Kinh tế

Cho doanh nghiệp thuê máy photo

Nhập khẩu hàng trăm chiếc máy photocopy, thay vì bán thì ông Phạm Công Sơn (Giám đốc Công ty TNHH Siêu Việt, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) lại cho các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước thuê. Phương án kinh doanh này đang được nhiều doanh nghiệp đón nhận.

Ông Phạm Công Sơn (bên phải) kiểm tra hoạt động của một chiếc máy photocopy mới chuẩn bị giao cho khách.  Ảnh: V. nam
Ông Phạm Công Sơn (bên phải) kiểm tra hoạt động của một chiếc máy photocopy mới chuẩn bị giao cho khách. Ảnh: V. nam

Ông Sơn giới thiệu: “Máy photocopy thế hệ mới bây giờ nhỏ gọn và tích hợp nhiều chức năng, không chỉ đơn thuần photocopy mà còn có cả các chức năng in, scan, fax, tự động bấm ghim. Mỗi chiếc máy có giá 40-50 triệu đồng, vì vậy khi đầu tư nhiều cũng khá nặng vốn”.

* Tiết giảm đầu tư

Ông Sơn cho biết dịch vụ cho thuê máy photocopy này ở nước ngoài thực hiện từ khá lâu, nhưng tại Việt Nam còn mới. Khách hàng của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó nhiều nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo ông Sơn, các doanh nghiệp nước ngoài tính toán rất kỹ nên họ sử dụng dịch vụ nhiều thay vì phải bỏ ra một khoản tiền mua sắm, có những công ty thuê tới 5 chiếc máy photocopy, nếu mua cũng tốn hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài rất ngại khi máy bị hư phải đi tìm người đến sửa chữa làm mất thời gian, còn thuê thì có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ đổi máy ngay để đáp ứng công việc được liên tục. “Chúng tôi cho thuê máy giá được tính phí theo số tờ photo hoặc in, người thuê sử dụng nhiều trả tiền nhiều, sử dụng ít trả tiền ít. Khách hàng chỉ phải mua giấy bỏ vô để in hoặc photo, còn tất cả từ mực đến chăm sóc máy do chúng tôi chịu trách nhiệm hết. Tính ra phí thuê mỗi tờ photocopy tốn khoảng 100 đồng, khi xảy ra sự cố cần thiết chúng tôi đổi máy ngay”, ông Sơn nói. Cũng theo ông Sơn, mấy năm gần đây khi Nhà nước siết lại chi tiêu công thì nhiều cơ quan cũng tìm đến công ty thuê máy  thay vì mua như trước, đặc biệt là những đơn vị được khoán kinh phí.

* Dịch vụ khắt khe hơn

Đến nay công ty của ông Sơn đã phát triển được hơn 100 khách hàng không chỉ ở trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và gần đây đã “phủ sóng” đến tỉnh Tây Ninh.

Ông Sơn chia sẻ, ngành nghề này phải chịu khá nhiều áp lực như việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cho thuê máy với nhau; đòi hỏi cao hơn của khách hàng về chất lượng dịch vụ, chất lượng máy. “Xu hướng hiện nay của khách hàng, nhất là doanh nghiệp Nhật Bản đòi hỏi cao, ngoài việc chất lượng máy tốt, tiện ích thì ngay cả mực photo cũng phải là loại thân thiện với môi trường” - ông Sơn bộc bạch. Đây cũng là lý do khiến Công ty Siêu Việt mới đây phải nhập khẩu hàng loạt máy photocopy thế hệ mới sử dụng loại mực in thân thiện với môi trường để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ông Sơn cho rằng, việc làm dịch vụ như “làm dâu trăm họ”, những yêu cầu của khách hàng phải đáp ứng kịp thời khi đó khách không bỏ, doanh nghiệp mới phát triển được. Ông Sơn đánh giá hiện tại thị trường dịch vụ này còn khá nhiều tiềm năng khi xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp đang chuyên nghiệp hóa dần.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,299,341       671