Kinh tế

Hơn 40 năm theo nghề bánh ướt

Ông Nguyễn Văn Hải (ở KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) là một trong số ít người gắn bó được với nghề làm bánh ướt hơn 40 năm.

Theo ông Hải, đây là nghề gia truyền của gia đình ông. Bà ngoại ông là người tỉnh Hải Dương có nghề làm bánh ướt khá nổi tiếng trong vùng. Mẹ ông cũng học được nghề này từ gia đình nên khi theo chồng vào Đồng Nai sinh sống đã mang theo nghề và mở cơ sở làm bánh, cung cấp cho nhiều mối tại TP.Biên Hòa và TP.Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Hải (ở KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) đang tráng bánh.
Ông Nguyễn Văn Hải (ở KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) đang tráng bánh.

Trước đây, nghề làm bánh ướt hầu hết là thủ công từ khâu chọn gạo đến khâu ngâm gạo, xay bột nên muốn làm nghề này phải dậy từ 1-2 giờ sáng để xay bột, nhóm lò và tráng bánh. Khoảng 4-5 giờ sáng là các mối từ các nơi đổ về lấy hàng. Từ nhỏ, ông Hải đã theo phụ giúp cha mẹ và học nghề làm bánh ướt. Lúc 15-16 tuổi, ông Hải đã thông thạo mọi quy trình để làm bánh ướt.  Khi trưởng thành, có gia đình riêng ông Hải tự mở cơ sở làm bánh ướt riêng. Hiện nay ông 61 tuổi, song đã có hơn 40 năm làm bánh ướt. Bánh của ông ngon nổi tiếng không kém gì bà ngoại và mẹ của mình nên được rất nhiều mối ở TP.Hồ Chí Minh đặt hàng, về lấy mỗi sáng.

Hơn 40 năm qua, ngày nào ông cũng cần mẫn dậy từ rất sớm để xay bột, khuấy bột và nhóm lò tráng bánh. Ông Hải kể: “Làm bánh ướt hiện đã bớt được công xay bột vì có máy móc. Tuy nhiên, các công đoạn khác phải làm thủ công bánh mới mỏng, dai và ngon”.  Có đến tận nơi mới chứng kiến hết sự nhọc nhằn của nghề làm bánh ướt. Từ 4-5 giờ sáng, ông Hải đã phải ngồi bên lò đốt củi nóng hừng hực, luôn tay đảo bột, tráng bánh, xếp bánh đến khoảng 12 giờ trưa mới tạm ngừng. Trung bình ông Hải làm khoảng trên 200 kg bánh ướt/ngày. Vất vả như thế nên sau này con ông Hải chỉ có 1 người theo nghề cha, còn lại đều tìm nghề khác để làm.

Nghề làm bánh ướt này đang dần mai một, trước đây khu vực phường Hố Nai có hơn 40 gia đình làm bánh ướt, nhưng nay chỉ còn khoảng hơn 10 gia đình. “Nghề này cực nhọc, song thu nhập lại không cao nên nhiều người đã chuyển nghề. Riêng tôi, nhiều năm gắn bó với nghề rồi, dù là vất vả vẫn muốn giữ lấy nghề truyền thống do ông bà truyền lại” - ông Hải tâm sự.

Khánh Minh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,245,881       1,374