Kinh tế

Người phụ nữ dám nghĩ dám làm

Bằng ý chí và nghị lực, bà Đào Thị Hoa, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) đã vươn lên trở thành chủ cơ sở trồng nấm, sản xuất bịch trồng nấm cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 11 lao động tại địa phương.

Bà Đào Thị Hoa kiểm tra các bịch nấm mới cấy giống. Ảnh: N.Sơn
Bà Đào Thị Hoa kiểm tra các bịch nấm mới cấy giống. Ảnh: N.Sơn

Nhận thấy trồng cây ăn trái và các loại rau quả mang lại hiệu quả không cao, nên năm 2001 bà Hoa bàn với chồng dựng trại trồng nấm mèo. Ban đầu, trại nấm thử nghiệm của gia đình bà Hoa chỉ có 5 thiên (5 ngàn bịch trồng nấm), sau thời gian khoảng một tháng (đối với mùa mưa) và từ 1,5-2 tháng (đối với mùa khô), sau khi trừ chi phí có được thu nhập 3 triệu đồng/đợt. Bước đầu thử nghiệm, kết quả thu được khả quan nên tiền lời của đợt này bà lại sử dụng để đầu tư thêm và cho đến năm 2009, trại nấm của bà được mở rộng, số lượng bịch nấm tăng lên 70 thiên.

Bà Hoa cho biết bên cạnh việc đầu tư mở rộng dần dần, trong thời gian này bà cũng liên hệ tham quan các mô hình trồng nấm hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm, tham khảo kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại nấm để có thêm kiến thức. Tuy nhiên, trong quá trình trồng nấm, khó khăn mà bà gặp phải chính là việc mua bịch nấm. Bà Hoa lý giải, thời điểm ở khu vực TX.Long Khánh ít lò sản xuất bịch nấm, trong khi các trại trồng nấm thì nhiều, nên đi mua bịch nấm có khi phải xếp hàng mới được.

“Cái khó ló cái khôn”, bà mạnh dạn bàn bạc với chồng mở lò sản xuất bịch nấm và cấy giống vừa để phục vụ cho trại trồng nấm của gia đình, vừa bán cho các trại trồng nấm khác. Với mô hình này, cơ sở của bà thu mua nguyên liệu (rơm rạ, mùn cưa, bông phế thải...), xử lý nguyên liệu, đóng bịch và ươm giống... khoảng 20 ngày có thể xuất bán cho các trại trồng nấm trong vùng. Từ công việc trồng nấm, sản xuất bịch và cấy giống đã cho gia đình bà thu nhập từ 20-30 triệu đồng/tháng và giải quyết việc làm cho khoảng 11 lao động trong và ngoài địa phương với mức thu nhập từ 4,5-8 triệu đồng/người/tháng. Với thu nhập ấy, vừa giúp gia đình bà ổn định cuộc sống, vừa giúp bà mua được đất đai, xây dựng nhà cửa, mở rộng sản xuất...

Với thành quả đã đạt được, mới đây bà là một trong những gương phụ nữ được công nhận danh hiệu phụ nữ làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

Cẩm Tú

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,065,079       15