Kinh tế

Du lịch Đồng Nai ì ạch

Dù có rừng và nhiều thác, hồ, sông, suối rất đẹp cũng như các di tích lịch sử - văn hóa nhưng nhiều năm nay du lịch Đồng Nai phát triển rất chậm.

Toàn tỉnh có 21 khu, điểm du lịch, nhiều năm qua hầu như chưa có công ty du lịch nào xây dựng được tour liên kết các điểm lại với nhau.

Rừng quốc gia Cát Tiên là một điểm đến thu hút nhiều khách trong và ngoài nước.
Rừng quốc gia Cát Tiên là một điểm đến thu hút nhiều khách trong và ngoài nước.

Theo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, do dịch vụ còn hạn chế nên các khu, điểm du lịch của tỉnh chưa hấp dẫn du khách, chủ yếu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân lao động, học sinh, sinh viên. Khách ngoài tỉnh đến Đồng Nai du lịch phần lớn chỉ trong ngày.

* Thiếu đủ thứ

Quy hoạch phát triển du lịch của Đồng Nai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được tỉnh phê duyệt thì tỉnh có 5 tuyến du lịch là du lịch đường sông, du lịch Vĩnh Cửu - Thống Nhất - Trảng Bom, du lịch Long Thành - Nhơn Trạch, Tân Phú - Định Quán và Long Khánh - Xuân Lộc. Sau khi xác định được những tuyến du lịch trên, ngành du lịch tỉnh đã xúc tiến, quảng bá nhưng đến nay các tuyến du lịch này chưa được hình thành cụ thể vì một số điểm du lịch trên từng tuyến chưa được hình thành hoặc các sản phẩm du lịch chưa hoàn chỉnh. Ngoài ra ở một số nơi việc cạnh tranh phát triển du lịch còn mang tính độc quyền khiến các doanh nghiệp đã đầu tư gặp khó.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết: “Tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với nhau, quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước để mời gọi đầu tư và khách đến tham quan. Đào tạo nhân lực cho ngành du lịch chuyên nghiệp và chọn ra những sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa địa phương để hấp dẫn du khách”.

Ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển Bửu Long, cho biết: “Các khu, điểm du lịch trong tỉnh thiếu sự kết nối thực sự nên chưa tạo thành được các tour thu hút khách tham quan và lưu trú qua đêm. Các sản phẩm lưu niệm dành cho khách du lịch đơn điệu và có nơi không có. Do đó, một trong những yếu tố chính để phát triển du lịch là tạo sự liên kết, có sản phẩm du lịch đặc sắc”. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh về du lịch cũng cho rằng một trong những yếu tố khiến du lịch Đồng Nai chậm phát triển và khó thu hút đầu tư vào lĩnh vực này còn do tỉnh chưa có ưu đãi cụ thể, ở một số điểm du lịch còn độc quyền cạnh tranh chưa công bằng...

Bà Dương Thị Ngọc Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thế giới hoang dã (huyện Tân Phú), chia sẻ: “Tôi đầu tư khu du lịch sinh thái ven Vườn quốc gia Cát Tiên để khách có thể nghỉ dưỡng và tham quan rừng. Nhưng phía vườn lại có những quy định phân biệt khiến khách bức xúc là khách ở ngoài vườn không cho đi các tour coi thú ban đêm, ngắm cảnh rừng buổi sáng và giá vào rừng cao. Nhiều du khách dù thích rừng đã hủy tour hoặc chỉ đến một lần không trở lại”. Giá cả tại các khu, điểm du lịch không thống nhất, có sự phân biệt và sẽ làm xấu đi hình ảnh của những điểm đến. Rừng quốc gia Cát Tiên được nhiều du khách trong và ngoài nước muốn đến tham quan, thưởng thức nên tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Tuy nhiên, nếu không hình thành môi trường kinh doanh lành mạnh, thống nhất chung một mức giá và có sự kết nối giữa vườn và các doanh nghiệp đầu tư du lịch khu vực này khó thành điểm đến lý tưởng thu hút khách.

* Gỡ khó cách nào?

Hiện nay, Đồng Nai thiếu khu du lịch quy mô lớn có dịch vụ phong phú, đa dạng để tạo điểm nhấn  cho du lịch Đồng Nai. Các dịch vụ vui chơi giải trí tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh còn đơn điệu chủ yếu ngắm cảnh, ăn uống, sản phẩm lưu niệm chưa nhiều nên không giữ chân được khách ban đêm. Theo đề xuất của các doanh nghiệp du lịch tỉnh có đầu tư hạ tầng vào các khu, điểm có thể phát triển du lịch sau đó có những chính sách tốt để mời gọi đầu tư. Giá cả tại các khu du du lịch phải thống nhất, các khu du lịch cùng kết nối, quảng bá cho nhau.

Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú) chưa kết nối được với tác tour du lịch trong tỉnh.
Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú) chưa kết nối được với tác tour du lịch trong tỉnh.

Ông Ngô Văn Chương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, nhấn mạnh: “Ở Đồng Nai khách đi du lịch ra ngoài tỉnh rất đông nhưng trong tỉnh lại không nhiều. Để thu hút khách du lịch trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế đến tỉnh tham quan, các dịch vụ, sản phẩm giá phải thống nhất. Các đơn vị du lịch nên cạnh tranh nhau bằng cách khuyến mãi thêm một số dịch vụ khác cho khách không nên giảm giá các tour, bớt kiểm tra doanh nghiệp du lịch”.

Theo ông Bùi Đức Cường, Giảng viên về du lịch tại Trường đại học công nghệ Đồng Nai, du lịch Đồng Nai phát triển chậm chưa có công ty du lịch nào xây dựng tour cho khách đi du lịch tại Đồng Nai 2 ngày 1 đêm, sản phẩm du lịch vừa thiếu vừa yếu. Muốn du lịch trong tỉnh phát triển bên cạnh những đòi hỏi về dịch vụ phát triển chú ý xây dựng tour cho khách có nhu cầu lưu trú qua đêm, sản phẩm du lịch phong phú. Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, thừa nhận: “Dù thời gian qua Sở có nhiều quảng bá những du lịch trong tỉnh phát triển chưa xứng tầm. Thời gian tới Sở sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn”.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,299,539       674