Kinh tế

Chậm khấu trừ thuế: Không bắt dân chịu

Nhiều người dân bị thu hồi đất nhưng còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất khá bức xúc do bị phạt tiền oan. Nguyên nhân là do chủ đầu tư rề rà, chậm trả tiền bồi thường để khấu trừ thuế.

TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án và nhiều người dân còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất.
TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án và nhiều người dân còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất.

Theo thông tin từ trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh ở các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, khi tiến hành chi trả tiền bồi thường cho những người dân bị thu hồi đất, trung tâm phát triển quỹ đất sẽ khấu trừ những khoản nợ tài chính về đất của người dân nếu có. Nhưng do nhiều chủ đầu tư chậm chuyển tiền bồi thường, khi có tiền để khấu trừ đã quá 30 ngày nên người dân bị phạt vì quá hạn nộp thuế.

Bị phạt oan

Tại các địa phương có dự án phải thu hồi đất, người dân còn nợ các nghĩa vụ tài chính về mảnh đất mình bị thu hồi đều vướng vào tình trạng trên. Theo Điều 30 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, khoản tiền chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, bao gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp cho Nhà nước, nhưng đến thời điểm thu hồi đất vẫn chưa nộp thì khi thu hồi đất sẽ khấu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ. Khúc mắc nằm ở chỗ thông tin từ các trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh các huyện, thị, thành chuyển qua cơ quan thuế chỉ sau 3-5 ngày là có thông báo thuế, song phía chủ đầu tư lại kéo dài thời gian chuyển tiền bồi thường từ vài tháng đến cả năm. Đến khi có tiền để khấu trừ, phía thuế căn cứ vào quyết định thông báo thuế quá thời hạn 30 ngày từ đó tiến hành xử phạt người dân. Phía người dân có đất thu hồi không chịu nộp phạt vì lỗi không phải do dân mà là do chủ đầu tư chậm trả tiền bồi thường.

Đơn cử, ông Nguyễn Văn Cường ở phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) còn nợ gần 207 triệu đồng tiền sử dụng đất, thuế. Nhà nước thu hồi đất của ông Cường để làm nhà máy xử lý nước thải và có thông báo nhận tiền bồi thường ngày 22-8-2014 kèm theo thông báo của Chi cục Thuế Biên Hòa để khấu trừ số tiền ông Cường còn nợ. Tuy nhiên, gần 14 tháng sau chủ đầu tư mới chuyển tiền và ông Cường mới có tiền để khấu trừ khoản nợ nghĩa vụ tài chính trước đó. Khi khấu trừ nghĩa vụ tài chính mảnh đất mình bị thu hồi, ông Cường bị phía cơ quan thuế phạt chậm nộp thuế 0,03%/ngày với số tiền nợ.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, cho biết: “Qua rà soát sơ bộ, Biên Hòa có hàng chục trường hợp bị nộp phạt với số tiền lên đến 650 triệu đồng. Nếu vấn đề này không gỡ sớm sẽ có hàng trăm hộ thuộc diện thu hồi đất còn nợ nghĩa vụ tài chính bị vướng như các hộ trên”.

Tương tự, bà Lê Thị Quyến ở phường Long Bình Tân bị thu hồi đất để làm cầu Đồng Nai. Lúc thu hồi đất, bà Quyến còn nợ tiền sử dụng đất gần 253 triệu đồng. Ngày thông báo nhận tiền và thông báo thuế để khấu trừ là 15-9-2015, song đến 20-1-2016 bà Quyến mới được nhận tiền và khấu trừ thuế. Căn cứ quyết định đã ban hành trước đó hơn 4 tháng, bà Quyến phải nộp phạt do chậm nộp thuế 95 ngày...

Thực tế, nhiều hộ bị phạt dưới 1 triệu đồng thì chấp nhận đóng cho xong để nhận tiền bồi thường, ổn định cuộc sống. Nhưng cũng có hộ số tiền nộp phạt lên đến 10-70 triệu đồng khiến người dân bức xúc, không chịu nộp vì lỗi không phải do mình.

Không được phạt dân

Theo ông Võ Đình Việt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Long Thành, trung tâm đã kiến nghị với tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc trên. Tới đây, Long Thành sẽ triển khai nhiều dự án cùng lúc và sẽ có hàng ngàn hộ bị thu hồi đất nên việc này nếu không gỡ nhanh, để lâu sẽ gây bức xúc cho nhiều người dân và ảnh hưởng đến quá trình bồi thường, thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm.

Mới đây, trong buổi làm việc với TP.Biên Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh: “Lỗi chậm khấu trừ tiền thuế là do chủ đầu tư nợ tiền bồi thường chứ không phải do người dân. Do đó, không được phạt dân và bắt dân chịu thiệt vô lý. Các sở, ngành và địa phương đề xuất giải pháp sớm tháo gỡ tình trạng trên”. Những địa phương đang triển khai nhiều dự án phải thu hồi đất đều khá lo lắng về tình trạng trên và đang đợi tỉnh có cách tháo gỡ.

Ông Lê Huy Lục, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Trung tâm vừa nhận được kiến nghị của các chi nhánh về tình trạng trên. Hiện trung tâm đang tổng hợp báo cáo Sở Tài nguyên - môi trường để làm việc với Cục Thuế Đồng Nai tìm giải pháp tháo gỡ, tránh gây phiền hà và thiệt thòi cho người dân bị thu hồi đất”.

Trước bức xúc của nhiều người dân rơi vào tình cảnh trên, TP.Biên Hòa đã tạm thông báo không xử phạt các hộ dân rơi vào hoàn cảnh trên. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Biên Hòa, thành phố vừa có chỉ đạo tạm thời ngưng không thu tiền phạt của những hộ dân đang vướng vào trường hợp trên, đồng thời nếu sau 30 ngày chưa có tiền để khấu trừ thuế thì sẽ hủy quyết định thông báo thuế. Mỗi năm, tỉnh đều thực hiện trên 100 dự án phải thu hồi đất của người dân. Vì thế, gỡ sớm vướng mắc trên sẽ tránh bức xúc cho nhiều người dân bị thu hồi đất còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,246,014       1,982