh Hoài, thành viên chương trình Tủ sách nhân ái (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đến các hội sách, tuần lễ sách là một trong những công việc thường xuyên để anh có thể lựa chọn và đưa sách hay tiếp cận bạn đọc, nhất là bạn đọc vùng sâu, vùng xa. “Mặc dù Tuần lễ Sách hay năm nay quy mô chưa lớn nhưng đầu sách khá phong phú, chất lượng. Tôi vẫn mong đợi nhiều hơn ở Tuần lễ Sách hay các năm tiếp theo sẽ có thêm sự đồng hành của các NXB khác. Nếu sự kết nối này thành công thì Tuần lễ Sách hay sẽ quy mô và hấp dẫn hơn” - anh Hoài chia sẻ.

Là một trong số ít tác giả Đồng Nai có tác phẩm trong Tuần lễ Sách hay năm 2019, nhà văn Nguyễn Trí bày tỏ niềm vui khi trong số 49 cuốn sách hay của NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh ông có 1 cuốn là Bên kia ánh sáng được giới thiệu đến bạn đọc. “Việc tổ chức tuần lễ sách là một nỗ lực đáng ghi nhận của đơn vị làm sách trong việc chung tay phát triển phong trào đọc sách. Không chỉ tôn vinh tác giả, tác phẩm mà tuần lễ sách còn góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng” - nhà văn Nguyễn Trí nói.

Tuy nhiên, theo nhà văn Nguyễn Trí không phải chờ đến hội sách hay tuần lễ sách mới đưa sách tiếp cận với bạn đọc mà việc này cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Hình thành thói quen đọc ngay từ trong gia đình và nhà trường để người trẻ ý thức được sự đọc và giá trị của sách mang lại. Có như vậy sách sẽ là một kênh học tập, giải trí, trao đổi thông tin, bồi đắp tri thức có vai trò quan trọng cả về chiều sâu lẫn chiều rộng.

Tuần lễ Sách hay lần thứ 13-2019 diễn ra từ ngày 26-10 đến 2-11 tại 3 địa điểm: Nhà sách Tổng hợp 1 (62 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), Nhà sách Tổng hợp 2 (86-88 Nguyễn Tất Thành, quận 4) và gian hàng NXB Tổng hợp tại đường sách TP.Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1). Đặc biệt, vào 9 giờ sáng 2-11 tại đường sách sẽ diễn ra buổi giao lưu cùng dịch giả Quế Sơn và nhà văn Nhật Chiêu về tác phẩm văn học kinh điển thế giới Biến thể của Ovide.

Bài, ảnh: Ly Na

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        411,130       38