Kinh tế

Đề xuất xây cầu thay phà Cát Lái

Mới đây, việc các nhà đầu tư đề xuất xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch là vấn đề đang được nhiều người dân quan tâm.

Chiếc cầu này không chỉ kéo gần khoảng cách giữa Nhơn Trạch với TP.Hồ Chí Minh hơn mà còn mở ra cơ hội phát triển cho khu vực 2 bên bờ sông Đồng Nai.

Phà Cát Lái giờ cao điểm.
Phà Cát Lái giờ cao điểm.

Mỗi ngày hiện có hàng chục ngàn lượt người qua lại bằng phà Cát Lái. Nhu cầu đi lại qua đây là rất lớn, bởi không chỉ dân địa phương giữa quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) và Nhơn Trạch qua lại làm ăn mà phà Cát Lái còn là tuyến giao thông kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.

* Cầu BOT

Cuối tháng 3 vừa qua, liên danh nhà đầu tư Thái Sơn - Cienco 1 - Đức Bình - Cái Mép đã có văn bản đề xuất gửi Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông - vận tải xem xét, chấp thuận cho phép được nghiên cứu và lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái (nối quận 2, TP.Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) theo hình thức BOT kết hợp BT.

Văn bản này cũng nêu rõ, do tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh của TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nên nhu cầu đi lại qua phà Cát Lái tăng, dẫn đến tình trạng ùn ứ ở đây kéo dài, nhất là trong các ngày lễ tết tại khu vực phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông. Vấn đề lưu thông giữa quận 2 với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cộng với chiều ngược lại) hiện vẫn phụ thuộc vào phà Cát Lái nên tốc độ lưu thông của các phương tiện ngày càng chậm.

Mới đây, lại thêm một chủ đầu tư nữa là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 cũng muốn tham gia dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hợp đồng BOT. Theo báo cáo nghiên cứu của chủ đầu tư này, điểm đầu dự án sẽ nằm tại ngã tư giao giữa đường D (Khu công nghiệp Cát Lái) với đường Nguyễn Thị Định, quận 2; điểm cuối tại đường Lý Thái Tổ, cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km thuộc huyện Nhơn Trạch. Chiều dài cầu khoảng 3km, tổng mức đầu tư có 2 mức là 5.700 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng.

* Thúc đẩy kinh tế

Ông Nguyễn Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết nếu cầu Cát Lái được xây dựng sẽ thuận tiện rất nhiều cho người dân TP.Hồ Chí Minh cũng như Nhơn Trạch qua lại làm ăn. Ông Đức cũng cho hay, hiện tại nhiều người dân ở TP.Hồ Chí Minh sang mua đất sinh sống tại các xã Đại Phước, Phú Đông… của huyện khá nhiều. Mỗi buổi sáng người dân đi làm qua lại bằng phà rất đông.

Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 50 ngàn lượt người qua lại bằng phà Cát Lái. Vào những ngày lễ tết, lượng khách đi phà thường tăng lên gấp đôi. Cũng theo ông Đức, nếu có cầu thay cho phà thì khoảng cách giữa TP.Hồ Chí Minh và Nhơn Trạch được rút ngắn lại và cơ hội phát triển kinh tế sẽ tốt hơn. UBND tỉnh đồng ý chủ trương về đầu tư cầu thay phà Cát Lái, bởi đây sẽ là điều kiện tốt cho cả 2 địa phương. Huyện Nhơn Trạch có vị trí địa lý là tâm điểm tam giác TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch đô thị loại II.

Việc xây cầu thay phà Cát Lái là hết sức cần thiết, sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương. Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch Sở Giao thông - vận tải, cho rằng tuyến đường từ Cát Lái nối với quốc lộ 51 rất quan trọng, nó không chỉ là giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP.Hố Chí Minh mà còn là tuyến đường đi lại của cả người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.Hồ Chí Minh. 

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,306,910       414