Kinh tế

Mưa trái mùa dài kỷ lục

Trong đầu tháng 2-2017, Đồng Nai đã xảy ra những cơn mưa trái mùa kéo dài từ 2 đến hơn 4 giờ liền. Đây là tình trạng chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Để rõ hơn về tình hình thời tiết trong những ngày tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai.

Ông Bùi Hữu Huệ.
Ông Bùi Hữu Huệ.

Trong đầu tháng 2-2017, Đồng Nai đã xảy ra những cơn mưa trái mùa kéo dài từ 2 đến hơn 4 giờ liền. Đây là tình trạng chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Để rõ hơn về tình hình thời tiết trong những ngày tới, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai.

Vì sao năm nay vào cao điểm của mùa khô lại xuất hiện những cơn mưa trái mùa kéo dài, thưa ông?

- Mọi năm, khối không khí lạnh bắt đầu từ tháng 10 năm trước và kéo dài đến tháng 1 năm sau, nhưng mùa khô 2016-2017 lại đến muộn một tháng nên tháng 2 vẫn còn không khí lạnh. Khối không khí lạnh phía Bắc khi mạnh lên đã khuếch tán xuống phía Nam gặp rãnh áp thấp xích đạo đã gây ra mưa lớn ở nhiều nơi tại Đồng Nai cũng như khu vực phía Nam. Xảy ra hiện tượng trên là do ảnh hưởng của La Nina cộng với biến đổi khí hậu làm cho thời tiết mưa bất thường và kéo dài hơn bình thường.

Trong lịch sử của ngành khí tượng thủy văn Đồng Nai, chưa khi nào ghi nhận được trường hợp vào tháng 2 xảy ra nhiều cơn mưa trái mùa liên tiếp và thời gian kéo dài như vậy. Cao điểm của đợt mưa trái mùa này là vào chiều và tối 2-2, có những nơi trong tỉnh lượng mưa từ 30-59mm kéo dài hơn 4 giờ; ngày 3 và 5-2 tiếp tục xảy ra mưa khoảng 2-3 giờ liền. Mưa lớn kéo dài chủ yếu ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành và huyện Vĩnh Cửu.

Vậy những ngày tới tại Đồng Nai có còn xảy ra những cơn mưa trái mùa lớn hay không?

- Trong nửa đầu tháng 2-2017, có khả năng vẫn còn những cơn mưa lớn kéo dài. Nhưng đến nửa cuối tháng 2, không khí lạnh bớt dần và ít tràn xuống phía Nam nên mưa sẽ giảm, chỉ xuất hiện ở một vài nơi trong tỉnh. Những năm trước, mùa khô mưa hay xuất hiện ở phía Bắc của tỉnh, còn năm nay mưa lại xuất hiện nhiều ở phía Đông và phía Nam của tỉnh. Cụ thể, khu vực TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom hay có mưa lớn và kéo dài hơn những nơi khác. Sang tháng 3 và 4 mưa sẽ giảm, song thi thoảng rãnh áp thấp xích đạo mạnh lên có thể gây ra các đợt mưa dông nhiệt, nhưng sẽ không kéo dài.

Cao điểm nắng nóng trong mùa khô 2016-2017 vào khi nào, thưa ông?

- Cuối tháng 2 sẽ xuất hiện một đợt nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất 37-39OC. Cao điểm nhất của nắng nóng rơi vào thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi ấy nền nhiệt độ bình quân sẽ cao hơn những năm trước từ 0,5-1OC. Những ngày cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài đường có thể lên đến 40-41OC. Mùa khô năm nay xuất hiện mưa trái mùa nhiều, tập trung ở khu vực hạ lưu sông Đồng Nai nên ít bổ sung được lượng nước cho các hồ, đập. Hiện mực nước hồ Trị An và một số hồ, đập, sông, suối khác trong tỉnh mực nước thấp hơn nhiều so với năm trước.

Mùa khô năm nay sẽ kết thúc vào giai đoạn nào?

- Theo dự báo mùa thì tuần cuối tháng 4-2017 là giai đoạn chuyển mùa và nửa đầu tháng 5 sẽ bắt đầu mùa mưa. Mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn so với năm 2016 khoảng hơn nửa tháng nên tình trạng khô hạn sẽ không khốc liệt như năm trước.

Xin cảm ơn ông!

 Để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất

Để giảm bớt ảnh hưởng của mưa trái mùa, ông Trần Lâm Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn), khuyến cáo nông dân trong tỉnh kiểm tra kỹ hiện trạng đồng ruộng, trên cây điều, xoài, bơ..., nếu đã ra bông, đậu trái non bị rụng nhiều thì tránh phun thuốc vì không hiệu quả; theo dõi dự báo thời tiết, đợt ra hoa tiếp theo để tăng cường chăm sóc bón phân lân, kali, hữu cơ và phòng bệnh khi có hoa. Nếu cây đang nhú bông hoặc chuẩn bị ra bông muộn thì phun thuốc trừ bệnh bọ trĩ, nhện hại để bảo vệ hoa, bổ sung vi lượng để tăng khả năng đậu quả.

Trên cây chôm chôm, cây măng cụt, sầu riêng chú ý kỹ điều kiện đất đai, cây trồng và thời tiết để thực hiện các biện pháp giúp thông thoáng gốc tạo khô hạn nhanh, tăng bón phân vi lượng vào thời kỳ cây bắt đầu phân hóa mầm hoa, đồng thời sử dụng chất điều hòa sinh trưởng hợp lý cho từng loại cây.

  Hương Giang (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,226,233       424