Văn hóa

Nông thôn mới Đồng Nai với văn học nghệ thuật

Sau 10 năm (2009-2019) phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã "gặt hái" được nhiều kết quả trong hoạt động sáng tác VHNT.

Sau 10 năm (2009-2019) phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã “gặt hái” được nhiều kết quả trong hoạt động sáng tác VHNT.

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn ca khúc Tình quê của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung
Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn ca khúc Tình quê của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung. Ảnh: Ly Na

Từ các trại sáng tác, đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, tấm gương tiêu biểu ở các vùng quê nông thôn Đồng Nai được giới thiệu, lan tỏa trong cộng đồng, đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền, vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

* Đề tài chưa bao giờ cũ

Với văn nghệ sĩ, nông thôn mới là đề tài hấp dẫn và chưa bao giờ cũ trong sáng tạo VHNT. Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung cho biết, mỗi năm ông “thu hoạch” được vài nhạc phẩm đề tài nông thôn mới. Không chỉ ông mà các nhạc sĩ cũng rất hào hứng tham gia sáng tác về đề tài này. “Chúng tôi thường xuyên đi về các địa phương vùng xa như: Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc… thâm nhập thực tế. Sau mỗi trại, tác phẩm âm nhạc hay được tập hợp thành CD gửi về các vùng nông thôn. Lời ca, tiếng hát góp phần giúp người dân thấy được hiệu quả và ý thức hơn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao” - nhạc sĩ Quang Trung bộc bạch.

Chủ tịch Hội VH-NT Đồng Nai Giang Mạnh Hà cho biết: “Từ năm 2020, Hội tiếp tục tổ chức các trại sáng tác đề tài nông thôn mới nhưng sẽ thay đổi nhiều về nội dung và hình thức. Cụ thể, sẽ tổ chức trại dài ngày hơn, mức đầu tư lớn hơn, đồng thời tổ chức đi thực tế, tiếp cận cách làm nông thôn mới ở các tỉnh lân cận. Từ đó, học tập, trao đổi giải pháp tối ưu nhất để văn nghệ sĩ có thêm những sáng tạo mới…”.

Nói về sáng tác VHNT nông thôn mới, nhà thơ Đỗ Minh Dương bày tỏ niềm vui khi văn nghệ sĩ Đồng Nai đã “đeo bám” chương trình mục tiêu nông thôn mới một cách miệt mài, tích cực. Văn nghệ sĩ không quản ngại khó khăn, vất vả đến các vùng nông thôn xa xôi để có các tác phẩm tốt nhất. Đặc biệt là trên lĩnh vực văn học, nhiều tác phẩm bút ký, thơ, truyện ngắn đã phản ánh rõ thực tiễn và những thay đổi của cuộc sống. Có thể kể đến các tác giả như: Phạm Thanh Quang, Nguyễn Trí, Hoàng Ngọc Điệp, Đàm Chu Văn, Hạnh Vân… Những con người, hình ảnh cụ thể bước ra từ tác phẩm văn học đã giúp bạn đọc trong và ngoài tỉnh hiểu rõ bản chất của xây dựng nông thôn mới tại Đồng Nai.

Theo họa sĩ Đào Tấn Hưng, mỹ thuật là một trong những lĩnh vực khó truyền tải chủ đề nông thôn mới nhưng các họa sĩ luôn nỗ lực để mang đến tác phẩm mới phục vụ công chúng. “Nhiều tác phẩm mỹ thuật đã thể hiện rõ nét hình ảnh của người nông dân, công nhân Đồng Nai, sự thay đổi trong lao động sản xuất. Từ chỗ sản xuất nhỏ manh mún, người dân đã mở rộng quy mô lên trang trại, nhà xưởng... Nhiều tác phẩm mỹ thuật đã làm toát lên vẻ đẹp lao động bình dị mà tràn đầy sức sống” - họa sĩ Đào Tấn Hưng chia sẻ.

* Nhiều tác phẩm chất lượng

Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Giang Mạnh Hà cho biết, sau 10 năm Hội phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tuyên truyền, quảng bá về xây dựng nông thôn đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Văn nghệ sĩ đã đi sâu vào ngõ ngách của từng địa phương, từng công ty, nhà máy, xí nghiệp để tiếp cận vấn đề, ca ngợi và phản ánh thực tiễn phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tác phẩm Bội thu (tác giả Phạm Ngọc Hiển)
Tác phẩm Bội thu (Tác giả Phạm Ngọc Hiển)

“Mỗi trại sáng tác, chúng tôi thu được hơn 100 tác phẩm trên các lĩnh vực văn học, nhiếp ảnh, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc. Sau trại, tác phẩm đã được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, tập hợp thành CD để đưa về cơ sở. Đặc biệt, chúng tôi tập hợp những tác phẩm hay nhất, in được 8 cuốn sách. Rất nhiều tỉnh, thành trong khu vực thấy được hiệu quả của các trại sáng tác nông thôn mới, đã đến Đồng Nai học tập mô hình phối hợp này” - ông Giang Mạnh Hà nói.

Ông Bùi Hoàng, đại diện Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  tỉnh cho rằng, những kết quả của việc phối hợp với Hội VHNT Đồng Nai tổ chức các trại sáng tác thời gian qua  rất đáng tự hào. Tác phẩm của văn nghệ sĩ Đồng Nai không chỉ bổ sung, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân mà còn là nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền, quảng bá việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Tác phẩm Tìm hiểu sản phẩm lục bình (tác giả Phạm Quốc Hưng)
Tác phẩm Tìm hiểu sản phẩm lục bình (Tác giả Phạm Quốc Hưng)

Để phát huy được những kết quả trên, theo ông Bùi Hoàng, Hội VHNT Đồng Nai không chỉ phát động phong trào trong giới văn nghệ sĩ mà cần được phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Song song với sáng tạo, cần đẩy mạnh công tác quảng bá tác phẩm để tác phẩm đến được với người dân nông thôn.

“Trước mắt, Hội VHNT Đồng Nai cần tập trung tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, chương trình Mỗi xã một sản phẩn, đảm bảo phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh luôn phát triển ổn định và bền vững. Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để văn nghệ sĩ tiếp cận thực tiễn sinh động” - ông Bùi Hoàng nhấn mạnh.

Ly Na

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        414,543       50