Kinh tế

Năm 2017 là năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

(ĐN)- Ngày 6-2, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2 năm 2017.

(ĐN) - Ngày 6-2, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban thường kỳ tháng 2 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội tháng 1 và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác tháng 2 năm 2017.

Tỉnh tiếp tục nhất quán với chủ trương ưu tiên thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường… Ảnh: Sản xuất tại một công ty Hàn Quốc ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)
Tỉnh tiếp tục nhất quán với chủ trương ưu tiên thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường… Ảnh: Sản xuất tại một công ty Hàn Quốc ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy cùng chủ trì hội nghị.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, chỉ số công nghiệp trên địa bàn tỉnh tháng 1-2017 giảm 9,24% so với tháng 12-2016. Trong đó, công nghiệp khai khoáng giảm 13,3%, công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 9,2%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt giảm 7,3%... Nguyên nhân giảm là do một số doanh nghiệp sau thời gian tập trung sản xuất bắt đầu giảm quy mô, chuyển qua phục vụ cho Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Diện tích vụ Đông Xuân tăng 1,1% so với cùng kỳ, nhưng những cơn mưa trái mùa liên tiếp xảy ra đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình sinh trưởng, phát triển của nhiều loại cây trồng, khả năng năng suất, chất lượng của một số nông sản bị giảm.

Đối với ngành chăn nuôi, trong năm 2016 do giá hơi heo tăng cao ở mức 45-50 ngàn đồng/kg đã kích thích nhiều hộ chăn nuôi tăng đàn, khiến đàn heo trong tỉnh tăng từ 1,7 triệu con lên 2,1 triệu con. Do cung đã vượt cầu, giá heo hơi dịp Tết Nguyên đán vừa qua giảm sâu còn 28 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi thua lỗ gần 1 triệu đồng/con.

Hiện đàn heo trong tỉnh còn khoảng 400 ngàn con đã đến kỳ xuất chuồng nhưng chưa bán được, khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng. Tương tự, giá gà cũng giảm mạnh. Với giá xuất bán hiện nay, người chăn nuôi bị lỗ 10 ngàn đồng/kg đối với gà lông trắng và lỗ từ 4-6ngàn đồng/kg đối với gà lông màu.

Giá heo hơi tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Ảnh minh họa
Giá heo hơi tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Thành Vinh, trong 2 ngày gần đây giá heo đã bắt đầu nhích lên do Công ty cổ phần C.P Việt Nam đang thu mua khoảng 5.000 con/ngày để chuyển ra thị trường phía Bắc. Nếu tốc độ mua heo của CP tiếp tục được duy trì, thì giá heo sẽ lên và ngành chăn nuôi heo cũng sẽ phục hồi.

Về tình hình thị trường, tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tháng 1 đạt trên 12.500 tỷ đồng, tăng trên 8% so với tháng trước và tăng trên 17% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2017 tăng 0,38% so với tháng 12 năm 2016. Dịp Tết vừa qua, hàng hóa phong phú đa dạng, nguồn cung dồi dào, nên giá cả ổn định. Đặc biệt, với sự tham gia của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nên hạn chế bớt có tình trạng gom hàng, nâng giá ở các chợ truyền thống.

Về hoạt động ngoại thương, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trong tháng 1 được gần 3,8 ngàn tỷ đồng, đạt 8% dự toán năm và tăng 12% so với cùng kỳ. Hoạt động tín dụng, ngân hàng bình ổn, đáp ứng yêu cầu vốn cho nền kinh tế.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân trong dịp Tết. Đặc biệt, công trình đường hoa đường Nguyễn Văn Trị, đáp ứng nhu cầu du xuân, thưởng lãm của người dân.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2017 tăng 0,38% so với tháng 12 năm 2016.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2017 tăng 0,38% so với tháng 12 năm 2016.

Về hoạt động của các doanh nghiệp, theo Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh, sau Tết Nguyên đán đến nay đã có 96% doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại. Số lượng công nhân trở lại nhà máy đạt trên 98%. Nhiều doanh nghiệp số lao động trở lại làm việc đạt 100%.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Phú Cường ghi nhận nỗ lực và những kết quả đã đạt được trong tháng 1 và đề nghị các sở ngành, địa phương khắc phục tình trạng “Đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 2. Về công tác thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục nhất quán với chủ trương đã được thực hiện từ nhiều năm qua là ưu tiên thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và thân thiện với môi trường…

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở ngành, địa phương bắt tay thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 2 với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu tiên. Trong điều kiện thời tiết biến động thất thường, ngành nông nghiệp làm việc ngay với các địa phương tìm biện pháp tháo gỡ để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại. Riêng các sở ngành, địa phương, cần tập trung rà soát, tăng cường công tác phối hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thị công các công trình dự án; tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tập trung chỉ đạo thu ngân sách để có nguồn lực, đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Trước mắt, các địa phương tập trung cho công tác giao quân để hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, năm 2017 là năm tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, mà trước hết là nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên UBND tỉnh trong các cuộc họp giao ban, cũng như trong giải quyết những vấn đề mà thực tiễn phát sinh.   

                                                                                          Minh Thanh   

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,225,975       646