Kinh tế

Vẫn "nóng" chính sách về môi trường, đất đai

Ngày 7-11, Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) đã tổ chức giao lưu trực tuyến với 63 tỉnh, thành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân và doanh nghiệp.

Giao lưu trực tuyến về môi trường tại đầu cầu Đồng Nai. Ảnh: H.Giang
Giao lưu trực tuyến về môi trường tại đầu cầu Đồng Nai. Ảnh: H.Giang

Có 18 câu hỏi được người dân, doanh nghiệp trong tỉnh gửi về Sở TN-MT. Lĩnh vực người dân và doanh nghiệp quan tâm nhất là những chính sách về đất đai, môi trường.     

* Quan tâm về đất đai

Cụ thể, vấn đề được nhiều người dân quan tâm đặt câu hỏi là các chính sách, thủ tục về tách thửa đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải di dời.

Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, giao lưu trực tuyến nhằm tiếp nhận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc hoặc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, ngành TN-MT kịp thời giải quyết những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Minh (TP.Biên Hòa) thắc mắc: “Cha mẹ tôi có một miếng đất nông nghiệp 1.200m2 ở TP.Biên Hòa, nay được quy hoạch là đất ở. Tuy nhiên, khi cha mẹ tôi tách miếng đất này cho 4 người con thì cán bộ địa chính hướng dẫn phải chuyển mục đích sử dụng đất mới được tách. Do số tiền chuyển mục đích sử dụng quá lớn nên tôi không thể thực hiện. Vậy tôi muốn hỏi việc chuyển mục đích hết toàn bộ 1.200m2 sang đất ở có đúng quy định không?”. Hay như bà Trịnh Thị Dung (huyện Vĩnh Cửu) hỏi: “Hiện nay, tôi có một thửa đất ở huyện Vĩnh Cửu diện tích khoảng 270m2, đất nằm trong sổ đỏ chung khoảng 7 ngàn m2 đất trồng cây lâu năm. Tôi đang muốn tách miếng đất này thành sổ đỏ riêng, vậy đất của tôi có tách thửa được không?”. Ông Nguyễn Văn Lương (TP.Biên Hòa) hỏi các thủ tục về tách thửa đất 1 ngàn m2 của mình...

Theo Sở TN-MT, trong Quyết định 25 của tỉnh ban hành đầu năm 2016, quy định rất rõ về diện tích tách thửa đất của từng vị trí tại 11 huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa. Người dân có thể lên mạng tải quyết định trên về để tham khảo, biết rõ hơn những quy định trong tách thửa. Bên cạnh đó, người dân có thể liên hệ trực tiếp với địa chính phường, xã nơi mình có đất hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương đó để biết được thủ tục, diện tích có thể tách thửa.

Bên cạnh đó, có ý kiến than rằng thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) còn rườm rà, mất nhiều thời gian, đề nghị đơn giản thủ tục, bớt phiền hà cho dân...          

* Chú ý đến môi trường

Đợt giao lưu trực tuyến năm 2016 có nhiều doanh nghiệp thắc mắc các vấn đề liên quan đến quản lý chất thải, kiểm kê khí thải, đăng ký chủ sở hữu nguồn thải, mua bảo hiểm bồi thường về môi trường, ô nhiễm môi trường do chăn nuôi ở một số khu vực trong tỉnh.

Cụ thể, đại diện Công ty TNHH Rohm and Haas Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) thắc mắc: “Tại sao không phân loại và quy định đối tượng phải đăng ký chủ nguồn khí thải theo lưu lượng xả thải giống như quy định với nước thải mà lại quy định theo công suất sản phẩm? Bởi có trường hợp công suất sản phẩm tuy lớn nhưng lưu lượng thải lại không đáng kể và ngược lại”.

Bà Lưu Thoại Vy (huyện Trảng Bom) hỏi: “Công ty tôi chuyên sản xuất may mặc xuất khẩu, không giặt tẩy, dệt nhuộm, nước thải sinh hoạt khoảng 30m3/ngày đêm. Chúng tôi đã làm đề án bảo vệ môi trường, sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Vậy có cần phải làm giấy phép xả thải không? Quy định nào bắt buộc phải có giấy phép xả thải?”. Có người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi ở một số khu vực TP.Biên Hòa, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý để bảo vệ môi trường.

Ông Đặng Minh Đức, Phó giám đốc Sở TN-MT, cho biết: “Tất cả các câu hỏi của người dân và doanh nghiệp đều được Sở trả lời đầy đủ và chi tiết. Nếu vấn đề người dân hỏi liên quan đến các địa phương sẽ được Sở chuyển cho địa phương trả lời ngay trong ngày; còn những vấn đề liên quan đến chính sách của Bộ TN-MT cũng được Sở ghi nhận và chuyển cho Bộ”.

Cũng theo ông Đức, năm nay lượng câu hỏi Sở nhận được gần bằng năm trước. Người dân không còn bức xúc nhiều về việc giải quyết các thủ tục, chính sách về đất đai, môi trường. Số đông các câu hỏi về đất đai, môi trường đều liên quan đến các chính sách mới, người dân và doanh nghiệp chưa rõ. Vì vậy, thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thông tin hướng dẫn các thủ tục mới về môi trường, đất đai cho người dân biết. Với những ý kiến của người dân về việc thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài, ngành TN-MT sẽ tiếp tục rà  soát và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Những thủ tục rườm rà sẽ kiến nghị Bộ TN-MT đơn giản bớt, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

   Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,246,330       2,439